Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tai nạn giao thông - Nỗi đau dai dẳng

Cập nhật: 15:32 ngày 22/11/2019
(BGĐT) - Tai nạn giao thông (TNGT) thường để lại những hậu quả nặng nề. Không chỉ tác động trực tiếp đến nạn nhân, TNGT còn ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, tinh thần của những người thân. 

Tới thăm các gia đình nạn nhân TNGT, chúng tôi cảm nhận được tất cả họ đều chung nỗi đau đột ngột mất người thân, kéo theo là gánh nặng kinh tế, sự suy sụp về tinh thần. Trong ánh mắt những nạn nhân, người thân của họ, sự đau đớn, tuyệt vọng vì không còn khả năng lao động, mất đi trụ cột gia đình.

{keywords}

Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT tại quốc lộ 1, ngã tư thị trấn Vôi, Lạng Giang.

6 tháng chữa trị di chứng chấn thương sọ não của anh Giáp Văn Phú (SN 1975) ở thôn Tân Lập, xã Song Vân, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang trong vụ TNGT ngày 20-5 khiến gia đình càng trở nên túng bấn. Từ một người đàn ông khỏe mạnh, lao động chính trong gia đình, giờ anh trở thành tàn phế, không thể chuyện trò, di chuyển phải có người hỗ trợ. 

Mọi gánh nặng chăm sóc hai con nhỏ đều đổ lên vai vợ anh là chị Dương Thị Hoa (SN 1978). Nhìn vợ tần tảo sớm hôm, anh càng thêm buồn tủi. Thương vợ, tự trách mình, anh chỉ biết dùng đôi bàn tay yếu ớt xoa vào tay chị như thể hiện sự thương yêu, chia sẻ.

Chồng chị Nguyễn Thị Hằng (SN 1989) ở thôn Giáp Hạ, xã Thanh Hải (huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang ) mất cách đây gần 6 năm trong một vụ TNGT. Lúc đó, anh chị vừa sinh cháu thứ hai được hơn một năm, cháu lớn mới gần ba tuổi. Nỗi đau bất ngờ ập xuống khiến người phụ nữ mới ngoài 20 tuổi ngã quỵ. Mẹ chồng chị Hằng (gần 70 tuổi) đã ngất lịm khi nhận tin dữ. Dù đã nhiều năm trôi qua nhưng những mất mát ấy vẫn chưa thể nguôi ngoai trong chị và những người thân.

Chị Hà Thị Thỏa (SN 1994) ở thôn Đông Nghè, xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) cũng phải gánh chịu nỗi đau mất đi người bạn đời vì TNGT. Xót xa hơn, thời điểm chồng chị - anh Nguyễn Đình Hòa (SN 1988) ra đi lúc chị đang mang thai con thứ hai. Vốn dĩ là người trầm tính, ít nói, chị Thỏa càng trở nên lặng lẽ, thu mình hơn trước nỗi đau này. Đã hơn 2 năm trôi qua nhưng có lẽ chị vẫn chưa thể nguôi ngoai với sự mất mát quá lớn.

Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh Bắc Giang, 10 tháng năm 2019, toàn tỉnh xảy ra 332 vụ TNGT, làm chết 170 người, bị thương 286 người. Trong đó có hơn 80% số nạn nhân nằm trong độ tuổi lao động, phần lớn là nam giới. Nguyên nhân chính trong các vụ tai nạn trên do người tham gia giao thông không kiểm soát được tốc độ, thiếu quan sát khi điều khiển phương tiện, vi phạm làn đường, phần đường...

Đại tá Nguyễn Đình Hoàn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang cho hay: "Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo công an các địa phương, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Bắc Giang) xử lý mạnh tay với các hành vi là nguyên nhân chính gây ra TNGT như vi phạm nồng độ cồn, tốc độ, sử dụng chất ma túy… 

Dịp cuối năm, Công an tỉnh sẽ mở nhiều đợt cao điểm về phòng chống tội phạm nói chung, xử lý vi phạm về ATGT theo chuyên đề nhằm ngăn ngừa các vụ vi phạm, giảm thiểu nguy cơ TNGT".

Để chia sẻ với những nỗi đau, mất mát của các gia đình nạn nhân TNGT, những năm qua, chính quyền, Ban ATGT các cấp đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà, cùng các tổ chức chính trị -xã hội quan tâm, tạo điều kiện giúp các gia đình có nạn nhân TNGT phát triển kinh tế, ổn định đời sống. 

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, cảnh báo những khu vực nguy hiểm, biện pháp bảo đảm an toàn, hệ lụy về TNGT cũng được tích cực thực hiện. Tuy nhiên, để có thể giảm thiểu nguy cơ tai nạn thì yếu tố then chốt vẫn là ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông.

Bắc Giang: Va chạm giao thông, hai tài xế ô tô đánh nhau
(BGĐT) - Chiều tối 18-11, tại điểm giao cắt giữa đường Hùng Vương với đường nhánh từ tòa nhà Đại Hoàng Sơn đi về Sở Y tế thuộc phường Ngô Quyền (TP Bắc Giang) xảy ra vụ va chạm giữa xe taxi và xe tải.
"Quy tắc vàng" bảo đảm an toàn giao thông
Từ năm 2005, Liên Hợp quốc đã chọn ngày Chủ nhật tuần thứ 3 của tháng 11 hằng năm là “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông”. Tai nạn giao thông không loại trừ bất kỳ ai và có thể đến bất kỳ lúc nào. Để hạn chế những rủi ro, các chuyên gia về an toàn giao thông đã chỉ ra một số “quy tắc vàng” để bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông.
Tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông tại Việt Nam năm 2019
Sáng 17-11, tại TP Hồ Chí Minh, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông tại Việt Nam năm 2019.
Bắc Giang: Hàng nghìn lái xe tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông
(BGĐT) - Hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông (TNGT)” nhằm sẻ chia mất mát, đau thương với các nạn nhân, tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về An toàn giao thông (ATGT) cho các lái xe, đúng 9 giờ, ngày 17-11, hàng nghìn tài xế trên địa bàn tỉnh đã xuống đường dành một phút tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT.
Thăm, tặng quà 4 gia đình nạn nhân tai nạn giao thông
(BGĐT) - Nhân Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông (17-11), ngày 13-11, đoàn cán bộ đại diện Ban An toàn Giao thông (ATGT) tỉnh Bắc Giang đã đến thăm, tặng quà gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT) tại huyện Việt Yên. 
Bắc Giang: Hơn 900 học sinh tham gia chương trình “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ”
(BGĐT) - Chiều 11-11, hệ thống Head Honda Phú Liên phối hợp với Huyện đoàn Tân Yên (Bắc Giang) tổ chức hoạt động ngoại khóa “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” tại Trường Tiểu học Việt Lập (Tân Yên).
Lục Ngạn (Bắc Giang): Một người tử vong do tai nạn giao thông
(BGĐT) - Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 11-11, tại km39+550, quốc lộ 31, đoạn qua khu Quang Trung, thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) xảy ra vụ tai nạn giao thông đường bộ nghiêm trọng khiến một người tử vong tại chỗ.

Ngọc Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...