Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cặp vợ chồng dùng sổ đỏ “ma”, lừa đảo gần 10 tỷ đồng

Cập nhật: 08:14 ngày 16/07/2020
(BGĐT) - Lợi dụng bản thân làm trong cơ quan bảo vệ pháp luật, lại tạo dựng vẻ ngoài giàu có khi sở hữu cửa hàng kinh doanh đồng hồ và nhà đất, nữ kiểm sát viên Trịnh Thị Thanh cùng chồng nguyên là sĩ quan công an Đỗ Đức Kiên đã dùng một sổ đỏ để bán 2 lần, thế chấp 2 lần, chiếm đoạt gần 10 tỷ đồng của các cá nhân. 

Thủ đoạn tinh vi

Chỉ bằng duy nhất một mảnh đất, nhưng với thủ đoạn tinh vi, cặp vợ chồng Thanh- Kiên đã “qua mặt” được nhiều cơ quan chức năng và văn phòng công chứng của tỉnh để có thêm “sổ đỏ”, từ đó thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt nhiều tỷ đồng.

{keywords}

Vợ chồng Trịnh Thị Thanh - Đỗ Đức Kiên tại phiên tòa xét xử ngày 13/7.

Trịnh Thị Thanh (SN 1982), nguyên kiểm sát viên Viện KSND huyện Yên Dũng và chồng là Đỗ Đức Kiên (SN 1981), nguyên sĩ quan Công an tỉnh trú tại số nhà 43, đường Yết Kiêu 1, phường Ngô Quyền (TP Bắc Giang) có một mảnh đất diện tích 59,43m2 (có nhà 4 tầng trên đất) ở đường Đào Sư Tích, tổ dân phố số 4, phường Ngô Quyền được UBND TP Bắc Giang cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất số BQ780016.

Cuối năm 2015, Thanh - Kiên mang sổ đỏ này thế chấp cho ông Nguyễn Văn Thắng ở thôn Phúc Lâm, xã Hoàng Ninh cũ (Việt Yên) để vay 2,7 tỷ đồng. Sau đó đôi vợ chồng tự khai báo bị mất để xin cấp lại và được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp sổ đỏ mới số CD535939, đồng thời huỷ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BQ780016.

Tháng 8/2017, Thanh - Kiên dùng sổ đỏ số CD535939 thế chấp tại Ngân hàng cổ phần thương mại Công thương Việt Nam chi nhánh Bắc Giang vay 1,6 tỷ đồng. Thời gian sau, Thanh đến nhà ông Nguyễn Văn Thắng viết giấy cam kết mượn lại sổ đỏ cũ số BQ780016 đã thế chấp trước đó về bán trả tiền cho ông Thắng và trả trước cho ông này 500 triệu đồng. 

Tuy nhiên đến cuối tháng 9/2017, Thanh đã dùng sổ đỏ cũ này đến Văn phòng Công chứng Thiên Long lập hợp đồng chuyển nhượng, bán cho chị Vũ Thanh Hương trú tại đường Nguyễn Văn Cừ, phường Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang) với giá 4 tỷ đồng. Chị Hương làm thủ tục chuyển quyền sở hữu và được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CK131415 ngày 22/11/2017.

Tiếp theo, vợ chồng Thanh - Kiên lại dùng sổ đỏ được cấp lại (số CD535939) đến Phòng Công chứng số 1 tỉnh Bắc Giang lập Hợp đồng chuyển nhượng bán cho anh chị Hiếu- Nguyệt ở chung cư Quang Minh, phường Hoàng Văn Thụ với giá 3,4 tỷ đồng. Như vậy, tổng số tiền vợ chồng Thanh- Kiên chiếm đoạt của các bị hại 9,6 tỷ đồng.

Giá đắt cho hành vi lừa đảo

Tìm hiểu được biết, cả hai vợ chồng Thanh- Kiên đều là đảng viên, thu nhập ổn định. Thanh tuy làm việc ở viện kiểm sát nhưng người phụ nữ này lại thích chưng diện, khoe mẽ. Cộng thêm việc kinh doanh bên ngoài thua lỗ nên chị ta đã vay nợ chồng chất, kéo theo người chồng vào vòng lao lý.

Ngay cả nhiều người thân trong gia đình cũng bị cặp vợ chồng này lừa gạt khi vay mượn số tiền lớn nhưng không trả; có gia đình đã phải gán nhà trả nợ thay cho món tiền Thanh vay. Người cô của Kiên, chính là người đã bán cho Thanh-Kiên mảnh đất tại tổ dân phố số 9 (phường Ngô Quyền) để xây nhà liền kề nhà của họ với mong muốn “cô cháu ở gần nhau” cũng bị Kiên lừa đến mức phải cầm cố căn nhà này.

Ngoài các hành vi liên quan đến sổ đỏ “ma”, Thanh còn đưa ra thông tin, hứa hẹn giúp vợ chồng chị Lý Thị Quyên -Hoàng Trường Thành ở xóm Thống Nhất, thị trấn Bố Hạ (Yên Thế) để mua hộ căn nhà của gia đình anh Hoàng Thanh Quang, phố Hoà Bình, thị trấn Bố Hạ do Chi cục Thi hành án dân sự huyện Yên Thế kê biên, bán đấu giá. 

Trong thời gian một tháng, Thanh đã nhiều lần nhận của vợ chồng chị Quyên -Thành hơn 1,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, Thanh không nộp hồ sơ đấu giá mà sử dụng chi tiêu cá nhân. Sau khi vợ chồng chị Quyên- Thành làm đơn tố cáo, Thanh đã trả chị Quyên hơn 169 triệu đồng, số còn lại Thanh chiếm đoạt hết.

Ngày 13/7 vừa qua, TAND tỉnh mở phiên tòa xét xử, tuy nhiên cả hai bị cáo Thanh-Kiên đều không nhận tội. Trong khi đó các bị hại, nạn nhân dự phiên tòa đều rất bức xúc yêu cầu phải xử lý nghiêm minh. Sau thời gian tranh tụng công khai tại phiên tòa giữa các bên liên quan, căn cứ hành vi phạm tội, nhân thân, tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử tuyên Trịnh Thị Thanh 18 năm tù, Đỗ Đức Kiên 15 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngoài ra, từ năm 2015 đến khi bị bắt tạm giam, cặp đôi này còn vay tiền của hơn chục người nhiều tỷ đồng bằng hình thức trả lãi. Cơ quan điều tra xác định đó là quan hệ dân sự nên đã thông báo đến các bị hại để khởi kiện đến toà án giải quyết theo quy định của pháp luật.

Phiên tòa kết thúc, dư luận đặt câu hỏi đối với những cá nhân công tác tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Bắc Giang; Văn phòng đăng ký đất đai (Sở Tài nguyên và Môi trường) và Văn phòng Công chứng Thiên Long có vi phạm liên quan việc chứng thực Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chị Vũ Thanh Hương có phải chịu trách nhiệm gì không? Về vấn đề này, đại diện Viện KSND tỉnh cho biết đã có văn bản đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh tiếp tục điều tra, xem xét những người liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.

Việt Yên: Cấp “sổ đỏ” cho thửa đất 280 m2 ở xã Vân Trung trái pháp luật
(BGĐT) - Công dân tố cáo ông Nguyễn Văn Định, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Vân Trung trong thời gian làm Chủ tịch UBND xã đã chỉ đạo cấp dưới hợp pháp hóa hàng trăm mét vuông đất nông nghiệp thành đất ở đứng tên vợ của mình. 
Bắt giam 2 cán bộ xã bị tố chiếm gần 700 triệu đồng khiến dân không có sổ đỏ
Bị cáo buộc câu kết bán trái thẩm quyền hơn 16 nghìn m2 đất lấy gần 700 triệu đồng, 2 cán bộ xã Xuân Dương (huyện Thường Xuân, Thanh Hóa) vừa bị bắt giam.
Làm giả 12 sổ đỏ ở Phú Quốc
Trần Thị Oanh, 38 tuổi, ở Phú Quốc, thuê người làm giả 12 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rồi đem cầm lấy gần 3 tỷ đồng trả nợ, tiêu xài.
Bắc Giang: 32 hộ dân khu Đồi Cút, xã Xuân Hương (Lạng Giang) đã có sổ đỏ
(BGĐT) - Từ đầu tháng 3 đến nay, 32 trong số 40 hộ dân tại khu Đồi Cút (còn gọi Đồi Bứa), xã Xuân Hương, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Đây là tin vui lớn đối với người dân bởi nhiều hộ đã sinh sống tại đây gần 50 năm nay.
Trước ngày 15-2, các hộ dân khu Đồi Cút, xã Xuân Hương (Lạng Giang) được nhận sổ đỏ
(BGĐT) - Đến ngày 12-1-2020, 41 hộ dân tại khu Đồi Cút (còn gọi Đồi Bứa), xã Xuân Hương, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã được nhận giấy thông báo nộp tiền sử dụng cho diện tích đất ở của gia đình. Theo phiếu hẹn, trong tháng 2, các hộ sẽ được nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Đây là tin vui lớn đối với người dân bởi nhiều hộ đã sinh sống tại đây gần 50 năm nay. 
Bán đất của khách nhờ làm sổ đỏ
Trương Văn Ba (37 tuổi) nhận làm sổ đỏ cho khách với giá 50 triệu đồng song bán trộm mảnh đất với giá 1,3 tỷ đồng. 
Hé lộ những thủ đoạn làm giả, đánh tráo sổ đỏ không ai ngờ tới
Nhiều chủ nhà ở TP Hồ Chí Minh (HCM) ngạc nhiên khi kẻ đến mua nhà bỏ luôn tiền cọc biến mất. Mọi sự chỉ vỡ lẽ khi chủ nhân ngôi nhà, mảnh đất đem sổ đỏ đi sang tên hoặc thế chấp thì tá hỏa bởi giấy tờ thật đã biến thành giả.
Xung quanh việc nguyên Phó chủ tịch UBND xã Phương Sơn bị tố chiếm dụng đất trái phép: Không thể hủy sổ đỏ của người nhận chuyển nhượng
(BGĐT) - Báo Bắc Giang số ra ngày 31-7-2019 đăng bài “Nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Phương Sơn bị tố chiếm dụng đất trái phép”. Ngay sau đó, UBND huyện Lục Nam (Bắc Giang) đã thành lập tổ công tác xác minh vụ việc.

Chí Dũng - Tuấn Minh 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...