Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hiệu quả từ gác chắn bảo đảm an ninh trật tự

Cập nhật: 07:51 ngày 19/09/2019
(BGĐT) - Nhằm phát huy sức mạnh của nhân dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhiều thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã lập và duy trì hiệu quả mô hình gác chắn bảo đảm an ninh trật tự, góp phần giữ bình yên các vùng quê.

Thôn Sơn Lập, thị trấn Vôi (Lạng Giang) giáp ranh với nhiều thôn, xóm xung quanh nên thuận lợi cho việc đi lại của bà con nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự (ANTT). Không ít đối tượng xấu len lỏi vào thôn để trộm cắp, gây mất ANTT. Mỗi khi bị phát hiện truy đuổi, do có nhiều đường đi qua các thôn, xóm khác nên các đối tượng dễ dàng bỏ chạy. 

{keywords}

Một trong những gác chắn an ninh của thôn Sơn Lập, thị trấn Vôi (Lạng Giang).

Bà Nguyễn Thị Hạnh, Trưởng thôn Sơn Lập cho hay: "Năm ngoái, tình trạng trộm cắp ở khu vực này diễn biến phức tạp, nhất là nạn trộm chó. Từ khi Công an thị trấn phối hợp với nhân dân lập 4 gác chắn tại các đường chính của thôn, tình trạng này giảm hẳn". 

Được biết, thị trấn Vôi không chỉ có thôn Sơn Lập mà mỗi thôn đều có từ 3 đến 4 gác chắn như vậy. Ngoài gác chắn, tại các ngõ, xóm trong nhiều thôn còn trang bị kẻng an ninh. Nếu có động, các hộ dân gần đó đánh 3 hồi kẻng để quần chúng nhân dân biết và truy bắt. Cùng đó, người phụ trách kéo hạ gác chắn, không để kẻ xấu đi qua.

Tại thôn Lý Viên, xã Bắc Lý (Hiệp Hòa), hai năm gần đây, những gác chắn trong thôn cũng khiến nhiều đối tượng xấu phải dè chừng. Cuối tháng 8 vừa qua, quần chúng phát hiện một thanh niên có biểu hiện nghi vấn khi đi xe máy lòng vòng vào địa bàn nên đã quan sát, theo dõi. 

Với những đặc điểm được lực lượng công an tuyên truyền trước đó, các thành viên trong tổ tự quản xác định đây là đối tượng có ý đồ xấu nên đã hạ gác chắn, đồng thời thông báo với công an viên. Đấu tranh tại chỗ, đối tượng khai là Hoàng Văn Nguyên (SN 1999) ở xã Danh Thắng đi vào thôn với ý đồ xem hộ dân nào sơ hở để trộm cắp tài sản. 

Ông Nguyễn Văn Sơn, Trưởng Công an xã cho biết: "Thôn Lý Viên trước kia là điểm phức tạp về ANTT. Nhờ phát huy tốt vai trò của tổ tự quản gắn với gác chắn an ninh nên các vụ trộm cắp đã giảm. Từ đầu năm đến nay, trong thôn không xảy ra vụ trộm nào, người dân yên tâm lao động, sản xuất. Đặc biệt, những người nghiện, thanh niên lêu lổng không còn tụ tập, qua lại như trước".

Ở huyện Lạng Giang, sau gần một năm thiết lập các gác chắn an ninh, quần chúng đã hỗ trợ lực lượng công an điều tra, làm rõ 12 vụ với 15 đối tượng có hành vi trộm cắp.

Nhằm đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, cùng giữ gìn ANTT thôn xóm, công an các xã, thị trấn ở một số huyện như: Lạng Giang, Lục Nam, Hiệp Hòa... đã chủ động phối hợp với chính quyền cơ sở triển khai mô hình "Gác chắn bảo đảm ANTT". Để thiết lập gác chắn, các thôn tổ chức họp dân lấy ý kiến. Công an xã nghiên cứu địa hình để lắp gác chắn bảo đảm công tác phòng, chống tội phạm hiệu quả, lẫn mỹ quan và an toàn giao thông.

Từ thực tế cho thấy, sau khi mô hình đi vào hoạt động, tình hình vi phạm ANTT tại các thôn, khu dân cư giảm rõ rệt. Đặc biệt là những vùng có địa hình giáp ranh, gác chắn an ninh đã làm "chùn chân" các đối tượng trộm cắp, thanh niên từ các địa phương khác đến gây rối. 

Đơn cử như ở huyện Lạng Giang, sau gần một năm thực hiện mô hình này, quần chúng đã hỗ trợ lực lượng công an điều tra, làm rõ 12 vụ với 15 đối tượng có hành vi trộm cắp. Điển hình như ở hai xã Tân Thịnh và Mỹ Thái, quần chúng bắt giữ 3 đối tượng trộm cắp xe máy, bàn giao cho công an huyện xử lý.

Hiện gác chắn tại các thôn đang được coi là một hình thức tự quản về ANTT do nhân dân ở các khu dân cư tự đóng góp kinh phí xây dựng và hoạt động theo sự hướng dẫn trực tiếp của công an cấp xã. Các gác chắn đều hoạt động theo quy trình chung: Khi người dân phát hiện đối tượng vi phạm pháp luật, hiềm nghi sẽ gõ kẻng báo động, các thành viên theo phân công nhanh chóng có mặt tại gác chắn kiểm tra, chốt chặn, phối hợp với công an kịp thời truy bắt, khống chế đối tượng. 

Thấy hiệu quả từ mô hình này, nhiều địa phương đã khuyến khích người dân nhân rộng. Mới đây, UBND xã Việt Tiến phối hợp với Công an huyện Việt Yên triển khai làm điểm, lắp 15 camera tại các khu vực hay xảy ra vụ việc mất ANTT và 13 gác chắn ở 8 ngõ, xóm của làng Chàng. Từ khi thực hiện, Công an xã Việt Tiến làm rõ 3 vụ trộm cắp tài sản.

Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh đánh giá: "Mô hình gác chắn bảo đảm ANTT ở một số địa phương đã mang lại hiệu quả, bước đầu giúp ngăn ngừa nạn trộm cắp, ma túy ở địa bàn nông thôn. Thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục tuyên truyền nhân rộng mô hình này. Vận động người dân tăng cường các biện pháp ngăn ngừa, đấu tranh với tội phạm ở khu dân cư. Qua đó, đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương".

Xã Việt Tiến (Việt Yên) vận hành hệ thống camera và gác chắn an ninh
(BGĐT) - UBND xã Việt Tiến (Việt Yên) vừa tổ chức diễn tập mô hình camera và gác chắn an ninh khu vực thôn 5. Tham dự có lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Giang, Công an huyện, Hội Cựu chiến binh huyện. 
Công an huyện Sơn Động: Bám địa bàn, bảo đảm an ninh trật tự
(BGĐT) - Nhờ chủ động nắm bắt tình hình, dựa vào dân để tuyên truyền, vận động nên phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở huyện vùng cao Sơn Động, tỉnh Bắc Giang có chuyển biến đáng kể. Nhiều vụ việc phức tạp về an ninh trật tự được phát hiện, ngăn chặn.
Chú trọng xây dựng mô hình quần chúng bảo đảm an ninh trật tự tại cơ sở
(BGĐT) - Ngày 29-7, đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh làm trưởng đoàn kiểm tra công tác phòng, chống tội phạm, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại xã Phú Nhuận (Lục Ngạn).
Phối hợp bảo đảm an ninh trật tự khu vực giáp ranh
(BGĐT) - Ngày 16-7, cụm an ninh giáp ranh 7 xã của 3 huyện: Lục Nam, Lạng Giang (Bắc Giang) và huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn) tổ chức tổng kết một năm phối hợp bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) khu vực giáp ranh.
 

Tuệ An

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...