Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Pháp luật
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Tổ tự quản ở xã Hương Mai (Việt Yên): Nòng cốt bảo đảm an ninh trật tự

Cập nhật: 08:13 ngày 02/12/2020
(BGĐT) - Với sự tham gia tích cực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) ở xã Hương Mai, huyện Việt Yên (Bắc Giang) được triển khai sâu rộng, góp phần đẩy lùi tội phạm, giữ vững an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn. 

Cựu chiến binh là nòng cốt

Là xã thuần nông, Hương Mai có 8 thôn với 3.077 hộ, gần 12 nghìn nhân khẩu. Do tập trung đông dân cư, thuận tiện về giao thông khi có quốc lộ 37, đường vành đai 4 nối với TP Hà Nội chạy qua, giáp ranh với nhiều địa bàn được đánh giá là phức tạp về ANTT cho nên tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội ở xã Hương Mai còn tiềm ẩn phức tạp.

{keywords}

Công an xã Hương Mai trao đổi tình hình an ninh trật tự với Ban quản lý, Tổ tự quản thôn Xuân Hòa.

Trước tình hình đó, Công an xã đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền xã các giải pháp thực hiện nhiệm vụ giữ gìn ANTT, trong đó chú trọng vào công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Xã huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm gắn với xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư, xây dựng thôn đạt chuẩn “An toàn về ANTT” thông qua hoạt động hiệu quả của các Tổ tự quản ANTT mà nòng cốt là hội viên cựu chiến binh (CCB). 

Nổi bật như ở thôn Xuân Hòa với địa bàn trải dài gần 3 km, giáp ranh với xã Đông Lỗ và Đoan Bái của huyện Hiệp Hòa, Tổ tự quản (thành lập từ tháng 3/2019) với 15 thành viên đều là CCB chia làm 3 nhóm thường xuyên đi tuần, kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở các gia đình nâng cao ý thức bảo vệ tài sản, kịp thời thông báo đến Công an xã xử lý trường hợp vi phạm. 

Vì vậy đến nay, tình trạng mất trộm hoa màu, động vật nuôi cũng như xe chở vật liệu quá tải vào các trục đường liên thôn, xóm không còn xảy ra như trước đây. “Thông qua tuần tra, khi phát hiện vi phạm, chúng tôi vừa nhắc nhở trực tiếp, đồng thời thông báo trên hệ thống loa truyền thanh của thôn từng trường hợp như: Thanh thiếu niên tụ tập đông người quá thời gian quy định, không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, các hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường… Qua đó góp phần giải quyết triệt để tình trạng vi phạm ngay từ cơ sở” - Ông Nguyễn Văn Tạo, Chi hội trưởng CCB, Tổ trưởng Tổ tự quản thôn Xuân Hòa bộc bạch.

Cùng với đó, thời gian qua Công an xã Hương Mai phối hợp với MTTQ, các hội, đoàn thể và cơ quan, đơn vị trên địa bàn tổ chức hơn 20 buổi phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ ở các thôn, trường học và những khu dân cư tiềm ẩn yếu tố phức tạp về ANTT với hơn 4.500 người tham gia. 

Thông qua đó, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an 34 tin báo liên quan đến phòng, chống tội phạm; truy bắt 2 đối tượng truy nã; vận động người dân giao nộp 12 khẩu súng tự chế, 25 vũ khí thô sơ và 2 quả lựu đạn. Đặc biệt từ tháng 3/2020, khi 5 đồng chí công an chính quy của Công an huyện Việt Yên được phân công về xã Hương Mai, nhận thức của người dân trong xã về ANTT được nâng lên. Bà con thông báo ngay đến công an những vụ việc xô xát, gây rối trật tự công cộng, tai nạn giao thông xảy ra tại các thôn, giúp lực lượng chức năng có mặt kịp thời giải quyết.

Đơn cử như ngày 6/6/2020, kẻ gian phá cửa sổ đột nhập gia đình ông Lê Hưng Hà lấy đi 2 đôi bông tai trị giá 2,5 triệu đồng và 8,5 triệu đồng tiền mặt. Nhờ nắm chắc địa bàn, đối tượng trong diện có hồ sơ quản lý tại địa phương, chỉ một ngày sau khi nhận tin báo, Công an xã Hương Mai đã làm rõ thủ phạm vụ trộm là Nguyễn Hữu Tân (SN 1981) ở cùng thôn Mai Thượng với bị hại. 

Hay như mới đây, ngay sau khi nhận được tin báo của bà Ngô Thị Huệ ở thôn Mai Hạ trình báo việc con trai là Ngô Văn Mùi bị đối tượng Ngô Văn Dũng ở cùng thôn dùng dao chém vào cổ tay gây thương tích, công an viên thường trực đã có mặt ngay tại hiện trường, kịp thời bắt giữ Dũng bàn giao cho Đội Cảnh sát hình sự (Công an huyện) xử lý theo thẩm quyền.

Đơn vị quyết thắng

Trung tá Diêm Đăng Dũng, Trưởng Công an xã Hương Mai thông tin: Khi tiếp nhận tin báo vụ việc liên quan đến ANTT, chỉ sau từ 5 đến 10 phút là chúng tôi đã có mặt tại hiện trường để giải quyết, từ đó tạo thêm niềm tin của người dân vào lực lượng công an chính quy được phân công về xã làm việc. 

Các mô hình, điểm sáng về ANTT như: Cụm an ninh giáp ranh giữa Công ty May xuất khẩu Hà Phong với 4 xã (Lương Phong- Đoan Bái - Hương Mai - Việt Tiến); Tổ tự quản của CCB các thôn Xuân Hòa, Mai Thượng, Xuân Lạn; CLB phòng, chống tệ nạn xã hội của phụ nữ thôn Mai Hạ và Tổ hòa giải làm nòng cốt, góp phần nhân rộng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ ra 8/8 thôn. Từ năm 2015 đến nay, Công an xã liên tục được Giám đốc Công an tỉnh tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”.

Ghi nhận những thành tích đó, ngày 20/11 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen cho nhân dân và cán bộ xã Hương Mai vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ giai đoạn 2015 - 2020. 

Ông Nguyễn Xuân Chiến, Chủ tịch UBND xã Hương Mai cho biết: Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và đoàn thể trong xã tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo, quản lý; chỉ đạo các lực lượng chức năng, trong đó nòng cốt là Công an xã và Hội CCB phát huy hiệu quả mô hình tổ tự quản về ANTT ở các thôn. Thường xuyên đổi mới, đa dạng hóa nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền về tình hình, kết quả công tác bảo đảm ANTT và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn.

Tổ tự quản giữ bình yên thôn xóm
(BGĐT) - Sau 10 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), Tân Yên (Bắc Giang) đã hoàn thành các tiêu chí, đang đề nghị xét công nhận huyện đạt chuẩn. Đóng góp vào thành tích chung ấy có dấu ấn từ các mô hình quần chúng bảo đảm an ninh trật tự (ANTT).
Xây dựng khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp: Duy trì hiệu quả các tổ tự quản
(BGĐT) - Xây dựng khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp là phong trào đã và đang được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh Bắc Giang tích cực triển khai. Nhờ đó huy động được khối đại đoàn kết toàn dân, chung sức thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
Khắc phục tai nạn đường sắt ở thị trấn Vôi: Huy động tổ tự quản trực tại đường ngang
(BGĐT) - Từ tháng 8-2017 đến nay, trên tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng thuộc khu ga Phố Tráng - Kép, đoạn từ km 61+200 đến km 61+600 (qua thôn Nguyễn, thị trấn Vôi) xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đường sắt khiến 4 người tử vong.

Thành lập 283 tổ tự quản bảo vệ môi trường
(BGĐT) - Nhằm thiết thực hưởng ứng phong trào “Lục Ngạn chung sức xây dựng nông thôn mới” và vận động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường, từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã chỉ đạo thành lập 283 tổ tự quản bảo vệ môi trường ở các xã, thị trấn.

Hoàng Hà 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...