Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trang bị kỹ năng tham gia giao thông an toàn đối với học sinh

Cập nhật: 07:00 ngày 22/09/2019
(BGĐT) - Năm học mới đã bắt đầu. Một trong những vấn đề mà các bậc phụ huynh quan tâm là bảo đảm an toàn giao thông cho con em mình khi đến trường. Vậy cần làm gì để giảm thiểu, phòng tránh tai nạn giao thông cho các em?  

Trước hết đối với các em bậc học mầm non, tiểu học, do đang trong giai đoạn khám phá, khi đi đường tất cả mọi thứ như bóng bay, đồ chơi, đèn nhấp nháy, kẹo, bánh… đều có thể cuốn hút và tạo cho các em sự tò mò. 

{keywords}

Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh.

Vì vậy, trẻ có thể bất ngờ thay đổi hướng di chuyển, hoặc tác động đến phụ huynh đáp ứng yêu cầu của mình. Không ít người đã chiều lòng con trẻ nên ngay tức khắc di chuyển theo hướng các em chỉ mà quên rằng mình đang tham gia giao thông. Điều này dễ gây bất ngờ cho các phương tiện tham gia giao thông. Nếu không kịp xử lý rất dễ xảy ra tai nạn.

Trong những trường hợp như vậy, phụ huynh chú ý, nếu đi bộ thì luôn đi bên phải theo chiều của mình và đi trên vỉa hè (nếu có). Không tùy tiện xuống lòng đường, chỉ sang đường khi đã quan sát an toàn ở nơi có phần đường dành cho người đi bộ sang đường và khi đèn xanh (đèn có hình người đi bộ). Nếu phụ huynh dắt con đi bộ phải luôn cầm chắc tay các em và để các em đi bên phải của mình.

Khi đi xe đạp, xe máy, phụ huynh chú ý cho các em mặc gọn gàng khi ngồi sau xe. Những thứ tưởng chừng đơn giản nhưng cũng có thể gây nguy hiểm như dây giầy, gấu áo, váy, dây lưng (nếu không gọn rất dễ vướng vào các phương tiện khác hoặc mắc vào bánh xe). 

Đặc biệt, phải chuẩn bị cho các em một chiếc mũ bảo hiểm tốt và đội đúng quy cách. Tuyệt đối không để các em đứng, ngồi ở võng xe, vì ở vị trí này trẻ có thể tác động đến tay lái rất nguy hiểm.

Khi đi ô tô cần kiểm soát được hành vi của trẻ trước và sau khi lên xe; không để cho trẻ nô đùa, nghịch ngợm trên xe, thắt dây an toàn, chốt khóa cửa trước khi xe di chuyển, không để trẻ tự mở cửa xuống xe.

Còn với học sinh bậc THCS và THPT, các em chủ yếu độc lập đến trường mà không cần đến người thân đưa đón. Do đang hình thành tính cách và rất muốn thể hiện mình, học sinh thường xuyên có những hành vi như đi dàn hàng ngang 3 đến 4 xe, vượt đèn đỏ, thay đổi hướng nhưng không có tín hiệu báo rẽ, không giảm tốc độ khi đến chỗ giao nhau nguy hiểm, đi bốc đầu, đi một tay thậm chí bỏ cả hai tay.

Bởi vậy gia đình hãy quan tâm trang bị cho các em các kiến thức về ATGT. Phải kiểm tra phương tiện, đặc biệt là hệ thống phanh, lốp... Có một thực trạng đang diễn ra phổ biến hiện nay mà rất ít người quan tâm đó là đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm. Đây là một thói quen rất xấu. Chính vì vậy các bậc phụ huynh cần có thái độ chuẩn mực, nghiêm khắc với con em mình. Ngoài ra, phụ huynh hãy chủ động khảo sát lộ trình đến trường để dặn dò, tư vấn cho các em biện pháp an toàn khi đi trên lộ trình đó.

Nhà trường tổ chức tuyên truyền về an toàn giao thông cho các em ngay từ đầu năm học; khảo sát các loại phương tiện đưa, đón học sinh qua phiếu thăm dò, từ đó xây dựng kế hoạch trả trẻ, mở cổng trường hoặc cho các lớp tan học theo đợt; phối hợp với cơ quan chức năng đóng trên địa bàn khảo sát bản đồ giao thông và vị trí trường học, từ đó có thể thành lập các đội hướng dẫn, phân luồng nhằm tránh ùn tắc cục bộ vào giờ cao điểm.

Phân luồng giao thông phục vụ thi công đường tỉnh 293
(BGĐT) - Bắt đầu từ 6 giờ 30 phút đến 18 giờ ngày mai (20-9), trên đường tỉnh 293 đoạn từ nút giao ngã ba dẫn lên cầu Đồng Sơn (TP Bắc Giang) đến thị trấn Tân Dân (Yên Dũng) sẽ cấm xe tải từ 2,5 tấn trở lên, xe khách, xe chở công nhân từ 16 chỗ trở lên lưu thông để phục vụ thi công một số hạng mục.
Tai nạn giao thông trên cầu Thanh Trì: Một người bị rơi xuống sông
Vào khoảng 18 giờ 30 phút ngày 13-9, trên đường vành đai 3 đoạn qua cầu Thanh Trì (Hà Nội) tại cột P4/14 hướng quận Hoàng Mai đi Gia Lâm (Hà Nội) xảy ra vụ tai nạn giao thông ô tô đầu kéo container 15C-085.22 kéo theo rơ móoc 15R-087.17 va chạm với 3 xe máy, trong đó một người đi xe máy rơi xuống sông.
Thường trực Chính phủ họp về các dự án giao thông trọng điểm
Ngày 12-9, tại trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Chính phủ đã họp bàn thúc đẩy tiến độ các dự án giao thông trọng điểm, trong đó thảo luận một số vấn đề trong lĩnh vực hàng không, cao tốc đường bộ, đường sắt đô thị…
Cảnh sát giao thông dùng súng đập kính chiếc xe đang cố quay đầu bỏ chạy
Nhiều người dân sinh sống tại một tuyến phố thuộc TP Móng Cái đã bị một phen thót tim khi chứng kiến hình ảnh một chiếc xe ô tô khi bị lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) ra hiệu lệnh dừng kiểm tra đã bỏ chạy. Thậm chí khi bị CSGT dùng súng phá cửa kính tài xế vẫn cố thủ trong xe và tiếp tục nhấn ga bỏ chạy.
Thành lập Đảng bộ Trường Trung cấp nghề Giao thông vận tải Bắc Giang
(BGĐT)- Ngày 12-9, Đảng ủy Trường Trung cấp nghề Giao thông vận tải (GTVT) Bắc Giang tổ chức hội nghị công bố quyết định thành lập Đảng bộ Trường Trung cấp nghề GTVT Bắc Giang trực thuộc Đảng bộ các cơ quan (CCQ) tỉnh. 
Cảnh sát giao thông Bắc Giang bắt hai đối tượng thuê taxi vận chuyển ma túy
(BGĐT) - Ngày 10-9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lục Nam (Bắc Giang) đã làm rõ hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy của hai đối tượng vừa bị lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện bắt giữ vào tối hôm trước.
Đặng Văn Hậu (Trường Trung cấp Nghề giao thông vận tải Bắc Giang)
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...