Kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm về an toàn giao thông
Dự tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang có đồng chí Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cùng các thành viên Ban ATGT tỉnh và đại diện một số đơn vị liên quan.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn chủ trì tại điểm cầu Bắc Giang. |
Năm ATGT 2019 với chủ đề “ATGT cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”, Uỷ ban ATGT quốc gia thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương tổ chức thực hiện các giải pháp khắc phục, kiềm chế tai nạn, ùn tắc giao thông.
Theo đó, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm với nhiều đợt cao điểm, xử lý vi phạm theo các chuyên đề, đặc biệt là cao điểm tổng kiểm soát phương tiện đối với xe ô tô chở khách, ô tô vận tải container và xe mô tô, xử lý các trường hợp vi phạm về ma túy, nồng độ cồn...
Lực lượng cảnh sát giao thông đã lập biên bản xử lý hơn 4,1 triệu trường hợp vi phạm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa. Bộ GTVT triển khai 20 đoàn thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải; quản lý, bảo vệ, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường...
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy Ban ATGT quốc gia kiểm tra tình hình an toàn giao thông tại cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, đoạn qua KCN Vân Trung, huyện Việt Yên (Bắc Giang). |
Năm 2019, toàn quốc xảy ra hơn 17,6 nghìn vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm chết 7.624 người, bị thương hơn 13,6 nghìn người. So với năm 2018, giảm 5,06% số vụ, 7,15% số người chết và 6,42% số người bị thương. 55 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với năm 2018. Lai Châu, Kiên Giang, Bến Tre, Lào Cai giảm trên 30% số người chết do TNGT; còn 5 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với năm trước là: Thừa Thiên Huế, Tiền Giang, Hải Dương, Lạng Sơn, Khánh Hòa.
Với những nỗ lực trong triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm ATGT, năm nay, Bắc Giang có tỷ lệ TNGT giảm sâu ba tiêu chí so với năm 2018. Toàn tỉnh xảy ra 418 vụ, làm 197 người chết, 365 người bị thương (tỷ lệ giảm tương ứng đối với ba chỉ tiêu là 13,8%, 19,9% và 4,4%).
Để thực hiện Năm ATGT 2020 với chủ đề “Đã uống rượu, bia không lái xe” với mục tiêu giảm TNGT từ 5-10% số vụ, số người chết, bị thương so với năm 2019, giảm TNGT do nguyên nhân uống rượu bia; tiếp tục kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông, đồng thời phục vụ tốt các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, trọng tâm là Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu các bộ, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và UBND các tỉnh, thành phố thực hiện quyết liệt một số nhiệm vụ trọng tâm.
Cán bộ cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra xe khách lưu thông trên địa bàn. |
Đó là, hoàn thiện hệ thống pháp luật và chính sách về bảo đảm trật tự ATGT chống ùn tắc giao thông; lồng ghép mục tiêu an toàn giao thông, tránh ùn tắc giao thông trong các đề án chiến lược, quy hoạch cấp quốc gia, cấp tỉnh, TP, các dự án đầu tư tạo ra nhu cầu giao thông, vận tải lớn. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, trật tự đô thị; kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn và thân thiện môi trường cho mọi tầng lớp nhân dân.
Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông gắn với duy tu, khai thác có hiệu quả các công trình hạ tầng hiện hữu; làm tốt công tác bảo vệ hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; đẩy nhanh tiến độ đầu tư, phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đô thị, vùng tỉnh và liên tỉnh; ứng dụng công nghệ thông tin, các thành tựu của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đối với công tác quản lý, điều hành, tổ chức giao thông, hướng dẫn người tham gia giao thông cũng như hỗ trợ công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhấn mạnh, việc thực hiện đồng bộ các giải pháp hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, kiểm soát chặt điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của các phương tiện cơ giới, đặc biệt là trong các khu vực trung tâm đô thị sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc, ô nhiễm. Do đó, các bộ, ngành, địa phương phải quản lý chặt chẽ hoạt động xây dựng bảo đảm việc đầu tư, xây dựng mới hoặc điều chỉnh, sắp xếp các khu công nghiệp, đô thị, các trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện... trong các đô thị phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng.
Ý kiến bạn đọc (0)