Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Làm rõ nhóm đối tượng cưỡng đoạt tài sản của doanh nghiệp

Cập nhật: 19:38 ngày 02/04/2020
(BGĐT)-Nhằm chiếm đoạt tài sản của doanh nghiệp (DN), Thân Văn Thế (SN 1988) ở thôn Đanh, xã Minh Đức, huyện Việt Yên (Bắc Giang) cùng đồng bọn gây áp lực, yêu cầu các DN phải ký hợp đồng thuê bọn chúng làm bảo vệ, cùng đó ép phải đưa tiền mới cho máy móc vào hoạt động. Hành vi của nhóm đối tượng vừa bị Công an huyện Việt Yên đấu tranh, làm rõ.

Dùng tên giả để che giấu thân phận
Từ đầu năm 2020, nhận thấy một số DN lớn như: Tập đoàn Khoa học kỹ thuật Hồng Hải, Công ty TNHH Samkwang, Công ty TNHH Luxshare... tiến hành thi công mở rộng nhà xưởng tại khu công nghiệp Quang Châu, một số đối tượng đến gặp nhà thầu rồi cho biết khu vực này tình hình nghiện ma túy, tội phạm trộm cắp rất phức tạp. Sau đó, các đối tượng yêu cầu nhà thầu phải thuê bọn chúng làm bảo vệ, nếu không sẽ gặp rắc rối. Trước áp lực này, các nhà thầu buộc phải đồng ý ký hợp đồng với mức từ 5 đến 8 triệu đồng/tháng. 

Dù không cho người đến làm nhiệm vụ như hợp đồng đã ký nhưng cuối tháng các đối tượng vẫn đến thu tiền. Trong quá trình thi công, nhóm này tổ chức chặn cổng không cho máy móc, thiết bị của nhà thầu vào trong, ép thuê máy móc, thiết bị của chúng. Muốn máy móc của mình được vào công trình, nhà thầu phải nộp cho chúng một khoản tiền.

{keywords}

Thân Văn Thế (thứ hai từ trái qua) cùng đồng bọn.

Trước thông tin này, Công an huyện Việt Yên yêu cầu Đội Cảnh sát hình sự áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tiến hành rà soát các đối tượng có biểu hiện nghi vấn. Qua đó dựng lên chân dung nhóm đối tượng có hành vi cưỡng đoạt tài sản của DN do Thân Văn Thế cầm đầu. "Sát cánh" cùng Thế còn có: Thân Ngọc Châu (SN 1990) ở thôn Kẹm, xã Minh Đức; Nguyễn Văn Tuyên (SN 1991) ở thôn Hạ Vụ, xã Vạn Phái, thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) cùng một đối tượng tên Công ở huyện Yên Phong (Bắc Ninh), một đối tượng tên Duyên ở xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang).

Từ những chứng cứ thu thập được, đầu tháng 3/2020, Công an huyện Việt Yên xác lập chuyên án mang bí số 320C; báo cáo, đề nghị Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) phối hợp đấu tranh. Đến ngày 30/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Việt Yên ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Thân Văn Thế để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản. 

Tiếp đó, đơn vị bắt giữ các đối tượng: Thân Ngọc Châu, Nguyễn Văn Tuyên cùng hai thủ kho của Công ty TNHH Thăng Tiến (nhà thầu thi công dự án Foxcom Quang Châu của Tập đoàn Khoa học kỹ thuật Hồng Hải) là Đinh Xuân Trường (SN 1991) ở thôn Dốc Tế, xã Tất Thắng, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) và Hoàng Thành Văn (SN 1990) ở xóm 10, xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) về hành vi trộm cắp tài sản.

Trung tá Chu Bá Huy, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự (Công an huyện Việt Yên) cho biết: “Trong hợp đồng với các nhà thầu cũng như quá trình giao tiếp, Thân Văn Thế không bao giờ sử dụng tên thật của mình. Lúc thì hắn lấy tên là Tuân, khi lại giới thiệu là Thái. Tương tự, Tuyên và Châu cũng sử dụng tên giả. Điều này gây khó khăn cho lực lượng trong việc rà soát, dựng chân dung đối tượng”

{keywords}

Các hợp đồng lao động Thân Văn Thế ký với doanh nghiệp.

Mỗi tháng chiếm đoạt hơn 100 triệu đồng

Tại cơ quan điều tra, Thân Văn Thế khai nhận, từ đầu năm 2020 đến khi bị bắt đã ký 23 hợp đồng lao động với các nhà thầu để cử bảo vệ trông coi công trường, máy móc với giá trị từ 5-8 triệu đồng/tháng; qua đó chiếm đoạt hơn 100 triệu đồng mỗi tháng. Ngoài ra, nhóm của Thế còn chặn xe, thu tiền luật của nhiều chủ phương tiện khi cho máy móc, phương tiện ra, vào các công trường xây dựng. Điển hình như trưa 2/3, khi đang ngồi uống nước gần công trường xây dựng Foxcom Quang Châu, Thân Văn Thế thấy một xe tải đi từ công trường ra nên cùng Châu, Tuyên đến chặn xe, yêu cầu lái xe nộp 1,5 triệu đồng mới cho đi. Tương tự, đầu tháng 3 vừa qua, Thế vào công trường Foxcom Quang Châu rồi yêu cầu một lái xe cẩu hàng nộp 1 triệu đồng nếu muốn tiếp tục cho máy làm việc. Do không có tiền nên lái xe đưa cho Thế 500 nghìn đồng.

{keywords}

Cán bộ Công an huyện Việt Yên đấu tranh với Thân Văn Thế.

Tiến hành điều tra mở rộng vụ án, Đội Cảnh sát hình sự (Công an huyện Việt Yên) xác định, khoảng 20 giờ ngày 29/3, sau khi được Thế giao đến công thi công dự án Foxcom Quang Châu kiểm tra, Thân Ngọc Châu, Nguyễn Văn Tuyên cùng Đinh Xuân Trường, Hoàng Thành Văn trộm cắp khoảng 2 tấn sắt đã qua sử dụng tại công trường đưa ra ngoài tiêu thụ. Thượng tá Thân Văn Duy, Trưởng Công an huyện Việt Yên nói: “Hành vi của các đối tượng đã gây ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh của DN cũng như tâm lý của các nhà đầu tư. Để triệt phá thành công chuyên án này, đơn vị dành nhiều thời gian bám nắm địa bàn, phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự rà soát toàn bộ đối tượng, nhóm đối tượng hình sự, nghi hoạt động bảo kê trên địa bàn".

Được biết, Thân Văn Thế có một tiền án về tội cố ý gây thương tích. Hiện Công an huyện Việt Yên đang tiếp tục phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự điều tra mở rộng vụ án, truy bắt các đối tượng liên quan khác.

Bắc Giang: Cưỡng đoạt tài sản bằng hình thức ép viết giấy vay nợ
(BGĐT) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Việt Yên (Bắc Giang) đang mở rộng điều tra, làm rõ hành vi cưỡng đoạt tài sản thông qua hình thức ép viết giấy vay nợ của một số đối tượng.
Bắc Giang: Khởi tố nhóm đối tượng cưỡng đoạt tài sản của các hộ kinh doanh ven khu công nghiệp
(BGĐT) - Ngày 25-11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Việt Yên (Bắc Giang) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với nhóm đối tượng cưỡng đoạt tài sản của các hộ kinh doanh ven khu công nghiệp Đình Trám.
Bắc Giang: Làm rõ hai đối tượng trộm cắp trong doanh nghiệp
(BGĐT) - Ngày 8-2, đại diện Công an xã Hồng Thái, huyện Việt Yên (Bắc Giang) cho biết, đơn vị đã làm rõ, bàn giao hai đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản cho Đội Cảnh sát hình sự (Công an huyện Việt Yên) điều tra theo thẩm quyền.
Sỹ Quyết

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...