Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Báo động tai nạn giao thông trong thanh, thiếu niên

Cập nhật: 07:00 ngày 20/09/2020
(BGĐT) - Không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn tín hiệu, lạng lách, đánh võng, không chú ý quan sát khi chuyển hướng... là những hành vi tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra nhiều trong độ tuổi thanh, thiếu niên. 

Sáng 4/9 vừa qua, trước thềm lễ khai giảng cho năm học đầu tiên THPT với bao ước mơ tươi đẹp của Đỗ Gia H (SN 2005), trú tại đường Lý Tự Trọng, phường Xương Giang (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang). Thế nhưng TNGT đã cướp đi sinh mạng của em. Hình ảnh người thân ngồi sụp xuống nức nở bên thi thể khiến nhiều người không cầm được nước mắt. 

{keywords}

Hiện trường vụ TNGT tại  TP Bắc Giang khiến một nữ sinh tử vong.

Khoảng 9 giờ 30 phút hôm đó, Đỗ Gia H điều khiển xe máy điện, chở bạn là Nguyễn Thị Hà G (SN 2005), trú tại xã Tân Tiến (TP Bắc Giang) đi từ trong ngõ số 4 ra đườngTrần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang)va chạm với xe tải BKS 98C-050.77. Hậu quả, Đỗ Gia H tử vong tại chỗ, để lại nỗi đau tột cùng với người thân. Đây chỉ là một trong số hàng chục vụ TNGT xảy ra trên địa bàn tỉnh liên quan đến người trong độ tuổi thanh, thiếu niên.

8 tháng năm nay, TNGT trên địa bàn tỉnh xảy ra hơn 200 vụ làm chết 114 người, bị thương 155 người. Trong đó, có khoảng 40% số vụ TNGT liên quan đến người ở độ tuổi thanh, thiếu niên.

Hiện nay, học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện đến trường rất phổ biến. Phương tiện này có tốc độ khá nhanh lại ít phát ra tiếng động nên rất nguy hiểm khi chuyển hướng, sang đường không quan sát. Đáng lo ngại hơn, nhiều phụ huynh biết con em mình chưa đủ điều kiện điều khiển xe máy vẫn giao phương tiện cho con làm tăng nguy cơ mất an toàn. Bên cạnh đó, các em đi học thường rất vội vàng do sợ muộn nên điều khiển xe với tốc độ cao.

Ông Hoàng Văn Hải, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Bắc Giang cho biết: Qua phân tích cho thấy, số vụ TNGT trên địa bàn tỉnh liên quan đến người trong độ tuổi thanh, thiếu niên từ đầu năm đến nay chiếm khoảng 40% tổng số vụ và có xu hướng tăng trong thời gian gần đây. Nguyên nhân là do hầu hết các em trong độ tuổi học sinh chưa có đầy đủ kiến thức, kỹ năng khi tham gia giao thông. 

Do đó, việc nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành ATGT trong thanh, thiếu niên đang là vấn đề đặt ra. Để góp phần xây dựng văn hóa giao thông trong độ tuổi này, gia đình và các nhà trường cần coi việc giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, trang bị kiến thức, kỹ năng cơ bản khi tham gia giao thông cho học sinh là vô cùng quan trọng, cấp thiết.

Ban ATGT các cấp đã phối hợp với các ngành hữu quan tích cực tuyên truyền, nhân rộng các mô hình về ATGT tại các trường học. Bên cạnh đó, công an các địa phương đẩy mạnh biện pháp ngăn ngừa, xử lý vi phạm. Đơn cử như Công an TP Bắc Giang lập danh sách thanh, thiếu niên tham gia giao thông thường xuyên không đội mũ bảo hiểm, đi tốc độ cao, có biểu hiện tụ tập, lạng lách, đánh võng để gọi hỏi, yêu cầu ký cam kết không vi phạm. Công an huyện Lục Ngạn đẩy mạnh xử lý nguội đối với các trường hợp thanh niên vi phạm quy định về ATGT, đưa lên trang Fanpage của đơn vị nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền, tăng tính răn đe, phòng ngừa vi phạm.

Bên cạnh sự vào cuộc của các ngành chức năng, về phía gia đình cần phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong giáo dục con em, học sinh. Phụ huynh cần nêu gương trong chấp hành quy định pháp luật khi tham gia giao thông.

Bắc Giang: Nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông khu vực đầu cầu sắt Mỹ Độ đã tử vong
(BGĐT) - Như Báo Bắc Giang đã đưa tin, khoảng 7 giờ 40 phút ngày 15/9, tại khu vực đầu cầu sắt Mỹ Độ, thuộc phường Mỹ Độ, TP Bắc Giang (Bắc Giang) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô tải và xe đạp khiến một người bị thương.
Tai nạn giao thông gia tăng: Quyết liệt thực hiện các biện pháp kiềm chế
(BGĐT) - Vừa qua, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang liên tiếp xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) gây thiệt hại về người và tài sản. Nguyên nhân chủ yếu do ý thức thực hiện các quy định về ATGT của người tham gia giao thông còn hạn chế.
Bắc Giang: Tai nạn giao thông làm một người tử vong
(BGĐT) - Khoảng 10 giờ ngày 4/9, trên đường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) xảy ra vụ tai nạn giao thông làm một người tử vong.
Bắc Giang: Hai người tử vong do tai nạn giao thông
(BGĐT) - Chỉ trong ngày 2/9, trên địa bàn huyện Lục Nam (Bắc Giang) xảy ra hai vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm hai người tử vong. Đáng lưu ý, cả hai vụ các phương tiện và người tham gia giao thông đều đi cùng chiều.

Ngọc Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...