Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quan tâm tập huấn cho cán bộ làm công tác trợ giúp pháp lý

Cập nhật: 20:53 ngày 21/11/2019
(BGĐT)- Ngày 21-11, Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý (TGPL) trong hoạt động tố tụng tỉnh Bắc Giang tổng kết công tác năm 2019, bàn phương hướng, nhiệm vụ năm 2020. 

Năm 2019, Hội đồng tiếp tục chỉ đạo 100% cơ quan tiến hành tố tụng, trại tạm giam, nhà tạm giữ niêm yết các bảng thông tin, tờ thông tin, hộp tin TGPL để bị can, bị cáo, người bị tạm giữ, đương sự thuộc diện được TGPL miễn phí biết quyền lợi của mình.

{keywords}

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Các trợ giúp viên và luật sư ký hợp đồng với Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh tích cực hướng dẫn đối tượng hoặc người thân đại diện hợp pháp của đối tượng các thủ tục yêu cầu, thay đổi người thực hiện TGPL, cung cấp mẫu đơn đề nghị TGPL và địa chỉ của Trung tâm, chi nhánh để họ liên lạc khi có yêu cầu. 

Một năm qua, các trợ giúp viên và luật sư ký hợp đồng với Trung tâm đã đại diện ngoài tố tụng và tố tụng để bào chữa, bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp cho 195 trường hợp thuộc diện được TGPL miễn phí (tăng 18 vụ việc so với năm 2018). 

Hội đồng còn tăng cường kiểm tra hoạt động phối hợp liên ngành trong hoạt động tố tụng tại cơ sở. Năm 2019, Hội đồng kiểm tra hai huyện Yên Dũng và Yên Thế. Qua kiểm tra cho thấy cán bộ điều tra, kiểm sát viên, thẩm phán đều giải thích quyền được TGPL cho người bị buộc tội, bị hại nằm trong diện ưu tiên. Tuy nhiên, việc vào sổ thụ lý theo dõi vụ việc chưa theo mẫu chung; việc giải thích quyền được TGPL có thời điểm chưa cặn kẽ, đầy đủ. 

Ngoài ra, các đại biểu trao đổi thêm một số vướng mắc khác như: Địa bàn rộng, dân cư tại các thôn, bản khó khăn ở phân tán nên việc tuyên truyền có thời điểm không tập trung; một số cơ quan chưa thực hiện nghiêm túc việc giao các văn bản tố tụng cho người thực hiện TGPL. 

Việc xác minh các đối tượng thuộc diện được TGPL nhất là ở khu vực vùng sâu, vùng xa, ngoài tỉnh còn nhiều bất cập. Quy định về kinh phí chưa được hướng dẫn cụ thể. 

{keywords}

Ông Đặng Văn Nguyên, Giám đốc Sở Tư pháp, Chủ tịch Hội đồng phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng tỉnh phát biểu chỉ đạo.

Ông Đặng Văn Nguyên, Giám đốc Sở Tư pháp, Chủ tịch Hội đồng phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng tỉnh nhấn mạnh, năm 2020, các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục triển khai, quán triệt Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 và các văn bản liên quan tới tới toàn thể cán bộ, người làm công tác thuộc các ngành thành viên Hội đồng. Quan tâm tập huấn, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ trực tiếp làm công tác TGPL.

Tiếp tục cấp phát miễn phí mẫu đơn yêu cầu TGPL, bản thông tin về người được trợ giúp, danh sách trợ giúp viên, luật sư ký hợp đồng cho các cơ quan tiến hành tố tụng, đẩy mạnh tuyên truyền để ngày càng có nhiều người biết đến công tác TGPL trong hoạt động tố tụng. 

Đồng thời, duy trì nghiêm công tác tự kiểm tra, đánh giá hoạt động phối hợp liên ngành, kịp thời phát hiện bất cập để có phương hướng giải quyết. 

Tuyên truyền pháp luật và trợ giúp pháp lý miễn phí cho người dân
(BGĐT)- Ngày 8-10, tại thị trấn Neo, huyện Yên Dũng (Bắc Giang), Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Bắc Giang phối hợp với Phòng Tư pháp huyện tuyên truyền pháp luật và trợ giúp pháp lý cho gần 100 đại biểu là cán bộ, nhân dân trên địa bàn.
Trợ giúp pháp lý trong tố tụng: Bảo vệ quyền lợi, nâng cao nhận thức cho người yếu thế
(BGĐT) - Thời gian qua, công tác trợ giúp pháp lý (TGPL) trong hoạt động tố tụng được nhiều đơn vị trên địa bàn tỉnh Bắc Giang quan tâm thực hiện nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho những người yếu thế. Quá trình thực hiện vẫn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc.
Trợ giúp pháp lý cho đồng bào dân tộc thiểu số: Đa dạng hình thức tuyên truyền, bảo đảm hiệu quả
(BGĐT) - Việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng được các cấp ủy, chính quyền, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh Bắc Giang quan tâm với phương châm “mưa dầm thấm lâu”. Qua đó nhằm hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật do thiếu hiểu biết của một bộ phận người dân. 
Trợ giúp pháp lý tại 6 xã của huyện Lạng Giang (Bắc Giang)
(BGĐT)-Từ ngày 20 đến ngày 22-3, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Bắc Giang phối hợp với Phòng Tư pháp huyện Lạng Giang trợ giúp pháp lý lưu động tại 6 xã trên địa bàn huyện gồm: Đào Mỹ, Mỹ Hà, Dương Đức, Xuân Hương, Xương Lâm và Tân Dĩnh. 
Đẩy mạnh phối hợp, trao đổi thông tin về trợ giúp pháp lý
(BGĐT)-Ngày 21-12, Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý (TGPL) trong hoạt động tố tụng tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị triển khai công tác phối hợp liên ngành năm 2019. Đồng chí Đặng Văn Nguyên, Giám đốc Sở Tư pháp, Chủ tịch Hội đồng chủ trì. 

Mạc Yến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...