Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Gia tăng tội phạm vùng nông thôn

Cập nhật: 08:16 ngày 30/09/2019
(BGĐT) - Từ đầu năm đến nay, tại khu vực nông thôn trong tỉnh Bắc Giang, tình hình an ninh trật tự (ANTT) diễn biến phức tạp. Các đối tượng trộm cắp, lừa đảo, gây rối trật tự công cộng hoạt động ngày càng liều lĩnh khiến người dân bất an.

Số vụ phạm pháp tăng

Theo thông tin từ Công an tỉnh, từ đầu năm đến nay, tình hình tội phạm ở khu vực nông thôn có xu hướng tăng. Cụ thể, toàn tỉnh xảy ra gần 500 vụ phạm pháp hình sự, tăng khoảng 5% so với cùng kỳ năm trước. Một số loại tội phạm có diễn biến phức tạp là: Trộm cắp, cướp giật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và cố ý gây thương tích. Các vụ phạm pháp diễn ra nhiều tại các huyện: Việt Yên, Lục Ngạn, Lục Nam, Lạng Giang.

{keywords}

Công an huyện Yên Thế nắm tình hình an ninh trật tự ở xã Tam Hiệp.

Ngày 15-9, tại nhà bà Ngô Thị Sáu ở thôn Thanh Hùng, xã Trù Hựu (Lục Ngạn), kẻ gian đột nhập lấy đi một máy lọc nước, một máy phun thuốc trừ sâu và nhiều vật dụng, tài sản khác. Trước đó tại vườn đồi của một gia đình ở xã Quý Sơn (Lục Ngạn) cũng bị kẻ gian lấy trộm nhiều hoa màu. 

Các đối tượng không chỉ thực hiện đơn lẻ, trộm cắp vào ban đêm mà còn cấu kết với nhau thành ổ nhóm, gây án cả ban ngày. Tháng 7 vừa qua, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) phối hợp với công an một số huyện làm rõ ổ nhóm ở Hà Nội gây ra hàng loạt vụ trộm cắp trên địa bàn. Thủ đoạn của nhóm này là đi xe máy có giá đèo hàng vờ hỏi mua nông sản, sau đó nhân lúc người dân lơ là, mất cảnh giác để trộm cắp.

Đối tượng Phạm Thị Vinh (SN 1976) ở thôn Ngọc Cốc, xã Hoàng Thanh (Hiệp Hòa) vừa bị phát hiện lừa đảo nhiều hộ chăn nuôi ở xã Tân Thịnh và Tiên Lục (Lạng Giang). Vinh "nổ" mình là cán bộ trường học trên địa bàn, đang tìm nguồn hàng để tổ chức liên hoan cho trường. Vì thế, ả đã lừa nhiều hộ bán chịu cho gần 100 con gà.

Không chỉ xâm phạm sở hữu tài sản, số vụ xô xát, cố ý gây thương tích, trọng án cũng có chiều hướng tăng ở các vùng quê. Trưa 16-9, tại đường liên xã thuộc thôn Bừng Núi, xã Thanh Hải (Lục Ngạn), do mâu thuẫn tình cảm với chị Hoàng Thị Huế (SN 2002) ở thôn Khuân Cầu (xã Biên Sơn), Vi Văn Biên (SN 1993) ở thôn Hà Thanh (xã Thanh Hải) đã dùng dao gấp đâm bạn gái tử vong. 

Gây án xong, Biên uống thuốc diệt cỏ và tử vong sau ba ngày điều trị. Trước đó, đêm 9-9, tại thôn Quảng Hái Hồ, xã Vô Tranh (Lục Nam) cũng xảy ra vụ nổ súng khiến anh Đồng Xuân Đạt (SN 1993) ở thôn Quảng Hái Hồ bị thương với nhiều đạn chì găm vào ngực trái và hai cánh tay.

Tăng cường phòng ngừa, xử nghiêm vi phạm

Trao đổi với Thượng tá Nguyễn Anh Sơn, Trưởng Công an huyện Lạng Giang được biết, qua điều tra, lý do chính khiến các đối tượng phạm tội hướng địa bàn hoạt động về các vùng quê vì chúng biết ban ngày nơi đây đa số chỉ có người già và trẻ nhỏ ở nhà. Bà con ít va chạm xã hội, thiếu thông tin nên dễ bị lừa.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra gần 500 vụ phạm pháp hình sự, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Một số loại tội phạm có xu hướng gia tăng là: Trộm cắp, cướp giật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và cố ý gây thương tích.

Mặt khác, địa bàn nông thôn rộng, nhiều đường ngang, ngõ tắt giúp chúng dễ tẩu thoát nếu bị phát hiện. Còn những vụ cố ý gây thương tích thì nguyên nhân chính là do nhận thức của một bộ phận người dân nông thôn hạn chế nên nhiều trường hợp chỉ do mâu thuẫn rất nhỏ cũng dẫn đến xô xát.

Trước tình hình tội phạm diễn biến phức tạp ở nông thôn, Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, Ban Giám đốc đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an địa phương tăng cường tuần tra, làm tốt công tác nắm tình hình và rà soát đối tượng trong diện quản lý, đối tượng lạ mặt xuất hiện tại cơ sở để có biện pháp phòng ngừa. 

Trong những tháng cuối năm, Công an tỉnh sẽ triển khai đợt cao điểm đấu tranh, phòng, chống tội phạm. Trong đó giao nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể cho từng đơn vị, địa phương. Đồng thời phối hợp với các cơ quan truyền thông thông báo để người dân nhận biết những thủ đoạn mới của tội phạm hiện nay và biện pháp ngăn ngừa.

Lực lượng chức năng khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, có ý thức tự quản, bảo vệ tài sản. Không nên giao tài sản cho người khác khi không biết rõ nhân thân, mục đích của họ. Để ngăn chặn hiệu quả các loại tội phạm này, ngành tòa án nên tổ chức các phiên tòa xét xử lưu động tại khu vực nông thôn. Từ những vụ việc cụ thể, hình phạt thích đáng của Tòa án sẽ giúp người dân nâng cao hiểu biết pháp luật, nắm được thủ đoạn tội phạm cũng như răn đe đối tượng có ý định xấu.

Ngăn chặn tội phạm ven các khu công nghiệp: Quản lý chặt nhân khẩu, địa bàn
(BGĐT) - Lợi dụng nơi giáp ranh khu công nghiệp (KCN), không ít đối tượng phạm pháp hình sự dạt về ẩn náu, chờ cơ hội lại ra tay hoạt động gây mất an ninh trật tự. Thực trạng này đòi hỏi lực lượng chức năng, chính quyền các địa phương trong tỉnh Bắc Giang làm tốt hơn nữa công tác quản lý nhân khẩu, địa bàn.
Quản lý tốt nhân khẩu, phòng ngừa tội phạm
(BGĐT) - Thực hiện tốt công tác quản lý nhân khẩu nơi cư trú, đặc biệt ở những địa bàn có khu, cụm công nghiệp là việc làm thiết thực nhằm bảo đảm tình hình an ninh trật tự ở cơ sở. Qua đó góp phần đẩy mạnh công tác phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm, tệ nạn xã hội.
Bắc Giang trấn áp các ổ nhóm tội phạm phức tạp
(BGĐT) - Phạm pháp hình sự, gây rối trật tự công cộng, cưỡng đoạt tài sản liên quan đến “tín dụng đen”, bảo kê ... thời gian qua gây bức xúc dư luận, khiến người dân lo lắng, bất an. Trước tình hình đó, lực lượng công an Bắc Giang đã tập trung trấn áp, không để xảy ra phức tạp.
Không "khoán trắng" việc đấu tranh với tội phạm cho lực lượng công an
(BGĐT) - 6 tháng qua, các đơn vị chức năng đã tiếp nhận hơn 1.300 tin báo tố giác tội phạm và giải quyết đạt gần 80%. Tại các địa phương đã lập hồ sơ đưa 284 đối tượng vào diện quản lý, giáo dục tại địa bàn và đưa hơn 70 người nghiện đi cai bắt buộc tại các trung tâm.

Ngọc Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...