Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phòng ngừa đối tượng có tiền án, tiền sự tái phạm

Cập nhật: 09:48 ngày 23/03/2020
(BGĐT) - Trong các vụ phạm pháp hình sự, ma túy bị lực lượng chức năng tỉnh Bắc Giang làm rõ, thủ phạm phần lớn là người từng có tiền án, tiền sự. Hạn chế tình trạng tái phạm, ngành chức năng cần quản chắc đối tượng, có giải pháp để phòng ngừa, răn đe.

Ngựa quen đường cũ

Thống kê của Công an tỉnh cho thấy, từ đầu năm đến nay, toàn lực lượng điều tra, khám phá hơn 150 vụ phạm pháp hình sự với gần 200 đối tượng; bắt gần 100 vụ với hơn 100 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy. Đáng chú ý, trong các vụ phạm pháp hình sự được làm rõ thì có đến 30% đối tượng phạm tội đã từng có tiền án, tiền sự; riêng các vụ án về ma túy thì tỷ lệ tái phạm chiếm từ 70-80%.

{keywords}

Đối tượng Phạm Văn Đông ở phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) trộm cắp tài sản bị Công an huyện Lạng Giang bắt giữ.

Tại huyện Lục Nam, từ đầu năm đến nay, Công an huyện điều tra làm rõ 24 vụ phạm pháp hình sự với 22 đối tượng. Phân tích trong số 17 bị can bị khởi tố có 10 đối tượng từng có tiền án, tiền sự. Điển hình như trường hợp Lê Ngọc Tân (SN 1972) ở thôn Vũ Trụ Đồn, xã Vũ Xá và Vũ Minh Phương (SN 1982) ở thôn Mẫu Sơn, xã Chu Điện bị khởi tố về hành vi trộm cắp tài sản. 

Qua điều tra, cả hai đều có biểu hiện sử dụng trái phép chất ma túy; bản thân Tân có một tiền án về tội khai thác khoáng sản trái phép, Phương có tiền án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Tương tự, đối tượng Nguyễn Quyết Thắng (SN 1991) ở thôn Mai Thưởng, xã Yên Sơn cũng từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản trước khi bị bắt liên quan đến hàng loạt vụ cướp giật. Các đối tượng: Đoàn Văn Huy (SN 1994), Nguyễn Đặng Huy (SN 1989) cùng trú tại thị trấn Đồi Ngô cũng đều có hai lần đi trại cải tạo trước khi tiếp tục sa lưới.

Thực tế, các đối tượng có tiền án, tiền sự có mối quan hệ xã hội phức tạp nên dễ bị bạn bè xấu rủ rê; nhiều trường hợp không có việc làm dẫn đến nguy cơ tái phạm cao. Điển hình như Đồng Văn Xuân (SN 1989) ở thôn Tân Độ, xã Tiêu Liễu (Yên Dũng) vừa bị Công an huyện Yên Dũng làm rõ hành vi cướp giật tài sản. Xuân từng bị đưa đi trường giáo dưỡng khi mới 13 tuổi; đối tượng cũng có tiền án về tội trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản…

Đặc biệt, tháng 3/2019, khi đang thụ lý án, Xuân bỏ trốn khỏi nơi cải tạo và bị bắt ngay sau đó. Hay như cặp vợ chồng “hờ” Giáp Văn Toản (SN 1980) trú tại thôn Bảo Lộc 2, xã Bảo Sơn (Lục Nam) và Bàn Thị Phượng (SN 1987) ở xã Cao Phong, huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên) vừa bị Công an huyện Lạng Giang bắt giữ về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. 

Đáng chú ý, Phượng đang được hoãn thi hành án do nuôi con nhỏ, còn gã chồng "hờ" từng phải đi cải tạo về tội dâm ô trẻ em. Thượng tá Nguyễn Anh Sơn, Trưởng Công an huyện Lạng Giang nói: “Hầu hết các đối tương khi bị bắt giữ đều ý thức được hành vi phạm tội của mình song do ham chơi, lười lao động nên tiếp tục sa ngã. Tại cơ quan điều tra, bọn chúng thường không hợp tác, quanh co, chối tội”.

Tăng cường quản lý, hỗ trợ tái hòa nhập

Theo Cơ quan thi hành án Công an tỉnh, hiện trên địa bàn có khoảng 2,3 nghìn đối tượng chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương. Qua nắm bắt tình hình, nhiều người sau khi chấp hành án có nhu cầu xin việc làm nhưng gặp khó khăn do từng “nhúng chàm”. Với quan điểm coi người chấp hành án phạt tù xong khi về địa phương là người lao động, được hưởng đầy đủ các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, nhiều địa phương chủ động liên hệ với các doanh nghiệp trên địa bàn để tìm kiếm cơ hội việc làm cho họ. 

Tìm hiểu tại xã Vũ Xá (Lục Nam) cho thấy, cùng với thường xuyên gọi hỏi, răn đe 12 đối tượng có tiền án, tiền sự và nghiện ma túy, từ đầu năm đến nay, Công an xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương giới thiệu việc làm cho hai trường hợp. Anh Hoàng Văn T (SN 1980) ở thôn Vũ Trụ Đồn chia sẻ: “Vừa qua tôi được địa phương bảo lãnh, giới thiệu vào làm công nhân tại một doanh nghiệp. Có việc làm, có thu nhập để nuôi sống bản thân nên tôi cảm thấy tự tin, bớt mặc cảm với gia đình và xã hội. Tôi cũng chẳng còn thời gian tiếp xúc với bạn nghiện, tự nhủ sẽ không sa ngã, không vi phạm pháp luật”.

Để các đối tượng không “ngựa quen đường cũ”, đại diện một số đơn vị, địa phương cho rằng, cùng với quản lý chặt chẽ, kịp thời phát hiện, bắt giữ các đối tượng; thiết lập hồ sơ đưa vào giáo dục tại xã, phường, thị trấn và các cơ sở bắt buộc... thì việc động viên, hỗ trợ, chia sẻ, tư vấn, cho vay vốn và giới thiệu việc làm sẽ giúp các đối tượng hoàn lương, tránh xa những thói hư, tật xấu. 

Thượng tá Nguyễn Thế Tuấn, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh nói): “Ngoài lực lượng công an, cấp ủy, chính quyền địa phương cần phải xác định rõ vai trò, trách nhiệm để tìm giải pháp trong việc quản lý, giám sát đối với các đối tượng đã chấp hành xong án phạt tù; quan tâm hỗ trợ, giới thiệu việc làm cho họ. Bởi chỉ khi có việc làm họ mới có thu nhập, mới có tiền để trang trải những nhu cầu tối thiểu cho mình, không nghĩ đến việc trộm cắp, cướp giật, vận chuyển ma túy…”.

Một công an hy sinh và 2 chiến sĩ bị thương khi vây tội phạm ma túy
Chiều 22/3, UBND huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An cho biết, trong quá trình truy bắt các đối tượng buôn bán ma túy, một cán bộ công an huyện Quế Phong đã hy sinh. Công an tỉnh Nghệ An đã cử tổ công tác lên địa bàn để điều tra, làm rõ vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.
Bắc Giang: Tiếp nhận, xử lý nhanh tin tố giác tội phạm
(BGĐT) - Tăng cường về cơ sở gặp gỡ người dân, xử lý ngay khi có thông tin, thông báo kết quả điều tra đến người cung cấp... là những giải pháp lực lượng công an tỉnh Bắc Giang đang thực hiện nhằm huy động quần chúng tham gia tố giác tội phạm. 
Khi tội phạm khủng bố được suy tôn thành “nhà hoạt động cải cách”
“Tôi hy vọng đất nước Việt Nam thay đổi và có khát vọng thúc đẩy đất nước phát triển…” – sự nguỵ biện của bị cáo Châu Văn Khảm trong lời nói sau cùng trước toà, được những “nhà dân chủ” bấu víu để phê phán, chỉ trích vụ án và cơ quan bảo vệ pháp luật.
Cách ly người nghiện, ngừa tội phạm
(BGĐT) - Không giới hạn số lượng, hỗ trợ mỗi hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc 2 triệu đồng; đối tượng tự nguyện không phải đóng góp... là những điểm mới trong công tác cai nghiện trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Đây được coi như bước đột phá nhằm hướng đến mục tiêu kiềm chế các loại tội phạm.
Ngăn chặn tội phạm, giữ vững an ninh đô thị
(BGĐT) - Thời gian qua, địa bàn TP Bắc Giang xảy ra nhiều vụ trộm cắp, đánh bạc, hoạt động tín dụng đen, thậm chí xuất hiện đối tượng cướp giật tài sản khiến người dân lo ngại. Điều này đòi hỏi lực lượng chức năng TP và các phường, xã tăng cường giải pháp ngăn ngừa, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT).
Ngăn chặn tội phạm ở địa bàn phức tạp
(BGĐT) - Thực hiện chủ trương chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội (gọi chung là địa bàn phức tạp), các địa phương trong tỉnh Bắc Giang có nhiều cách làm linh hoạt, từng bước hạ nhiệt các “điểm nóng”, giữ vững an ninh trật tự (ANTT) địa bàn.
Nhìn lại đợt cao điểm bảo đảm an ninh trật tự: Đồng loạt ra quân, triệt xóa nhiều ổ nhóm tội phạm
(BGĐT) - Đồng loạt ra quân; công an xã chủ động vào cuộc; số vụ việc được điều tra, làm rõ tăng... là những điểm nhấn sau hai tháng cao điểm bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) dịp Tết Nguyên đán Canh Tý của lực lượng công an Bắc Giang.
Kiến nghị phòng ngừa tội phạm: Kịp thời, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật
(BGĐT) - Thông qua hoạt động kiểm sát, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) hai cấp tỉnh Bắc Giang đã kịp thời ban hành nhiều kiến nghị đối với các ngành, địa phương về những tồn tại trong công tác phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật. Qua đó góp phần thiết thực bảo đảm an ninh trật tự địa bàn.
Ngăn chặn tội phạm đánh bạc
(BGĐT) - Với tâm lý “tháng Giêng là tháng ăn chơi”, vào dịp này hằng năm, tệ nạn cờ bạc lại diễn biến phức tạp. Lực lượng công an tỉnh Bắc Giang đã áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, vận động quần chúng tích cực tham gia phát giác tội phạm. Nhiều ổ nhóm “đỏ -đen” đã bị phát hiện, bắt giữ.
Thưởng các đơn vị công an về thành tích đấu tranh, bắt giữ tội phạm giết người
(BGĐT) - Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Việt Yên vừa tổ chức trao thưởng cho các tập thể có thành tích đấu tranh chuyên án 120G, bắt giữ nhóm đối tượng gây ra vụ trọng án trên địa bàn.
Bắc Giang: Đánh mạnh tội phạm ma túy, cờ bạc
(BGĐT) - Ngày 8-1, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức tổng kết công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) năm 2019; triển khai nhiệm vụ năm 2020.
Tập trung lực lượng, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm
(BGĐT)- Ngày 3-1, Công an tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đảng, công tác công an năm 2019 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2020. 

Sỹ Quyết

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...