Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên: Cầu nối đưa pháp luật đến cộng đồng

Cập nhật: 08:03 ngày 03/10/2019
(BGĐT) - Thời gian qua, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật trên địa bàn tỉnh Bắc Giang chú trọng đổi mới cách thức, nội dung tuyên truyền, từ đó giúp ngày càng nhiều người dân hiểu và tuân thủ pháp luật.

Đa dạng hình thức

Mỗi năm, Phòng Phổ biến giáo dục pháp luật tham mưu cho lãnh đạo Sở Tư pháp các nội dung, vấn đề pháp luật cần tuyên truyền, đồng thời phối hợp với các huyện, TP, sở, ngành liên quan tổ chức hàng trăm chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật. 

{keywords}

Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) tuyên truyền pháp luật về ATGT cho học sinh Trường THCS Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang).

Cách thức tuyên truyền thường xuyên được ngành chức năng đổi mới, tạo hứng khởi cho người nghe. Điển hình như tháng 6-2019, Sở Tư pháp phối hợp với Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền pháp luật về ATGT cho hơn 400 cán bộ, nhân dân các xã: Nghĩa Trung (Việt Yên), Quang Tiến (Tân Yên), Phồn Xương (Yên Thế). 

Anh Phạm Văn Tĩnh, Phó trưởng Phòng Phổ biến giáo dục pháp luật (Sở Tư pháp), báo cáo viên tại hội nghị chia sẻ: "Nắm rõ tâm lý thích nghe những câu chuyện liên quan đến đời sống của người dân, tôi hạn chế phần lý thuyết, đưa ra nhiều ví dụ, sau đó gợi mở câu hỏi để đại biểu trả lời. 

Cách làm này giúp các đại biểu nhanh chóng nắm rõ nhiều thông tin về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, nguyên nhân gây tai nạn, các biện pháp phòng ngừa cũng như trách nhiệm của cộng đồng trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông".

Còn tại xã Giáo Liêm (Sơn Động), địa phương có hơn 85% là người dân tộc. Để “phủ sóng” pháp luật rộng khắp, hiệu quả, ngoài đội ngũ cán bộ xã được phân công làm tuyên truyền viên, xã còn vận động người có uy tín tham gia. Anh Chu Văn Đức, thôn Rèm, xã Giáo Liêm cho hay: 

"Tháng 9 vừa qua, tôi và đông đảo người dân trên địa bàn được các đồng chí công an huyện, xã, công chức Tư pháp-Hộ tịch tuyên truyền về hệ lụy của ma túy, xuất cảnh trái phép, tai nạn giao thông, tảo hôn; một số người cao tuổi, có uy tín cũng chia sẻ về những câu chuyện có thật liên quan đến các nội dung trên. Từng có thời gian ngồi tù nên sau khi được tuyên truyền, tôi tự nhắc nhở bản thân phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật để làm gương cho con trẻ".

Tuyên truyền theo hướng chuyên sâu

Trao đổi với chúng tôi, nhiều báo cáo viên, tuyên truyền viên cho rằng, tuyên truyền viên càng nắm rõ luật bao nhiêu thì việc tuyên truyền càng hiệu quả bấy nhiêu. 

Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có 92 báo cáo viên cấp tỉnh; 229 báo cáo viên cấp huyện ở các lĩnh vực như công an, quân đội, giáo dục, y tế... và 4.475 tuyên truyền viên pháp luật cấp xã.

Anh Đỗ Công Dũng, Công chức Tư pháp-Hộ tịch, tuyên truyền viên pháp luật xã Quỳnh Sơn (Yên Dũng) cho biết: “Hội đồng giáo dục pháp luật xã đã phân công tuyên truyền viên phụ trách từng lĩnh vực cụ thể. Ví dụ như đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã chịu trách nhiệm tuyên truyền các văn bản, luật mới ban hành; đồng chí Trưởng Công an xã chịu trách nhiệm tuyên truyền Luật An toàn giao thông, pháp luật về phòng, chống tội phạm ma túy và các tệ nạn xã hội. 

Tôi phụ trách tuyên truyền pháp luật về khiếu nại, tố cáo, đất đai, hộ tịch, chứng thực, hôn nhân và gia đình”. Việc phân chia lĩnh vực tuyên truyền sát với chuyên môn của từng người đã đem lại hiệu quả cao, đồng thời giảm tải áp lực cho người làm nhiệm vụ.

Còn tại Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh, trung bình mỗi năm, đơn vị tổ chức hơn 100 chuyến đi đến các thôn, bản khó khăn để tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý cho gia đình có công với cách mạng, người yếu thế, một số trường hợp khó khăn về tài chính. Trước khi đi trợ giúp, với từng đối tượng cụ thể, 3 báo cáo viên cấp tỉnh của Trung tâm khảo sát kỹ vấn đề bà con thực sự quan tâm để tuyên truyền đúng, trúng; cập nhật thông tin, kiến thức thực tế có liên quan để lồng ghép trong buổi tuyên truyền nhằm thu hút người nghe.

Theo đánh giá của Sở Tư pháp, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật trên địa bàn đều có trình độ, tâm huyết, tuy nhiên một số lĩnh vực cụ thể vẫn thiếu nhân lực; kinh phí hoạt động còn hạn chế. 

Ông Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Tư pháp cho biết: “Thời gian tới, Sở Tư pháp tập trung hướng dẫn, khuyến khích đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật tích cực nghiên cứu, chủ động cập nhật văn bản, chính sách mới; xây dựng kế hoạch, cách thức tuyên truyền phù hợp, hấp dẫn, hiệu quả với từng đối tượng, hoàn cảnh. Tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn chuyên sâu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, khen thưởng để khuyến khích đội ngũ này. Đồng thời, đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm phân bổ kinh phí để báo cáo viên, tuyên truyền viên có động lực, yên tâm công tác”.

Đưa pháp luật tới nơi dân cần
(BGĐT) - Những năm gần đây, công tác trợ giúp pháp lý được quan tâm triển khai ở một số xã vùng khó khăn. Đầu tháng 10 năm nay, các cán bộ Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước tỉnh Bắc Giang đã trực tiếp về tư vấn, giúp đỡ nhiều người dân ở huyện Lục Nam tháo gỡ vướng mắc trong một số vụ việc cụ thể. 
Trau dồi nghiệp vụ, đưa pháp luật đến gần dân hơn
(BGĐT) - Hấp dẫn, sôi nổi, đậm chất nghiệp vụ là những gì khán giả thấy ở hội thi “Công chức Tư pháp - Hộ tịch giỏi” vừa được Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật (PHPBGDPL) các huyện, TP tổ chức. Qua đây, công chức tư pháp, hộ tịch được trau dồi kỹ năng, nâng cao trình độ chuyên môn, đồng thời đưa pháp luật đến gần người dân hơn.
Nâng cao nghiệp vụ của báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên dư luận xã hội của công đoàn
(BGĐT) - Hưởng ứng Tháng Công nhân (tháng 5-2019), ngày 17-5, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức hội nghị bồi dưỡng nghiệp vụ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên dư luận xã hội và kỹ năng viết tin, bài trên trang thông tin điện tử.
Giao lưu tuyên truyền viên giỏi về phòng, chống tội phạm mua bán người
(BGĐT)- Ngày 10-10, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện phối hợp với Công an huyện Lục Nam (Bắc Giang) tổ chức buổi giao lưu tuyên truyền viên giỏi về phòng, chống tội phạm mua bán người.

Mạc Yến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...