Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kiềm chế tai nạn giao thông: Bắt đầu từ ý thức người dân

Cập nhật: 06:25 ngày 21/11/2020
(BGĐT) - Đi tắt, rẽ ngang, vượt quá tốc độ, điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu, bia... là nguyên nhân chính gây ra hàng loạt vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng trong thời gian qua. 

Những tháng cuối năm diễn ra nhiều đám cưới, tiệc tùng, họp mặt, tổng kết của cơ quan, tổ chức, hội nhóm. Trong mỗi mâm cỗ thường có chén rượu vui. Thế nhưng hầu hết người tham gia đều tự lái xe về dù đã có hơi men, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) cao.

{keywords}

Hiện trường vụ TNGT tại ngã tư thị trấn Vôi (Lạng Giang) vào sáng 7/11.

Theo Ban ATGT tỉnh, trong ba tháng qua, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang xảy ra gần 20 vụ TNGT có dấu hiệu liên quan đến rượu bia. Trong đó, 7 vụ người điều khiển phương tiện tự ngã tử vong, 5 vụ đâm vào xe ô tô đang đỗ cùng chiều; 3 vụ đâm vào người đi bộ cùng chiều và một vụ đâm vào gia súc.

Chỉ trong một tháng (từ ngày 15/10 đến ngày 14/11), trên địa bàn tỉnh xảy ra 57 vụ TNGT làm chết 27 người, bị thương 48 người. Đơn cử, khoảng 15 giờ ngày 20/10, tại thôn Xuân Trung, xã Xuân Phú (Yên Dũng), anh Trần Bá T (SN 2003), trú tại làng Chỗ, xã Hương Gián (Yên Dũng) điều khiển xe máy tự đâm vào cổng làng Xuân Trung và tử vong sau đó.

Sau khi “chén chú, chén anh” cùng người quen, khoảng 20 giờ, ngày 16/10, anh Nguyễn Văn Nh (SN 1993) ở thôn Thủ Dương, xã Nam Dương (Lục Ngạn) điều khiển xe máy BKS 98B1 - 983.38 chở anh Giáp Văn N (SN 1991) ở thôn Mòng A, xã Tân Sơn (Lục Ngạn) trong trạng thái chếnh choáng. Đến tỉnh lộ 279, đoạn qua thôn Bến, xã Cấm Sơn, Nh không làm chủ được tay lái, tự ngã khiến hai thanh niên tử vong sau khi được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

Không chỉ sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, do ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ còn hạn chế nên không ít người đã tùy tiện chuyển hướng hoặc đi vào đường cấm, phải trả giá bằng cả mạng sống. Trường hợp của ông Nguyễn Văn T (SN 1955), trú tại thôn Ngọc Lĩnh, xã Ngọc Thiện (Tân Yên) là bài học cảnh báo về hành vi này. 

Trưa 18/10, tại Km 126 cao tốc Hà Nội - Bắc Giang thuộc địa phận tổ dân phố My Điền, thị trấn Nếnh (Việt Yên), ông T điều khiển xe máy đi vào đường cấm và đi ngược chiều. Ô tô đã va chạm với xe máy của ông T khiến ông tử vong tại chỗ.

{keywords}

Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tại quốc lộ 31.

TNGT luôn là nỗi ám ảnh thường trực đối với người đi đường. Có người mãi mãi ra đi, có người tàn tật cả đời sau tai nạn. "Chỉ vì chủ quan khi nghĩ đi gần nhà nên em tôi không đội mũ bảo hiểm. Do đó, khi bị một thanh niên tông xe máy vào, em đã bị chấn thương sọ não. Đến nay, gia đình đã mất hàng trăm triệu đồng mà tình hình sức khỏe của em tôi cũng không cải thiện là bao", anh Nông Văn Quyên ở thôn Má Bắp, xã Hương Lạc (Lạng Giang) tâm sự. Nỗi đau vì TNGT luôn âm ỉ, kéo dài và kéo theo bao hệ lụy khác, khiến nhiều gia đình phải lâm vào cảnh khó khăn, nợ nần, bế tắc... 

Thế nhưng, hằng ngày, trên những tuyến đường vẫn có biết bao vi phạm như vượt đèn đỏ, phóng nhanh, vượt ẩu, đi vào đường cấm, đua xe trái phép, lái xe sau khi uống rượu, bia...

Để kiềm chế TNGT, chính quyền, các ngành, đoàn thể đã có nhiều biện pháp bảo đảm trật tự ATGT tại các địa phương. Ngoài tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm luật giao thông, công tác tuyên truyền pháp luật đến người dân được đẩy mạnh. Hạ tầng giao thông ở nhiều địa phương đã được sửa chữa, nâng cấp trong thời gian qua. 

Nhưng do một bộ phận người tham gia giao thông vẫn chủ quan, xem nhẹ các quy định về ATGT nên TNGT vẫn diễn biến phức tạp. Theo Đại tá Thân Văn Duy, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Trưởng Ban ATGT tỉnh, để kiềm chế tai nạn, lực lượng cảnh sát giao thông đang tập trung cao xử lý các hành vi vi phạm song quan trọng hơn là mỗi người dân khi tham gia giao thông phải ý thức được sự nguy hiểm từ hành vi vi phạm. 

Mỗi cá nhân cần tự nhắc nhở bản thân và vận động, tuyên truyền mọi người trong gia đình, cộng đồng nêu cao ý thức tự giác, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự ATGT. Từ đó, từng bước kiềm chế, đẩy lùi hệ lụy mà TNGT đem đến.

Ngọc Anh
Bắc Giang: Một nam sinh tử vong do tai nạn giao thông
(BGĐT) - Theo thông tin từ Công an tỉnh Bắc Giang, ngày 18/11, tại đường tỉnh 295B, đoạn thuộc thôn Tam Tầng, xã Quang Châu, huyện Việt Yên (Bắc Giang) xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm một nam sinh tử vong.
Bắc Giang: Hai người tử vong do tai nạn giao thông
(BGĐT) - Xe tải đang rẽ trái, 2 thanh niên đi xe máy cùng chiều không làm chủ được tốc độ, không chú ý quan sát tông vào dẫn đến tử vong.
Bắc Giang: Hàng nghìn lái xe xuống đường tưởng niệm nạn nhân tai nạn giao thông
(BGĐT) - Đúng 9 giờ sáng hôm nay (15/11), hàng nghìn lái xe cơ giới, chủ phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã xuống xe, dành một phút tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT).
Gia tăng tai nạn giao thông do uống rượu, bia
(BGĐT) - So với cùng kỳ năm ngoái, dù tổng số vụ, số người tử vong và bị thương do tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giảm cả ba tiêu chí nhưng gần đây lại có chiều hướng gia tăng. Đáng chú ý, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ tai nạn do người điều khiển phương tiện uống rượu, bia. 
Thăm tặng quà gia đình nạn nhân tai nạn giao thông
(BGĐT)- Đoàn công tác UBND huyện Tân Yên (Bắc Giang) do đồng chí Nguyễn Thế Huy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện làm Trưởng đoàn và đại diện lãnh đạo thị trấn Cao Thượng, thị trấn Nhã Nam vừa tổ chức thăm, tặng quà một số gia đình có người thân bị tai nạn giao thông.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...