Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 34 °C / 27 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đồng bộ các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông

Cập nhật: 07:00 ngày 22/09/2019
(BGĐT) - Tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh mặc dù đã giảm nhưng vẫn diễn biến phức tạp, dự báo còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, đặc biệt là vào thời điểm cuối năm. Phóng viên Báo Bắc Giang đã phỏng vấn đồng chí Hoàng Văn Hải, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Bắc Giang về các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT trong thời gian tới.

{keywords}

Đồng chí Hoàng Văn Hải, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Bắc Giang.

Xin đồng chí cho biết về tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh những tháng đầu năm nay?

Năm 2019, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cấp ngành, địa phương đã tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp bảo đảm TTATGT. Thống kê cho thấy, tai nạn giao thông (TNGT) từng bước được kiềm chế, giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ. Cụ thể: Toàn tỉnh xảy ra 282 vụ, làm chết 142 người, bị thương 243 người. So với cùng kỳ năm 2018, giảm 42 vụ (12,9%), giảm 11 người chết (7,1%), giảm 16 người bị thương (6,1%).

Như vậy, tình hình TNGT mặc dù có giảm so với năm 2018, nhưng vẫn còn ở mức cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn?

Đúng vậy, tình hình TTATGT vẫn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn với những diễn biến phức tạp. Mặc dù đã giảm cả 3 tiêu chí nhưng số người chết vẫn ở mức cao. Tình trạng xe quá khổ, quá tải tuy có giảm nhưng thiếu tính ổn định, bền vững, có thời điểm gia tăng. 

Công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hành lang an toàn đường bộ, đường sắt đã được các địa phương quan tâm nhưng hiệu quả chưa cao, tình trạng tái lấn chiếm sau giải toả vẫn phổ biến… Trước tình hình này, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh đã thường xuyên tổ chức kiểm điểm làm rõ nguyên nhân và đề ra các giải pháp cụ thể để kiểm soát tình hình TTATGT và TNGT trên địa bàn tỉnh.

Mấy tháng gần đây, đã xảy ra nhiều vụ TNGT đường sắt và làm chết nhiều người. Trách nhiệm của chính quyền địa phương khi để phát sinh lối đi trái phép trên đường sắt thế nào thưa đồng chí?

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 6 vụ tai nạn đường sắt, làm chết 8 người, bị thương 9 người; so với cùng kỳ năm 2018 tăng 5 vụ (500%), tăng 5 người chết (500%), tăng 9 người bị thương (100%). Các vụ TNGT đường sắt đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản, làm ảnh hưởng đến công tác bảo đảm TTATGT.

Qua phân tích của cơ quan chức năng, nguyên nhân chủ yếu của các vụ TNGT đường sắt là do ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế, không chú ý quan sát khi qua các điểm giao cắt với đường sắt. Các cấp chính quyền đã triển khai các giải pháp nhằm kiểm soát và hạn chế tai nạn, tuy nhiên kết quả thực hiện vẫn còn hạn chế. 

Nhiều tồn tại, bất cập về TTATGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt chưa được xử lý dứt điểm, hoặc có xử lý nhưng thiếu quyết liệt, chưa hết trách nhiệm. Theo báo cáo của ngành đường sắt, trên địa bàn tỉnh hiện nay mới thực hiện thu hẹp, xóa bỏ 87/120 lối đi tự mở lộ trình theo quy định, tổ chức cảnh giới được 3/9 lối đi tự mở nguy hiểm.

{keywords}

Khi đi qua đường ngang dân sinh giao cắt với đường sắt không có rào chắn, người tham gia giao thông cần chú ý quan sát tránh TNGT đáng tiếc xảy ra.

Ban ATGT tỉnh đã có những tham mưu gì để hạn chế TNGT đường sắt?

Trước tình hình trên, Văn phòng Ban ATGT tỉnh tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và 4 địa phương có tuyến đường sắt đi qua (TP Bắc Giang, huyện Việt Yên, Lạng Giang và Lục Nam) tăng cường bảo đảm TTATGT tại các vị trí đường ngang, lối đi dân sinh qua đường sắt. Có kế hoạch, lộ trình cụ thể, ưu tiên bố trí vốn xây dựng đường gom, từng bước xóa bỏ các điểm giao cắt giữa đường ngang, lối đi dân sinh với đường sắt.

Tháng 9 là thời điểm học sinh các cấp tựu trường. Tình hình TNGT thường có diễn biến phức tạp. Tình trạng học sinh dàn hàng ngang, không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ...diễn ra phổ biến. Việc này sẽ được chấn chỉnh thế nào thưa đồng chí?

Năm nay, UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 2948/UBND-GT ngày 16-8-2019, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung triển khai “Tháng cao điểm An toàn giao thông cho học sinh đến trường- tháng 9”. 

Năm nay, UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 2948/UBND-GT ngày 16-8-2019, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung triển khai “Tháng cao điểm An toàn giao thông cho học sinh đến trường- tháng 9”. Theo đó thực hiện đồng bộ các biện pháp bảo đảm TTATGT tại khu vực trường học.

Theo đó thực hiện đồng bộ các biện pháp bảo đảm TTATGT tại khu vực trường học; đẩy mạnh giáo dục kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, sinh viên; tăng cường hướng dẫn các em chấp hành các quy tắc khi điều khiển phương tiện giao thông. 

Lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm về TTATGT, chú trọng xử lý phương tiện xe máy, xe đạp điện, đối tượng học sinh, sinh viên.

Đồng chí cho biết, dịp cuối năm, tỉnh đề ra những mục tiêu như thế nào trong công tác bảo đảm TTATGT. Ban ATGT tỉnh tham mưu thực hiện những giải pháp gì?

Xác định công tác bảo đảm TTATGT là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu cần tập trung thực hiện trong những tháng cuối năm, mục tiêu tỉnh đề ra là quyết tâm kiềm chế, giảm TNGT tối thiểu 5% trên cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ.

Để hoàn thành các mục tiêu này, Ban ATGT tỉnh sẽ chủ động tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương thực hiện đồng bộ những nhiệm vụ, giải pháp chính như: Các cấp, các ngành phải thường xuyên bám sát tình hình, nắm chắc địa bàn để có sự chỉ đạo, điều hành linh hoạt, kịp thời, phù hợp với tình hình thực tế. 

Xử lý nghiêm trách nhiệm đối với người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là những cơ quan trực tiếp làm nhiệm vụ đảm bảo TTATGT và UBND các huyện, thành phố nếu không kiểm soát được tình hình TTATGT trong phạm vi chức trách, nhiệm vụ, địa bàn phụ trách.

Thực hiện thường xuyên công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT, trật tự đô thị, đổi mới hình thức, phương pháp phù hợp với từng đối tượng cơ quan, tổ chức, cá nhân. Triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Tỉnh ủy tại Công văn số 1397-CV/TU ngày 29-7-2019, về thực hiện quy định thời gian làm việc và quy định không uống rượu, bia.

Công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT là giải pháp trọng tâm, ưu tiên hàng đầu để sớm ổn định tình hình; tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện với mục tiêu chấm dứt tình trạng xe cơi nới thành thùng trái phép.

Đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hệ thống đường giao thông nông thôn; tập trung xử lý vi phạm về hành lang an toàn đường bộ, đường sắt và rà soát, xử lý kịp thời các điểm đen, điểm có nguy cơ mất ATGT.

Thực hiện các giải pháp siết chặt quản lý hoạt động vận tải, nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải; tập trung củng cố hoạt động vận tải khách theo tuyến cố định và hoạt động xe đưa đón công nhân; nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, gắn với giáo dục đạo đức, ý thức trách nhiệm, văn hóa khi tham gia giao thông; tăng cường kiểm tra, nâng cao chất lượng kiểm định kỹ thuật phương tiện. Phát huy vai trò của Ban ATGT các cấp và các cơ quan thành viên, nhất là cấp huyện, xã.

Xin cảm ơn đồng chí!

(BGĐT) - Một tháng trở lại đây, trên quốc lộ 1, đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Giang liên tục xảy ra nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông (TNGT), trong đó có một số vụ gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Một trong những nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng trên là bất cập về hạ tầng trên tuyến.
(BGĐT) - Thời gian qua, lực lượng chức năng huyện Việt Yên đã phối hợp với UBND các xã xung quanh Khu công nghiệp Đình Trám (gồm xã Hoàng Ninh và Hồng Thái) ra quân giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông. Tuy nhiên, sau một tháng cao điểm, đến nay tình trạng tái lấn chiếm ở những khu vực này vẫn diễn ra. 
(BGĐT) - Trích xuất hình ảnh từ camera an ninh, sử dụng máy quay cầm tay ghi hình người vi phạm… làm căn cứ phạt “nguội” là giải pháp đang được lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh Bắc Giang áp dụng. Qua đánh giá, ứng dụng này đã phát huy hiệu quả qua việc giảm nhân lực tuần tra, kiểm soát và nâng cao ý thức chấp hành của người dân.
(BGĐT)- Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Giang, các địa phương đều có kế hoạch chi tiết xử lý vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT), kịp thời tháo dỡ các công trình vi phạm. Tuy nhiên, tình trạng tái lấn chiếm vẫn xảy ra đòi hỏi cần sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt hơn. 
(BGĐT) - Ngày 20-5, Công an huyện Tân Yên (Bắc Giang) triển khai kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động tiêu thụ vải thiều sớm ở địa phương.
(BGĐT) - Liên đoàn Lao động huyện, Hội Phụ nữ huyện, Huyện đoàn Yên Thế (Bắc Giang) vừa phối hợp tổ chức chương trình tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông; khám, tư vấn và chăm sóc sức khỏe sinh sản năm 2019 cho hơn 400 đoàn viên, hội viên là công nhân lao động của Công ty TNHH một thành viên Dệt may QT (Yên Thế) 
Vào khoảng 18 giờ 30 phút ngày 13-9, trên đường vành đai 3 đoạn qua cầu Thanh Trì (Hà Nội) tại cột P4/14 hướng quận Hoàng Mai đi Gia Lâm (Hà Nội) xảy ra vụ tai nạn giao thông ô tô đầu kéo container 15C-085.22 kéo theo rơ móoc 15R-087.17 va chạm với 3 xe máy, trong đó một người đi xe máy rơi xuống sông.
Theo báo cáo của Văn phòng Bộ Công an, trong 3 ngày nghỉ lễ Quốc khánh (từ 31-8 đến 2-9), toàn quốc xảy ra 73 vụ tai nạn giao thông, làm 57 người chết, 46 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2018, giảm 10 vụ nhưng số người chết đã tăng 11 người; số người bị thương giảm 7 người. Trong đó, riêng ngày 2-9, toàn quốc xảy ra 23 vụ tai nạn giao thông, làm chết 16 người, bị thương 20 người.
Thu Phong (thực hiện)
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...