Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tập trung tuyên truyền Luật Phòng, chống tham nhũng và Luật Tố cáo năm 2018

Cập nhật: 11:13 ngày 30/10/2019
(BGĐT)-Ngày 30-10, 160 báo cáo viên cấp tỉnh, huyện, cán bộ pháp chế các sở, ngành của tỉnh Bắc Giang được tập huấn pháp luật về Luật Phòng, chống tham nhũng và Luật Tố cáo năm 2018. Buổi tập huấn do Sở Tư pháp tổ chức là một trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 9-11.

Tại hội nghị, báo cáo viên Lã Thế Nam, Trưởng Phòng thanh tra phòng, chống tham nhũng, Thanh tra tỉnh Bắc Giang phổ biến một số nội dung chính trong Luật Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 như: Mở rộng phạm vi xử lý tham nhũng gồm cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm; cơ sở giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng có trách nhiệm đưa nội dung giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống vào chương trình học... 

{keywords}

Báo cáo viên trao đổi tại hội nghị.

Báo cáo viên và các đại biểu còn trao đổi về những biện pháp phòng, chống tham nhũng được Luật đưa ra như: Công khai minh bạch về tổ chức, hoạt động; không dùng tiền mặt đối với các khoản thu, chi có giá trị lớn, các khoản chi lương, thưởng và các chi khác có tính chất thường xuyên; mở rộng đối tượng kê khai tài sản đối với tất cả cán bộ công chức để tạo cơ sở so sánh, đối chiếu khi được bổ nhiệm vào chức vụ cao hơn hoặc khi có tài sản, thu nhập biến động trong năm từ 300 triệu đồng trở lên; xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập.

{keywords}

Các đại biểu tham dự.

Đối với Luật Tố cáo năm 2018, báo cáo viên trao đổi một số nội dung về phạm vi điều chỉnh; quyền và nghĩa vụ của người tố cáo, người bị tố cáo, người giải quyết tố cáo; cách thức giải quyết; trách nhiệm thực hiện kết luận nội dung tố cáo; bảo vệ người tố cáo; trách nhiệm của cơ quan; khen thưởng và xử lý vi phạm… 

Được biết, Phòng Tư pháp các huyện, TP; Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Bắc Giang; Hội Luật gia tỉnh cũng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống tham nhũng và Luật Tố cáo năm 2018 trong dịp này.

Sở Tư pháp tỉnh Bắc Giang tập huấn nghiệp vụ xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật
(BGĐT)-Ngày 22-8, Sở Tư pháp tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Hơn 100 đại biểu là công chức làm công tác pháp chế, cộng tác viên kiểm tra rà soát văn bản, công chức tư pháp hộ tịch, cán bộ văn phòng UBND tham gia.
Sở Tư pháp tỉnh Bắc Giang tập huấn pháp luật về bảo hiểm cho doanh nghiệp
(BGĐT)- Ngày 2-8, Sở Tư pháp tỉnh Bắc Giang tập huấn chuyên đề “Pháp luật về bảo hiểm liên quan đến doanh nghiệp” cho hơn 100 đại biểu đến từ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Phòng, chống tham nhũng: Ngăn chặn hành vi tẩu tán, hợp pháp hóa tài sản
(BGĐT)- Thu hồi tài sản bị chiếm đoạt bất hợp pháp trong các vụ án tham nhũng, kinh tế có ý nghĩa rất lớn trong công tác đấu tranh, phòng ngừa loại tội phạm này. Nếu chỉ xử được người mà tài sản không còn, không trả lại được cho Nhà nước và nhân dân thì công tác phòng, chống tham nhũng chưa triệt để.
“Tham nhũng vặt” và giải pháp phòng ngừa
(BGDT) - Tham nhũng là hành vi của người có chức vụ, quyền hạn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn đó để vụ lợi. Hiện nay còn có khái niệm về “tham nhũng vặt”, được Ban chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm phải đấu tranh phòng ngừa. 

Mạc Yến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...