Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giải quyết khiếu nại, tố cáo: Quan tâm tuyên truyền, đôn đốc thực hiện

Cập nhật: 10:20 ngày 20/12/2019
(BGĐT) - Để giải quyết tốt các vụ việc khiếu nại, tố cáo (KNTC), ngành chức năng và các địa phương trong tỉnh Bắc Giang đang tập trung làm tốt công tác tiếp công dân, nỗ lực giải quyết những vấn đề phát sinh ở cơ sở, giữ ổn định an ninh chính trị. 

Nêu cao tinh thần trách nhiệm

Nhận thức rõ vai trò của việc tiếp công dân và giải quyết đơn thư KNTC, các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đều coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện. 

{keywords}

Các chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự TP Bắc Giang bàn phương pháp giải quyết vụ việc cần cưỡng chế.

Ngoài hai buổi tiếp công dân định kỳ hằng tháng do Chủ tịch UBND huyện, TP chủ trì, bộ phận tiếp công dân ở các địa phương còn bố trí cán bộ thường trực tất cả các ngày làm việc. Công dân đến gửi đơn thư đều được hướng dẫn làm thủ tục đúng quy định. 

Đối với UBND các xã, phường, thị trấn, thực hiện nghiêm lịch tiếp dân hằng tuần, cán bộ, công chức bộ phận "một cửa" sẵn sàng tiếp nhận, giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của người dân.

Ông Nguyễn Văn Long, cán bộ tư pháp xã Tân Dĩnh (Lạng Giang) nói: "Khi tiếp nhận đơn, chúng tôi không chỉ lắng nghe mà còn phân tích cho người dân hiểu quy định của pháp luật liên quan đến nội dung đơn phản ánh. Không ít công dân sau khi được tuyên truyền, giải thích cặn kẽ đã tự rút đơn. Trường hợp ông Nguyễn Văn H ở thôn Liên Sơn là một ví dụ. 

Tháng 11 vừa qua, ông H đến UBND xã khiếu nại về việc bà Nguyễn Thị T ở nhà liền kề xây dựng công trình phụ lấn sang phần đất nông nghiệp của gia đình. Qua xem xét, tôi đã trực tiếp xuống gặp gỡ hai gia đình, phân tích thấu đáo. Sau ba lần hòa giải, ông H đã rút đơn."

Tương tự, để giải quyết có hiệu quả các trường hợp công dân KNTC liên quan đến lĩnh vực thi hành án dân sự, thời gian qua, các đơn vị Thi hành án dân sự từ tỉnh đến huyện quan tâm tới công tác tiếp dân. 

Cán bộ tiếp dân là những người có kinh nghiệm, nắm chắc quy trình, thủ tục, kiên trì giải thích cho người KNTC biết quyền và nghĩa vụ của mình cũng như trách nhiệm của các cơ quan tư pháp. 

Nhằm xử lý ngay từ gốc, đơn vị khuyến khích các đương sự bàn bạc, thống nhất tự nguyện thi hành án. Kết quả, năm nay toàn ngành đã giải quyết 36/40 đơn thư khiếu nại, đạt tỷ lệ 91%.

Kiểm soát chặt chẽ

Trước khi có chỉ đạo của T.Ư và tỉnh về công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp, Thanh tra tỉnh và các ngành liên quan đã chủ động cùng với các địa phương rà soát, đánh giá tình hình KNTC, nhận định tính chất, mức độ từng vụ việc và bàn phương án giải quyết. 

Bên cạnh đó phối hợp tổ chức tập huấn về nghiệp vụ tiếp công dân, giải quyết đơn thư cho đội ngũ cán bộ ở cơ sở.

Nổi bật nhất là đơn vị đã tham mưu với UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch thực hiện đợt cao điểm về giải quyết KNTC kéo dài từ tháng 3 đến hết tháng 9. 

Theo đó, các ngành, địa phương phải tổ chức rà soát các vụ việc còn tồn đọng, trên cơ sở đó đề ra phương hướng giải quyết; gặp gỡ, đối thoại, tuyên truyền, giải thích để người KNTC hiểu đúng vấn đề, tạo đồng thuận. Mục tiêu nhằm giải quyết cơ bản các vụ việc phức tạp, không để phát sinh thành điểm nóng về an ninh trật tự

Ghi nhận tại các địa phương cho thấy, trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh, hướng dẫn của Thanh tra tỉnh, các huyện, TP năm qua đã triển khai nhiều công việc cụ thể.

Tại TP Bắc Giang, nhằm giải quyết cơ bản các vụ việc KNTC còn tồn đọng, Thanh tra TP đã phân công mỗi người phụ trách 2-3 xã, phường. Nếu ở đâu xảy ra khiếu kiện đông người, cán bộ phụ trách địa bàn đó phải chịu trách nhiệm trước cấp trên.

Qua rà soát đến thời điểm này, các vụ việc KNTC trên địa bàn cơ bản được giải quyết. Đáng lưu ý là một số vụ việc kéo dài nhiều năm gây bức xúc liên quan đến lĩnh vực đất đai đã được giải quyết dứt điểm.

Ở các huyện Việt Yên, Hiệp Hòa, Lục Nam để đẩy nhanh tiến độ giải quyết, UBND các huyện đã tổ chức hội nghị đánh giá tình hình giải quyết đơn thư; cử cán bộ trực tiếp xuống các xã hướng dẫn quy trình, thủ tục theo hình thức "cầm tay chỉ việc". 

Một số hội nghị giao ban thường trực, lãnh đạo huyện còn mời lãnh đạo chủ chốt những xã đang có đơn kéo dài, phức tạp để trực tiếp nhắc nhở, đôn đốc.

Được biết, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh tiếp hơn 7.500 lượt người đến đề nghị giải quyết gần 5.600 vụ việc. Theo đánh giá của Thanh tra tỉnh, trên địa bàn tỉnh không phát sinh "điểm nóng" về KNTC, tỷ lệ giải quyết KNTC đạt mục tiêu đề ra. Tuy nhiên vẫn có tình trạng nhiều cá nhân có đơn về từng vụ việc đơn lẻ tập trung đông người, cố tình gây áp lực với chính quyền.

Trước thực tế đó, ông Nguyễn Sơn Hồng, Phó Chánh Thanh tra tỉnh đề nghị đội ngũ cán bộ thanh tra các cấp tiếp tục phối hợp với những cơ quan liên quan giải quyết dứt điểm vụ việc mới phát sinh từ cơ sở, hạn chế thấp nhất tình trạng công dân tập trung đông người lên tỉnh và ra T.Ư khiếu kiện. Các địa phương, đơn vị cần duy trì tốt việc rà soát, xử lý các vụ việc phức tạp. 

Chủ động phối hợp với Ủy ban MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội cùng cấp trong việc tuyên truyền, vận động, giải quyết những vụ việc mới phát sinh. Quan tâm củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ hòa giải và Ban thanh tra nhân dân.

Ông Nguyễn Bắc Son bị đề nghị án tử hình
Sáng 20-12, Viện KSND Tối cao đề nghị phạt ông Nguyễn Bắc Son án tử hình, ông Trương Minh Tuấn từ 14 đến 16 năm tù.
Thái Bình: Khởi tố 5 cán bộ ngành Lao động, Thương binh và Xã hội về tội môi giới hối lộ, nhận hối lộ
Ngày 19-12, Công an tỉnh Thái Bình cho biết, vừa ra quyết định khởi tố 5 cán bộ ngành Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Bình về tội môi giới hối lộ, nhận hối lộ.
Bắc Giang: Làm rõ đối tượng trộm cắp tiền và 1,3 cây vàng
(BGĐT)- Công an huyện Lục Nam (Bắc Giang) vừa điều tra, làm rõ và vận động 2 đối tượng ra đầu thú về hành vi trộm cắp tài sản.
Bắc Giang: Thuê nhà trọ nuôi nhân viên phục vụ khách "làng chơi"
(BGĐT) - Ngày 19-12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) cho biết, đơn vị đã thực hiện lệnh tạm giữ hình sự đối với Đặng Văn Nhật (SN 1990) ở thôn Nặm Quăng, xã Quảng Ngân, huyện Vị Xuyên (Hà Giang) để điều tra về hành vi chứa mại dâm.
Bắc Giang: Tai nạn lao động tại lò gạch, 3 người chết 1 người bị thương
(BGĐT) - Đang tháo dỡ hệ thống mái che của lò gạch, 4 lao động ở xã Lãng Sơn, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) gặp tai nạn, 3 người chết, một người bị thương.
Bắc Giang: Tai nạn xe máy, hai anh em ruột thương vong
(BGĐT)- Liên quan đến vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 15-12 tại thôn Cấm, xã Lương Phong, huyện Hiệp Hòa (tỉnh Bắc Giang) giữa hai xe máy, có thêm một nạn nhân tử vong sau gần ba ngày điều trị.
Công an TP Bắc Giang bắt giữ nhiều đối tượng phạm tội về ma túy
(BGĐT) - Ngày 19-12, theo thông tin từ Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang), hai tuần qua, đơn vị đã triệt phá 5 vụ, bắt giữ 6 đối tượng phạm tội về ma túy, trong đó có đối tượng nhiều tiền án, tiền sự.

Tuệ An

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...