Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Mạnh tay xử lý vi phạm nồng độ cồn

Cập nhật: 07:51 ngày 07/01/2020
(BGĐT)-Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia có hiệu lực từ ngày 1/1/2020. Theo đó, những người điều khiển phương tiện giao thông trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn là vi phạm, bị xử phạt theo quy định của Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Thống kê 6 ngày qua, lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bắc Giang đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 130 trường hợp, là địa phương có kết quả xử lý cao so với cả nước.

Nghiêm chỉnh chấp hành đo nồng độ cồn

19 giờ 30 ngày 6-1, nhóm phóng viên có mặt tại tỉnh lộ 295B thuộc địa phận xã Hoàng Ninh (Việt Yên), chứng kiến Tổ công tác Đội tuần tra kiểm soát giao thông số 1, phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh làm nhiệm vụ xử lý người tham gia giao thông vi phạm quy định về nồng độ cồn. 

{keywords}

Tài xế ô tô tuân thủ nghiêm chỉnh việc đo nồng độ cồn.

Theo ghi nhận, trong khoảng 2 tiếng, hầu hết người điều khiển phương tiện khi được yêu cầu dừng xe kiểm tra đều nghiêm chỉnh tuân lệnh, chấp hành tốt việc đo nồng độ cồn.

Trong ánh đèn xe lấp lóa, vào lúc 20 giờ 18 phút, anh Ngô Xuân Bình (SN 1972) ở thôn Hùng Lãm 3, xã Hồng Thái (Việt Yên) điều khiển xe mô tô BKS 98N7-8700. Thấy Tổ công tác làm nhiệm vụ, anh đã tự giác dừng xe và thú nhận vừa uống mấy cốc bia liên hoan với cánh thợ xây sau khi hoàn thiện công trình nhà mới cho gia chủ. Đo nồng độ cồn cho thấy tài xế này vượt quy định cho phép với 0,370miligam/lít khí thở. 

{keywords}

Người tham gia giao thông đo nồng độ cồn.

Theo quy định, anh Bình sẽ bị xử phạt hành chính 4,5 triệu đồng, tạm giữ xe 7 ngày, tước giấy phép lái xe (GPLX) một thời gian. Trước khi ký vào biên bản vi phạm hành chính, anh Bình có mong muốn là được lấy lại xe để thuận tiện cho việc đi làm, Tết đến có nhiều công trình. Nhưng được cán bộ tuyên truyền giải thích các quy định của pháp luật, kiên quyết không để anh Bình điều khiển xe trong trạng thái có nồng độ cồn nên anh đã gọi điện thoại cho người thân đến để đưa về nhà.

{keywords}

Anh Ngô Xuân Bình (SN 1972) ở thôn Hùng Lãm 3, xã Hồng Thái (Việt Yên) ký tên vào biên bản vi phạm.

Tương tự, khi dừng xe kiểm tra nồng độ cồn đối với anh Hoàng Văn Huấn (SN 1987) ở thị trấn Nếnh (Việt Yên), điều khiển xe mô tô 29T9-3300 cho thấy anh Huấn cũng chấp hành tốt. Anh cho biết: "Qua các phương tiện thông tin đại chúng, băng rôn, khẩu hiệu tôi có biết uống rượu bia mà lái xe là vi phạm nhưng do bạn bè lâu năm mới gặp nhau, quá vui vẻ nên không kiềm chế được. Việc xử phạt này là bài học quý giá cho tôi, tôi sẽ ghi nhớ để không bao giờ tái phạm".

Trước đó, vào tối 5-1, nhóm phóng viên cũng có mặt tại đường Hùng Vương (TP Bắc Giang) theo Đội cảnh sát giao thông Công an TP Bắc Giang xử lý vi phạm về nồng độ cồn. Kết quả cho thấy các lái xe đều nghiêm chỉnh chấp hành, khi đo đều không phát hiện có nồng độ cồn trong máu và khí thở.

Mạnh tay xử lý 

Đại úy Nguyễn Hữu Mạnh, Tổ trưởng tổ công tác Đội tuần tra kiểm soát giao thông số 1, phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết: Bắt đầu từ ngày 1-1-2020 khi Nghị định 100 có hiệu lực thi hành, ngày nào Phòng Cảnh sát giao thông cũng bố trí các tổ (mỗi tổ từ 5-7 người) làm việc trên các tuyến đường để tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT nói chung và xử lý nồng độ cồn nói riêng (thường vào buổi tối sau bữa ăn). 

{keywords}

Công an TP Bắc Giang cắm chốt tại đường Hùng Vương kiểm tra nồng độ cồn của lái xe ô tô (Ảnh chụp tối 5-1) 

"Qua 6 ngày, Đội chúng tôi lập biên bản xử lý nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồn nhưng chưa phát hiện trường hợp nào liên quan đến tài xế ô tô. Đây cũng là kết quả của công tác tuyên truyền khi Nghị định 100 có hiệu lực"- Đại úy Mạnh cho biết.

Được biết, vào các buổi tối trong ngày, các tổ công tác đều bố trí cắm chốt ở những địa điểm gần nhà hàng, quán ăn, quán bia, thời gian từ 19 giờ 30 đến 22 giờ để xử lý vi phạm nồng độ cồn nhằm thiết lập trật tự ATGT và bảo đảm giao thông thông suốt trên địa bàn đội phụ trách.

Trong quá trình làm nhiệm vụ, bên cạnh xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, các chiến sĩ cảnh sát giao thông cũng tích cực tuyên truyền người dân đã uống rượu, bia thì không lái xe; đồng thời có các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn cho người dân và bản thân, phòng những trường hợp chống đối.

{keywords}

Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tuyên truyền đến người dân quy định của pháp luật về không uống rượu bia khi tham gia giao thông.

Theo lãnh đạo phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, thống kê 6 ngày qua cho thấy, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã lập biên bản 130 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, là địa phương có kết quả xử lý cao so với cả nước. Điều đáng ghi nhận là các lái xe khi có tín hiệu dừng xe của cảnh sát giao thông đều vui vẻ chấp hành và đều biết rất rõ quy định về uống rượu bia thì không được lái xe, nếu vi phạm sẽ bị xử lý rất nặng.

{keywords}

Không có nồng độ cồn trong máu và khí thở, cảnh sát giao thông cảm ơn người dân đã chấp hành quy định.

Nghị định 100 quy định: Người điều khiển ô tô vi phạm nồng độ cồn ở mức cao nhất, phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng, tước GPLX đến 24 tháng. Với người điều khiển xe mô tô, mức phạt nặng nhất từ 6-8 triệu đồng, tước GPLX đến 2 năm.

Hơn 600 lái xe bị xử phạt lỗi vi phạm nồng độ cồn theo Nghị định 100
Sau 2 ngày thực hiện Nghị định 100 của Chính phủ, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) trên cả nước đã xử phạt hành chính 615 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.
Bắc Giang: Hai ngày đầu năm, lập biên bản 38 trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông
(BGĐT) - Trong hai ngày 1 và 2-1, lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bắc Giang đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến nồng độ cồn khi Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia có hiệu lực thi hành.
Cảnh sát sử dụng máy đo nồng độ cồn mới, phát hiện “ma men” ngay lập tức
Để phát hiện hành vi vi phạm nồng độ cồn, lực lượng cảnh sát giao thông đã đưa vào sử dụng máy kiểm tra nồng độ cồn loại mới cho kết quả nhanh và trực tiếp tại chỗ.
Xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn, giảm tai nạn giao thông
(BGĐT) - Năm 2019, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) giảm sâu. Đạt kết quả trên là do lực lượng chức năng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp bảo đảm ATGT. Phóng viên Báo Bắc Giang trao đổi với Đại tá Đỗ Văn Huyền, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh về nội dung này.
Khi bị yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, tài xế đánh cảnh sát giao thông
Sau khi bị lực lượng chức năng yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, ông Thành không những không chấp hành mà còn hành hung người thi hành công vụ.

Nhóm phóng viên nội chính

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...