Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sau cuộc điện thoại, nữ bác sĩ Bắc Giang bị lừa 210 triệu đồng

Cập nhật: 11:32 ngày 15/05/2020
(BGĐT) - Sau nhiều ngày đêm suy nghĩ, bác sĩ Nguyễn Thị H (SN 1987) công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang quyết định làm đơn trình báo cơ quan công an. Chị H tha thiết mong được giúp đỡ điều tra, lấy lại số tiền 210 triệu đồng mà kẻ xấu lừa chị qua điện thoại. 

Nữ bác sĩ lặng lẽ đến Công an tỉnh trình báo trong nước mắt. Trưa 17/4 vừa qua, một đối tượng xưng là nhân viên bưu điện gọi cho chị thông tin rằng đang giữ bưu phẩm với nội dung chị có giấy triệu tập của TAND TP Đà Nẵng, đúng 14 giờ cùng ngày chị phải có mặt tại TAND TP Đà Nẵng để giải quyết vấn đề liên quan đến vụ án rửa tiền và ma túy. Nhắc đến ma túy, chị H hoảng hốt giải thích không liên quan gì đến vụ việc này, chắc nhầm với ai. Tuy nhiên đối tượng gằn giọng: Nếu chị không đến, công an sẽ phát lệnh truy nã toàn quốc, bọn tội phạm sẽ hãm hại chị và người thân bất cứ lúc nào.

{keywords}

Đề phòng lừa đảo qua điện thoại. Ảnh minh họa.

Lập gia đình được gần chục năm, chồng đang công tác không may lâm bệnh chữa trị tốn kém, con còn nhỏ. Thấy gia cảnh khó khăn nên anh em mỗi người giúp đỡ một chút, cộng với số tiền tích cóp của hai vợ chồng được 210 triệu đồng, chị H làm một sổ tiết kiệm gửi ngân hàng dự định để làm nhà. Khi thấy đối tượng thúc giục, yêu cầu chị có đồng nào phải kê khai hết kể cả trong nhà và ngân hàng, lo lắng bản thân, chồng con và người thân bị liên lụy, chị H nói có 5 triệu đồng trong nhà và sổ tiết kiệm. Sau đó đối tượng hướng dẫn chị chuyển tiền đến người nhận: Lê Thị Nga, số tài khoản 11175077 tại Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu-chi nhánh Hà Nội (vào lúc 15 giờ ngày 17/4) để giữ hộ. Nếu không bọn tội phạm sẽ hack mất tiền và bị đối tượng gây án uy hiếp. Sau này công an điều tra nếu thấy không liên lụy sẽ hoàn trả lại không thiếu một đồng. Tin tưởng, chị H đã chuyển toàn bộ số tiền tiết kiệm vào tài khoản trên. Kẻ lừa đảo yêu cầu chị H phải giữ bí mật cho chuyên án điều tra, tuyệt đối không được thông tin cho bất kỳ ai, nếu không sẽ gặp nguy hiểm.

Sáng hôm sau (18/4), chị H lại nhận được điện thoại từ số 881236381813 của một đối tượng có tên Dương Văn Minh (tên zalo) tự xưng là cán bộ Viện Kiểm sát nhân dân TP Đà Nẵng, yêu cầu chị chuyển 100 triệu đồng để giải quyết vụ án trên nhưng chị không còn tiền để chuyển. Sau nhiều ngày, biết mình bị lừa, chị H vô cùng đau khổ và đến trình báo cơ quan công an mong mỏi giúp đỡ để lấy lại số tiền.

Gọi điện cho người dân mạo danh cán bộ cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án... thông tin gia đình có người liên quan đến vụ án, yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản để phục vụ điều tra, sau đó sẽ hoàn trả lại là thủ đoạn lừa đảo không mới, đã được công an cảnh báo nhiều lần nhưng vẫn có nhiều người “sập bẫy”? Trao đổi với Thượng tá Hoàng Quốc Thịnh, Phó Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ (Công an tỉnh) được biết, trước khi thực hiện, các đối tượng nghiên cứu rất kỹ về nạn nhân rồi dựng lên kịch bản vô cùng hoàn hảo và diễn rất giỏi, nhiều người có trình độ học vấn cao, hiểu biết xã hội rộng nhưng vì lo sợ, thiếu cảnh giác nên vẫn bị lừa. Ban đầu, chúng chỉ xưng là nhân viên bưu điện, rồi tăng dần mức độ quan trọng như điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán xét xử. Tính chất vụ việc và số tiền chúng đòi hỏi cứ tăng dần như vậy. Chúng điều khiển tâm lý nạn nhân trong khoảng thời gian rất ngắn, gấp gáp khiến nạn nhân lo sợ, hoảng loạn, không kịp trấn tĩnh để suy xét.

Công an tỉnh đề nghị nhân dân nâng cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi đến tự xưng là cán bộ cơ quan nhà nước đặc biệt là lực lượng công an thông báo, yêu cầu điều tra vụ án qua điện thoại. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân của mình và người thân (căn cước công dân, chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, số tài khoản ngân hàng, địa chỉ nhà ở…); không cho mượn, cho thuê các giấy tờ cá nhân… khi chưa biết rõ nhân thân và lai lịch của người đó. Không nhận chuyển khoản ngân hàng kể cả nhận tiền chuyển khoản ngân hàng cho người không quen biết.

Bộ Công an khuyến cáo người dân cảnh giác với lừa đảo qua điện thoại
Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Công an và vừa có khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại.
Ly kỳ cán bộ về hưu bị lừa 500 triệu đồng qua điện thoại
Khu đồi phía Hòn Gai, TP Hạ Long (Quảng Ninh) có nhà ông T. K. H (86 tuổi), người vừa bị một nhóm tội phạm gọi điện lừa đảo lấy mất hơn 500 triệu đồng.
Sau cú điện thoại của kẻ xưng sếp lớn, 4 cô giáo ở Quảng Trị bị mất 66 triệu đồng
4 nữ giáo viên ở Quảng Trị bị đối tượng lạ uy hiếp, giở giọng cấp trên dọa đuổi việc qua điện thoại, sau đó lừa lấy mật khẩu ngân hàng và mã OTP.

Tuấn Minh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...