Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Làm gì để kéo giảm tai nạn giao thông?: Kỳ 2 - Xây dựng văn hóa giao thông, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu

Cập nhật: 08:55 ngày 05/11/2019
(BGĐT) - Mỗi vụ tai nạn giao thông (TNGT) kéo theo bao hệ lụy đau lòng, thiệt hại to lớn về vật chất cộng với nỗi đau dai dẳng về tinh thần sẽ không gì bù đắp được. Năm 2019, với mục tiêu giảm 5% số vụ, số người chết và bị thương so với năm trước, Ban  An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Bắc Giang đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nỗ lực kéo giảm tai nạn. 

Nỗi đau khôn nguôi, hệ lụy còn mãi

Đến thăm gia đình nạn nhân TNGT, chúng tôi không khỏi xót xa, thương cảm trước cảnh “lá vàng tiễn lá xanh”, con mất cha mẹ, vợ mất chồng, bố mẹ mất con. Trong ánh mắt của những nạn nhân bị thương, họ thực sự đau đớn, tuyệt vọng vì không còn khả năng lao động. 

{keywords}

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia và lãnh đạo Ban ATGT tỉnh thị sát cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn qua KCN Vân Trung (Việt Yên).

Người thân của họ cũng khổ đau không kém, bao em nhỏ mất đi cơ hội đến trường, cha mẹ già không còn nơi nương tựa, nguy cơ đói nghèo cũng theo đó gia tăng. Anh Nguyễn Văn Thịnh (SN 1987) ở thôn Chấu, xã Bảo Đài (Lục Nam) là con trai duy nhất trong gia đình có ba chị em. Bố mẹ già lại bệnh tật thường xuyên, mọi việc trong nhà đều do anh gánh vác để vợ và hai người chị đi xuất khẩu lao động. 

Thế nhưng tai ương ập xuống trong một lần anh đưa chị gái đi khám bệnh. Xe máy do anh điều khiển va chạm với ô tô cùng chiều tại đoạn quốc lộ 31, xã Thái Đào (Lạng Giang) khiến anh mất đi mạng sống. Dù đã gần 5 năm trôi qua nhưng sự khánh kiệt về kinh tế, nỗi ám ảnh về tinh thần vẫn đeo đẳng cả gia đình anh Thịnh đến tận bây giờ.

Ông Hoàng Văn Hải, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Chia sẻ với những nỗi đau, mất mát của các gia đình nạn nhân TNGT, chính quyền, ban ATGT các cấp cùng các tổ chức chính trị - xã hội đã quan tâm, tổ chức hỗ trợ, thăm hỏi tạo điều kiện giúp các gia đình phát triển kinh tế, ổn định đời sống. Nhưng sự quan tâm đó cũng chỉ chia sẻ được một phần rất nhỏ mà thôi, còn nỗi đau, ám ảnh về tinh thần có lẽ không gì bù đắp được”.

Thống kê trung thực, chi tiết từng vụ tai nạn

{keywords}

Công an TP Bắc Giang nắm tình hình trật tự ATGT qua hệ thống camera giám sát.

Đồng chí Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết: Năm 2019, tỉnh Bắc Giang đặt mục tiêu giảm TNGT là nhiệm vụ trọng tâm của tất cả những người đứng đầu các ngành, các cấp trên địa bàn, cố gắng kéo giảm TNGT ít nhất 5% so với năm 2018. Hàng loạt các giải pháp được đưa ra trong đó có việc tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, gắn trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, đơn vị.

Tại hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2018, sau khi nghe báo cáo tỉnh Bắc Giang xảy ra 484 vụ TNGT, làm chết 246 người, bị thương 382 người, so với cùng kỳ năm trước tăng 297 vụ (158,8%), tăng 163 người chết (196,3%), tăng 223 người bị thương (140,2%), ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia biểu dương tỉnh Bắc Giang đã dũng cảm, đi đầu, thống kê toàn diện, trung thực, chi tiết từng vụ TNGT. 

"Cách làm này thể hiện một bức tranh toàn cảnh về TNGT. Đây đích thực là trách nhiệm và tấm lòng của những người làm quản lý Nhà nước, của các cấp ủy, chính quyền đối với người dân vì không để sót một trường hợp nào dù là bị thương hay sây sát. Từ đó mới ra được trách nhiệm của ai, vấn đề ở đâu để tìm ra giải pháp khắc phục”- ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh.

Trên thực tế, một số địa phương, đơn vị vì “bệnh thành tích” đã không thống kê, báo cáo trung thực số liệu TNGT, làm ảnh hưởng xấu đến hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành, tạo dư luận không tốt trong xã hội. 

Để kịp thời chấn chỉnh, với tinh thần “tính mạng con người” là trên hết, năm 2018, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh Bắc Giang đã ban hành Chỉ thị số 03/CT-UBND yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo các phòng chức năng; Công an các huyện, thành phố báo cáo chính xác, kịp thời tình hình TNGT xảy ra trên địa bàn theo quy định; làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm trưởng công an các đơn vị, địa phương báo cáo không trung thực tình hình TNGT. 

Hằng tháng, phối hợp với Viện KSND tỉnh xác minh, thống nhất số liệu để tổng hợp, báo cáo. Sở Y tế phải chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh phối hợp cung cấp thông tin cho lực lượng công an, Văn phòng Ban ATGT tỉnh để điều tra, xác minh về thông tin nạn nhân có liên quan.

Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Ban ATGT tỉnh hằng tháng đều tổ chức họp; các cuộc họp của cấp ủy, chính quyền đều có phần đánh giá, kiểm điểm về công tác bảo đảm trật tự ATGT. Giao chỉ tiêu giảm tai nạn, gắn trách nhiệm cụ thể của người đứng đầu địa phương, đơn vị với công tác này. 

Tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của Ban ATGT các cấp. Người đứng đầu địa phương nếu để TNGT tăng liên tục trong hai quý sẽ bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Khắc phục bất cập về hạ tầng

Để thực hiện mục tiêu kéo giảm TNGT, thời gian vừa qua, hàng loạt tuyến đường chính được đầu tư nâng cấp từ nguồn ngân sách tỉnh. Đơn cử như đường 293 (còn gọi là đường tâm linh) từ khi đưa vào sử dụng đã xảy ra nhiều vụ tai nạn chết người. Nguyên nhân một phần do mặt đường bê tông, không có dải phân cách và điện chiếu sáng. 

Nhằm khắc phục, tỉnh đã dành khoảng 60 tỷ đồng thảm nhựa gần 10 km từ chân cầu vượt BigC (TP Bắc Giang) đến ngã tư Tân Dân (Yên Dũng), lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, biển bảng giao thông đồng bộ. Hay như trước thực trạng công nhân thường xuyên băng qua cao tốc Hà Nội- Bắc Giang gây nguy hiểm, Sở Giao thông- Vận tải đã khởi công xây dựng hai cầu vượt trên quốc lộ 1 và quốc lộ 37 thuộc huyện Việt Yên với tổng mức đầu tư hơn 24,3 tỷ đồng, dự kiến giữa tháng 12 tới hoàn thành. 

Một số đoạn quốc lộ 31 xuống cấp đang được nâng cấp, sửa chữa với tổng mức đầu tư hơn 146 tỷ đồng. Ngoài ra cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn cũng đã thông xe kỹ thuật góp phần giảm tai nạn trên địa bàn huyện Lạng Giang.

Đáng chú ý, để giảm TNGT trên những tuyến đường thôn, liên thôn, liên xã khi mà các phương tiện gia tăng chóng mặt, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 07, bằng chính sách hỗ trợ xi-măng, huy động nhân dân đóng góp tiền của, công sức. Hơn 2 năm qua, toàn tỉnh đã cứng hóa hơn 4.000 km đường giao thông nông thôn. Đi liền với đó là đắp lề đường, xây dựng gờ giảm tốc tại các nút giao, giải tỏa hành lang vi phạm. 

Nhờ vậy, TNGT xảy ra trên các tuyến đường thôn, xã giảm mạnh. Bên cạnh đó, Sở Giao thông - Vận tải đồng hành cùng các địa phương quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải; chấn chỉnh việc đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, kiểm định kỹ thuật phương tiện; ngăn ngừa triệt để tình trạng xe quá niên hạn, không bảo đảm ATGT; thường xuyên rà soát, khắc phục những bất cập của hệ thống biển báo, tín hiệu giao thông; Ban quản lý Các khu công nghiệp tỉnh đẩy nhanh tiến độ xây dựng các bãi đỗ xe, đưa đón công nhân...

Tuyên truyền đi liền xử phạt

Tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và cách ứng xử khi tham gia giao thông, thay đổi thói quen nguy hiểm khi đi đường nhưng cũng phải tăng cường xử lý đủ sức răn đe theo quy định của pháp luật là giải pháp quan trọng để giảm tai nạn. Cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông đóng vai trò nòng cốt trong thực thi nhiệm vụ này. 

{keywords}

Tỉnh Bắc Giang đã dũng cảm, đi đầu, thống kê toàn diện, trung thực, chi tiết từng vụ TNGT. Đây đích thực là trách nhiệm và tấm lòng của những người làm quản lý Nhà nước, của các cấp ủy, chính quyền đối với người dân vì không để sót một trường hợp nào dù là bị thương hay sây sát. Từ đó mới ra được trách nhiệm của ai, vấn đề ở đâu để tìm ra giải pháp khắc phục”.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia

Mặc dù có nhiều chuyên đề, đợt cao điểm được triển khai như xử lý vi phạm nồng độ cồn, quá tốc độ, quá khổ quá tải, không đội MBH... nhưng trên thực tế, rất nhiều người hiểu luật nhưng vẫn cố tình vi phạm khi vắng bóng lực lượng chức năng. 

Trong những trường hợp bị phát hiện mới dừng lại ở việc nhắc nhở, giáo dục, chưa có biện pháp mạnh xử lý dẫn tới pháp luật không được thực thi nghiêm, nên vi phạm lại tiếp diễn. 

Đơn cử như vi phạm nồng độ cồn có mức xử phạt hành chính rất cao (17 triệu đồng) nhưng vẫn còn rất nhiều người không tuân thủ mà không bị xử lý. Người dân cho rằng chỉ cần lực lượng chức năng “trực” ở khu vực nhà hàng, quán bia, quán ăn, karaoke… sau giờ ăn, buổi tối, xử phạt mạnh tay, “đánh” vào kinh tế trong khoảng thời gian vài tuần liên tục thì chắc chắn vi phạm sẽ giảm mạnh. 

Bên cạnh đó, quan tâm đầu tư lắp đặt camera để thực hiện việc xử “phạt nguội” các trường hợp vi phạm, từng bước nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATGT.

Làm gì để kéo giảm tai nạn giao thông?: Kỳ 1 - Nỗi đau vì đâu?
(BGĐT) - LTS: Năm 2018, tỉnh Bắc Giang tăng mạnh cả 3 tiêu chí về tai nạn giao thông, đứng cuối cùng trong số 63 tỉnh, TP trên cả nước. Thông tin này khiến các cấp lãnh đạo của tỉnh và những người làm công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông rất trăn trở. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến thực trạng này, Bắc Giang đã làm gì để kéo giảm tai nạn?
Bắc Giang: Hai người thương vong do tai nạn giao thông
(BGĐT) - Khoảng 21 giờ 30 phút ngày 29-9, tại tỉnh lộ 295, đoạn qua thôn Bảo Lộc 2, xã Bảo Sơn, huyện Lục Nam (Bắc Giang) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa hai xe máy khiến hai người thương vong.
Tai nạn giao thông tại Bắc Giang, cụ ông 72 tuổi tử vong
(BGĐT)-  Ngày 13-8, tại Quốc lộ 37 thuộc địa phận khu 2, thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên (Bắc Giang) xảy ra vụ tai nạn giao thông. 
Tai nạn giao thông, một người tử vong
(BGĐT) - Khoảng 6 giờ, ngày 10-6, trên quốc lộ 17, đoạn qua thôn Tiến Phan, xã Nhã Nam, huyện Tân Yên (Bắc Giang) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô và xe máy khiến một người tử vong.
20 người bị chết cháy trong tai nạn giao thông thảm khốc ở Mexico
Chiếc xe buýt đâm vào xe tải chở hàng hóa hóa khiến cả 2 xe cùng bốc cháy làm ít nhất 20 người thiệt mạng.

Nhóm PV Nội chính

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...