Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tài xế: VKSND cáo buộc vô lý trong vụ án lùi xe trên cao tốc

Cập nhật: 06:34 ngày 05/06/2020
Chiều 4/6, Lê Ngọc Hoàng cho rằng viện kiểm sát (VKSND) "cố tình loại bỏ chứng cứ vật chất" để cáo buộc anh phạm lỗi không giảm tốc độ trong vụ án lùi xe trên cao tốc.

Tự bào chữa trong phiên xét xử vụ án lùi xe trên cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội khiến 5 người chết, Hoàng phủ nhận mọi cáo buộc của cơ quan công tố. Bị cáo lập luận, anh lái xe đầu kéo với tốc độ 62 km/h trên làn đường được phép di chuyển với tốc độ từ 60 đến 100 km/h. Khi phát hiện xe Innova phía trước, anh thấy biển báo nút giao, biển rẽ trái sau đó mới đến biển cảnh báo đi chậm. Vì thế, việc VKSND cáo buộc anh phải giảm về đúng tốc độ tối thiểu 60 km/h khi thấy biển báo đi chậm là "rất vô lý".

Hơn nữa, đoạn đường xảy ra tai nạn có rất nhiều biển báo nhưng không có biển nào yêu cầu tài xế phải giảm tốc độ xuống dưới 60 km/h. Dữ liệu giám sát hành trình của xe mất tín hiệu 53 giây nên Hoàng không rõ "VKSND căn cứ vào đâu để khẳng định khoảng thời gian này xe không giảm tốc độ".

Theo Hoàng, một trong những nguyên nhân xảy ra tai nạn là do xe Innova của anh Ngô Văn Sơn (42 tuổi) lùi chéo từ làn đường dừng khẩn cấp ra làn giữa - nơi xe container của Hoàng đang di chuyển. Hồ sơ vụ án cũng thể hiện sau khi tai nạn xe của anh vẫn song song, cách mép đường 2,6 mét. "Nếu ông Sơn không lùi chéo vẫn hoàn toàn đủ chỗ để đi và tai nạn đã không xảy ra", Hoàng trình bày.

{keywords}

Bị cáo Hoàng tại phiên tòa phúc thẩm ngày 4/6.

Bào chữa cho Hoàng, luật sư Giang Hồng Thanh nói đường cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội có tốc độ tối đa 100 km/h, tối thiểu 60 km/h. Trước khi xảy ra tai nạn Hoảng điều khiển xe với tốc độ 62 km/h là đúng quy định. Việc VKSND cáo buộc Hoàng gặp biển báo "đi chậm" phải giảm tốc độ xuống 60 km/h là không đúng. Biển báo "đi chậm" chỉ có hiệu lực với phương tiện rời khỏi cao tốc để rẽ vào nút giao. Hoàng đang đi thẳng thì biển báo này không có hiệu lực.

Cuối phần bào chữa, luật sư Thanh đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên bị cáo không phạm tội và huỷ án sơ thẩm.

Đối đáp, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Thái Nguyên cho biết trong vụ án này "lỗi chính thuộc về bị cáo Sơn, Hoàng lỗi ít hơn".

Hoàng đã điều khiển phương tiện tham gia giao thông nhưng không tuân thủ quy định về tốc độ, biển báo. Hoàng không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép khi găp biển cảnh báo nguy hiểm là "đi chậm".

Theo VKSND, việc kết tội tài xế Hoàng trong vụ án này không phải là "tiền lệ xấu" như nhiều luật sư nêu quan điểm mà đây là "lời cảnh tỉnh với tất cả lái xe tham gia giao thông trên đường". Cụ thể, cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội cho phép chạy trong khoảng 60-100 km/h nhưng trong trường hợp bình thường. Trong trường hợp không bình thường như gặp xe Innova đi lùi nháy đèn, lái xe phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối thiểu cho phép.

Cho rằng "Hoàng hoàn toàn có lỗi khi không giảm tốc độ dẫn đến xảy ra va chạm với xe Innova đi lùi" nên VKSND giữ nguyên quan điểm quy kết của bản án sơ thẩm.

Đây là vụ án gây nhiều tranh cãi suốt 3 năm, trải qua 10 phiên sơ thẩm, 4 lần phúc thẩm và một lần giám đốc thẩm.

Theo bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân (TAND) thị xã Phổ Yên tuyên hồi tháng 2, ngày 19/11/2016, Sơn nhận hợp đồng chở 10 khách bằng ôtô Innova từ Bắc Ninh về thành phố Thái Nguyên. Khoảng 15 giờ 30 phút cùng ngày, trên cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội, Sơn lùi xe và xảy ra va chạm với xe đầu kéo do Hoàng điều khiển. Tai nạn khiến 5 người chết, 5 người bị thương.

Hoàng bị toà sơ thẩm phạt 4 năm 6 tháng tù, Sơn lĩnh 9 năm cùng về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Hoàng kháng cáo kêu oan, Sơn chấp nhận án sơ thẩm.

Nguyên Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa và thuộc cấp lĩnh án
Sau một ngày xét xử, ngày 4/6, Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã tuyên án phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Lê Văn Nam (sinh năm 1959, nguyên Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiêm Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh Thanh Hóa) cùng các thuộc cấp về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo điều 356, Bộ luật Hình sự năm 2015.
Bắc Giang: Tạm giữ đối tượng cạy cốp xe máy lấy trộm tài sản
(BGĐT) - Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) vừa thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Hoàng Văn Minh (SN 1995), trú tại thôn Trại Mới, xã Biên Sơn (Lục Ngạn) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.
Bắc Giang: Bức xúc, người dân đốt xe máy của hai đối tượng trộm cắp
(BGĐT) - Khoảng 8 giờ ngày 3/6, tại thôn An Phú, xã Khám Lạng, huyện Lục Nam (Bắc Giang), Công an xã Khám Lạng phối hợp với quần chúng nhân dân bắt quả tang hai đối tượng trộm cắp xe máy là Trần Văn Dương (SN 1990) và Nguyễn Tuấn Anh (SN 1993), cùng trú tại thị trấn Nham Biền (Yên Dũng).

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...