Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Ngăn ngừa các vụ cố ý gây thương tích do mâu thuẫn

Cập nhật: 12:31 ngày 06/07/2020
(BGĐT) - Vừa qua, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang xảy ra nhiều vụ cố ý gây thương tích, hành hung người đi đường. Nguyên nhân xuất phát từ những mâu thuẫn cá nhân. Trước tình hình trên, công an các phòng nghiệp vụ, địa phương đang tập trung lực lượng điều tra, truy bắt đối tượng, đồng thời tăng cường tuần tra, kiểm soát địa bàn.

Chiều tối ngày 23/6, tại cánh đồng thuộc thôn 4, xã Việt Tiến (Việt Yên), anh T (SN 1990) ở thôn Tràng, xã Việt Tiến bị hai thanh niên không rõ danh tính, đi xe máy không rõ nhãn hiệu, biển kiểm soát lợi dụng trời tối hành hung. Anh T cho biết: "Đang lưu thông trên đường thì tôi bị ai đó đập vào đầu và ngã gục tại chỗ. Đến khi tỉnh lại mới biết được người qua đường nhìn thấy đưa tới bệnh viện cấp cứu". Theo kết quả giám định, tỷ lệ thương tật của anh T lên tới hơn 30%, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và khả năng lao động. Liên quan đến vụ án, một đối tượng đã bị cơ quan điều tra bắt giữ. Trước đó không lâu, tại khu vực xã Hồng Thái (Việt Yên) cũng có hai phụ nữ đang đi xe máy thì bị một nhóm thanh niên chặn đường hành hung.

{keywords}

Tổ tuần tra an ninh ban đêm Công an TP Bắc Giang kiểm soát địa bàn.

Sau gần nửa tháng điều trị tại bệnh viện do chấn thương vùng ngực và gãy đốt tay trái, ngày 24/6, anh V (SN 1980) trú tại tổ dân phố số 8, phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) tới Công an TP Bắc Giang trình báo. Theo đơn của anh V, cách đó khoảng 10 ngày, khi đang đi trên đường Hoàng Công Phụ (phường Trần Nguyên Hãn), anh bị hai thanh niên lạ mặt đi xe máy dùng gậy sắt đánh bị thương. Cách đây ít ngày, tại thôn Văn Sơn, xã Tân Tiến (TP Bắc Giang), anh H (SN 1987) trú tại xã Yên Sơn, huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn) cũng chấn thương vùng đầu vì bị một nhóm thanh niên lạ mặt dùng gạch hành hung.

Qua công tác điều tra, cơ quan chức năng nhận định, hầu hết trong những vụ án trên, bị hại và đối tượng đều có xích mích từ trước đó. Để trả thù, dằn mặt đối thủ, các đối tượng đã lên kế hoạch, lợi dụng trời tối bám theo nạn nhân để tìm nơi vắng người qua lại rồi tấn công gây thương tích và bỏ chạy.

Sự manh động, liều lĩnh của các đối tượng đã ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa bàn nên công an các địa phương đã tập trung lực lượng để điều tra, xác minh, truy tìm thủ phạm gây án. Hiện một số nghi phạm liên quan đến những vụ hành hung, gây thương tích cho người đi đường nêu trên đã bị cơ quan điều tra làm rõ, bắt giữ. Tuy nhiên, do nạn nhân trình báo muộn nên trong một số vụ việc, khi cơ quan điều tra tới khám nghiệm, dấu vết hiện trường gần như bị xóa sạch và không còn manh mối để nhận dạng đối tượng. Thực trạng này khiến công tác điều tra, phá án gặp rất nhiều khó khăn.

Song song với điều tra, làm rõ các vụ việc, để lập lại an ninh trật tự, lực lượng công an đã đẩy mạnh tuần tra tại những địa bàn tiềm ẩn các yếu tố phức tạp vào khung giờ vắng người. Đơn cử như phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang), hằng ngày, cảnh sát khu vực phối hợp cùng tổ an ninh cơ sở tuần tra từ 20 giờ tới 24 giờ tại một số khu dân cư xa trung tâm. Đồng thời, cấp ủy, chính quyền địa phương cũng vận động các tổ liên kết về an ninh trật tự tăng cường tuần tra địa bàn nhằm kịp thời phát hiện, ngăn ngừa các đối tượng phạm tội hoạt động. Cùng đó, Công an TP Bắc Giang rà soát các đối tượng nghi vấn, lập danh sách và tiến hành gọi hỏi, răn đe những trường hợp trong diện quản lý tại địa phương. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã gọi hỏi hơn 100 lượt đối tượng trong diện quản lý hình sự tại các xã, phường và yêu cầu ký cam kết không vi phạm pháp luật. Còn tại huyện Việt Yên, bên cạnh tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát địa bàn, đơn vị đã đề nghị Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) hỗ trợ lực lượng để kịp thời có mặt tại các điểm xảy ra vụ việc, qua đó dựng hình ảnh, khoanh vùng và truy bắt đối tượng.

Bên cạnh sự vào cuộc tích cực của lực lượng chức năng, người dân cũng cần cảnh giác, hạn chế đi lại một mình buổi tối tại nơi vắng người; khi có vụ việc xảy ra phải nhanh chóng đến cơ quan công an gần nhất trình báo để được hỗ trợ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Khởi tố vụ án hình sự về tội 'Cố ý gây thương tích' có liên quan đến Nguyễn Xuân Đường
Theo thông tin từ Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, cơ quan này vừa khởi tố vụ án hình sự về tội “Cố ý gây thương tích” có liên quan đến Nguyễn Xuân Đường (Đường "Nhuệ") ở Thái Bình; đồng thời, mở rộng điều tra làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan trong việc bỏ lọt tội phạm, không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội để điều tra, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
Tạm giữ đối tượng cố ý gây thương tích
(BGĐT) – Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Bắc Giang (Bắc Giang) vừa ra quyết định tạm giữ đối với Nguyễn Văn An (SN 1993) trú tại tổ 4B, phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.
Truy tìm hai đối tượng liên quan vụ cố ý gây thương tích tại Lục Ngạn
(BGĐT) - Ngày 4-5, Công an huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã bàn giao hồ sơ vụ án cố ý gây thương tích xảy ra trên địa bàn huyện vào ngày 2/5 cho Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) tiếp tục điều tra theo quy định.

Anh Minh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...