Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Bắt ổ nhóm gây ra gần 30 vụ trộm cắp tài sản

Cập nhật: 09:52 ngày 19/03/2020
(BGĐT) - Từ đầu năm đến nay, bằng nhiều cách thức khác nhau, Nguyễn Văn Nguyện (SN 1989) ở thôn Thành Trung, xã Dĩnh  Trì, TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) cùng đồng bọn đã gây ra gần 30 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn các huyện: Lạng  Giang, Yên Dũng và Lục Nam.

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Lạng Giang xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản. Các đối tượng thường chọn thời điểm các gia đình nghỉ ngơi để đột nhập và nhà, lấy cắp đồ. Đơn cử, khoảng 2 giờ 30 phút, ngày 14/3, gia đình ông Hà Văn Chất ở thôn Dĩnh Cầu, xã Tân Dĩnh bị trộm cắp một ví da chứa hơn 6 triệu đồng, một đồng hồ đeo tay trị giá khoảng 4 triệu đồng. Trước đó, nhà bà Đỗ Thị Tâm ở thị trấn Vôi cũng bị kẻ gian lấy trộm một máy rửa xe, hai ắc quy, hai thùng dầu. 

{keywords}

Nguyễn Văn Nguyện tại cơ quan điều tra.

Không chỉ đột nhập vào các gia đình trộm cắp tài sản vào ban đêm, rạng sáng, kẻ gian còn lợi dụng sơ hở của người dân, lấy cắp phương tiện để trên đường khi xuống ruộng lao động hoặc để cửa nhà.

Điển hình như ngày 11/3, anh Phan Văn An (SN 1986) ở thôn Liên Sơn, xã Tân Dĩnh (Lạng Giang) bị kẻ gian lấy mất chiếc xe máy nhãn hiệu Honda Dream màu nâu để tại thôn Tân Văn 1, xã Tân Dĩnh. Trước đó, cuối tháng 2, một hộ dân ở thôn Vạc, xã Thái Đào (Lạng Giang) cũng bị một nhóm đối tượng lấy đi xe máy nhãn hiệu Honda RSX.

{keywords}

Cán bộ Công an huyện Lạng Giang dẫn giải Phạm Văn Đông.

Trước tình hình trộm cắp tài sản diễn biến phức tạp, lãnh đạo Công an huyện Lạng Giang đã chỉ đạo các trinh sát của đơn vị rà soát địa bàn và thu thập những thông tin liên quan. Quá trình điều tra, lực lượng chức năng thấy nổi lên nhóm thanh niên ở TP Bắc Giang và Lạng Giang có nhiều biểu hiện nghi vấn nên đã khoanh vùng, xác minh. Qua đó, xác định Nguyễn Văn Nguyện là đối tượng cầm đầu.

Hồi 2 giờ 30 phút ngày 14/3, Đội Cảnh sát hình sự (Công an huyện Lạng Giang) bắt quả tang Nguyễn Văn Nguyện và Nguyễn Văn Nguyên (SN 1991) ở số 35, đường Phồn Xương, tổ dân phố Phú Mỹ, phường Dĩnh Kế; Hà Văn Hiệp (SN 1991) ở tổ dân phố Thành Ngang, phường Xương Giang (cùng ở TP Bắc Giang) và Bùi Quang Tiến (SN 2002) ở thôn Dĩnh Cầu, xã Tân Dĩnh có hành vi trộm cắp tài sản của gia đình ông Hà Văn Chất ở thôn Dĩnh Cầu.

{keywords}

Nguyễn Văn Nguyện mô tả lại hành vi trộm cắp xe máy.

Quá trình đấu tranh, Nguyễn Văn Nguyện cho biết, cùng tham gia với hắn trong những lần trộm cắp tài sản khác còn có Hà Văn Đức (SN 1986) ở thôn Hương Mãn, xã Xuân Hương (Lạng Giang) và Phạm Văn Đông (SN 1975) ở số 70, ngõ 842, đường Lê Lợi, tổ dân phố Phú Mỹ (phường Dĩnh Kế). 

Liên quan đến ổ nhóm trộm cắp này, lực lượng điều tra thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Đỗ Văn Sơn (SN 1993) ở thôn Trước, xã Tân Tiến (TP Bắc Giang) về hành vi tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có. Cụ thể, chiếc xe máy bị mất của anh Phan Văn An ngày 11/3 do Đức và Hiệp lấy trộm đã được Sơn đem đi tiêu thụ.

Mở rộng vụ án, lực lượng chức năng xác định ổ nhóm này còn gây ra nhiều vụ trộm cắp khác trên địa bàn huyện Yên Dũng, Lục Nam. Đơn cử, trong tháng 2, tại huyện Yên Dũng, Nguyện và Tiến trộm cắp một xe Wave màu đỏ để ở sân một nhà dân ở thị trấn Tân An và một xe Honda Dream ở gần cây xăng xã Xuân Phú. Trước đó, Nguyện và Đông còn lấy cắp một xe AirBlade tại thị trấn Nham Biền, một xe máy Yamaha Sirius ở xã Đồng Việt... Cũng trong khoảng thời gian này, tại một nhà dân ở xã Phương Sơn (Lục Nam), bọn chúng lấy trộm một xe Wave màu trắng.

Tại cơ quan điều tra, Nguyện khai số tài sản trộm cắp được mang bán ở những cửa hàng điện thoại, bán cho người dân hoặc cầm cố ở các cửa hàng cầm đồ ở TP Bắc Giang, huyện Lạng Giang. Số tiền có được bọn chúng chia nhau ngay sau đó.

{keywords}

Một số tang vật được thu giữ tại cơ quan điều tra.

Đấu tranh đến ngày 18/3, ổ nhóm này khai nhận đã gây ra 28 vụ trộm cắp, trong đó, có 20 vụ trộm cắp xe máy. Thời điểm gây án chủ yếu từ 0 đến 4 giờ sáng.

Thiếu tá Phạm Anh Tuấn, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự (Công an huyện) cho biết: Hầu hết các đối tượng trong ổ nhóm này có tiền án, tiền sự, có trường hợp nghiện ma túy. 

Các đối tượng có thể phạm tội trong thời gian dài và thực hiện trót lọt nhiều vụ trộm cắp như vậy một phần do người dân còn sơ hở trong bảo quản phương tiện, sau khi mất tài sản cũng không trình báo với cơ quan công an khiến việc điều tra, bắt giữ, ngăn ngừa phạm tội cũng như thu hồi tang vật gặp nhiều trở ngại. 

Đến nay, cơ quan điều tra đang tiếp tục xác minh các bị hại trong những vụ án. Đề nghị người dân bị mất tài sản từ đầu năm đến nay nhanh chóng tới cơ quan công an trình báo.

Để nâng cao hiệu quả phòng ngừa, cơ quan công an khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, đối với các gia đình nên gia cố hệ thống cửa bảo vệ chắc chắn, lắp camera giám sát an ninh, còi báo động để phòng ngừa kẻ gian đột nhập. Không để xe ở nơi công cộng, vỉa hè, nên lắp khóa chống trộm hoặc thiết bị định vị. Các giấy tờ phương tiện cần cất giữ riêng không nên để vào cốp xe. Tuyệt đối không mua bán, cầm cố xe không rõ nguồn gốc, không có giấy đăng ký hoặc có đăng ký nhưng không chính chủ.

Khi phát hiện đối tượng trộm cắp, mọi người cần bình tĩnh xử lý, báo tin cho những người xung quanh cũng như công an nơi gần nhất.

Bắc Giang: Làm rõ nhóm trộm cắp liên tỉnh, 7 lần phá cửa ô tô lấy tài sản
(BGĐT)- Ngày 17/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Bắc Giang cho biết, điều tra mở rộng vụ án trộm cắp tài sản tại một hộ dân ở đường Đào Sư Tích, phường Ngô Quyền TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang), đơn vị đã thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với hai đối tượng ở TP Hà Nội.
Bắc Giang: Bắt giữ đối tượng gây ra nhiều vụ trộm cắp xe máy
(BGĐT) - Ngày 16/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Yên (Bắc Giang) cho biết, đơn vị vừa kết thúc chuyên án, làm rõ hành vi trộm cắp tài sản (xe máy) của đối tượng Nguyễn Ngọc Cương (SN 1980) ở thôn Sậu, xã Quang Tiến (Tân Yên) cùng đồng bọn.
Bắt 3 đối tượng nghiện từ Lạng Sơn sang Bắc Giang trộm cắp tài sản
(BGĐT) - Công an xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) vừa bàn giao 3 đối tượng quê ở huyện Chi Lăng (Lạng Sơn) cho Công an huyện Lạng Giang để điều tra về 2 vụ trộm cắp tài sản.
Trộm cắp tài sản tại công trường xây dựng
(BGĐT)- Ngày 25-2, TAND huyện Việt Yên (Bắc Giang) xét xử bị cáo Đỗ Văn Cường (SN 1990) ở thôn Ninh Khánh, thị trấn Nếnh về tội “Trộm cắp tài sản”. 
Bắc Giang: Làm rõ đối tượng trộm cắp xe máy của người đi rừng
(BGĐT) - Sáng 20-2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Thế (Bắc Giang) đã làm rõ và thực hiện lệnh tạm giữ hình sự đối với Vi Văn Vinh (SN 1984) trú ở đội 6, thôn Đanh, xã Tân Trung, huyện Tân Yên (Bắc Giang) về hành vi trộm cắp tài sản.

Ngọc Anh - Vân Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...