Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Thẩm tra báo cáo công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng, chống tham nhũng

Cập nhật: 17:46 ngày 25/11/2020
(BGĐT)-Chiều 25/11, Trưởng Ban Pháp chế, HĐND tỉnh Bắc Giang Đặng Hồng Chiến đã chủ trì hội nghị thẩm tra các báo cáo về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và công tác phòng, chống tham nhũng năm 2020. 

Theo báo cáo công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) năm 2020, thời gian qua, toàn tỉnh đã tiếp hơn 8.200 lượt người đến KNTC (tăng hơn 660 lượt người so với năm 2019). Tiếp nhận gần 7.500 đơn (tăng hơn 540 đơn so với năm 2019). 

Sau khi phân loại đơn trùng lặp, nặc danh, vượt cấp, không đủ điều kiện thì số đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp, ngành là hơn 3 nghìn đơn; đã xem xét, giải quyết xong hơn 2.800 đơn, đạt tỷ lệ 92,8% (tăng 1,8% so với cùng kỳ). 

{keywords}

Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Bắc Giang Đặng Hồng Chiến kết luận hội nghị.

Tại đây, các thành viên Ban Pháp chế đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ hơn những điểm mới, sáng tạo, quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành, giải quyết KNTC, tiếp công dân của các đồng chí chủ tịch UBND các cấp, giám đốc sở, thủ trưởng các cơ quan thuộc UBND tỉnh. 

Qua các cuộc giám sát, Ban Pháp chế, HĐND tỉnh nhận thấy công tác tham mưu của một số ngành, địa phương trong thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết KNTC còn hạn chế, chưa chủ động. Vì vậy, Ban đề nghị bổ sung nội dung này vào phần hạn chế, vướng mắc để có biện pháp khắc phục kịp thời. Nhấn mạnh hơn và có số liệu báo cáo cụ thể về hoạt động đối thoại với công dân ở các cấp, nhất là cấp xã.

Về các giải pháp năm 2021 mà báo cáo nêu, Ban Pháp chế cơ bản nhất trí, đồng thời đề nghị cụ thể hơn các giải pháp nhằm hạn chế, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp, kéo dài, công dân lợi dụng quyền được khiếu nại, tố cáo để gây rối…

Báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng cũng đã đánh giá tương đối toàn diện kết quả các cơ quan, đơn vị đạt được trong năm 2020. Để báo cáo chặt chẽ, đầy đủ hơn, các thành viên trong Ban Pháp chế đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung số liệu so sánh kết quả công tác thanh tra giải quyết KNTC và phát hiện, xử lý các vụ việc tham nhũng giữa năm 2020 với năm 2019. Bổ sung kết quả thu hồi tài sản tham nhũng của cơ quan thi hành án. 

Ở phần giải pháp, các đại biểu đề nghị, cơ quan soạn thảo bổ sung thêm biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả việc triển khai các quy định về công khai minh bạch; thu hồi tài sản; chuyển đổi vị trí công tác. Đồng thời nâng cao hơn nữa trách nhiệm người đứng đầu trong phòng, chống tham nhũng. 

Sau khi thẩm tra, các cơ quan soạn thảo nhanh chóng rà soát, hoàn thiện báo cáo gửi về cơ quan cấp trên đúng quy định.

Mạc Yến

Giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo: Kịp thời xác minh, đối thoại với công dân
(BGĐT) - Thời gian qua, UBND huyện Yên Dũng (Bắc Giang) tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn, cơ quan chuyên môn thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả việc tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC). Thông qua đó góp phần giữ vững an ninh, trật tự, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển KT-XH.
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái: Tập trung thu ngân sách, giải quyết khiếu nại, tố cáo
(BGĐT) - Chiều 18/11, phiên họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 11 tiếp tục làm việc dưới sự chủ trì của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái. Hội nghị tập trung cho ý kiến vào các nội dung quan trọng.
Bắc Giang: Giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực thi hành án dân sự đạt 100%
(BGĐT) - Theo báo cáo kết quả công tác năm 2020 của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bắc Giang, cơ quan thi hành án hai cấp đã thụ lý, giải quyết 34 đơn khiếu nại, tố cáo (1 đơn từ năm cũ chuyển sang và 33 đơn mới); giảm 23 đơn so với năm 2019. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...