Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Triển khai đăng ký thẻ căn cước công dân trong quý I/2021

Cập nhật: 10:59 ngày 11/12/2020
(BGĐT) - Theo thông tin từ Công an tỉnh Bắc Giang, quý I/2021, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và công an 10 huyện, thành phố sẽ đồng loạt triển khai việc cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) trên toàn tỉnh.

Trước đó, ngày 3/9/2020, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1368/QĐ-TTg phê duyệt Dự án sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân của Bộ Công an và triển khai song hành cùng dự án dữ liệu quốc gia về dân cư. Mục tiêu đặt ra là từ nay tới ngày 1/7/2021, cấp được 50 triệu CCCD (có gắn chip) cho người đến tuổi theo quy định.

{keywords}

Cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đối soát thông tin công dân trước khi nhập dữ liệu.

Cùng với công an các địa phương, thời gian quan, Công an tỉnh Bắc Giang đã tập trung nhân lực, vật lực tiến hành các công việc để đạt được lộ trình đặt ra. Mọi quy trình được thực hiện nghiêm ngặt, chặt chẽ và bảo đảm tính tuyệt mật thông tin cá nhân của công dân.

Theo đó, Công an tỉnh Bắc Giang sẽ triển khai cấp thẻ CCCD cho công dân đang cư trú trên địa bàn tỉnh. Nhằm tạo thuận lợi cho người dân, nâng cao hiệu quả công tác cấp thẻ CCCD, Công an tỉnh lập 22 tổ công tác lưu động cấp CCCD đến xã, phường, thị trấn, thôn, tổ dân phố phục vụ nhân dân. Người dân không phải mất thời gian, công sức tới các đơn vị hành chính để làm hồ sơ.

Bên cạnh ưu điểm như độ bảo mật cao, lưu trữ được nhiều trường thông tin, có thể tích hợp thêm các thông tin của các bộ, ngành khác về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bằng lái xe… Thẻ CCCD sau lần cấp đầu tiên, công dân chỉ phải đổi khi đủ 25 tuổi, 40 tuổi, 60 tuổi và từ 60 tuổi trở lên công dân không phải đổi (thay vì 15 năm phải đổi 1 lần như CMND).

Khi thẻ CCCD gắn chíp điện tử có tích hợp đầy đủ các thông tin, lúc đó người dân đi giao dịch và làm các thủ tục sẽ không phải mang nhiều loại giấy tờ mà chỉ cần dùng thẻ CCCD có gắn chíp thì sẽ thực hiện được các giao dịch.

Để việc cấp CCCD được thuận lợi, người dân cần phải bổ sung trường thông tin bắt buộc là ngày, tháng, năm sinh phải đầy đủ và đối chiếu, bổ sung vào hộ khẩu trước khi đi làm CCCD. Nhất là người dân ở tuổi trung niên và lớn tuổi, trong sổ hộ khẩu và CMND hiện nay thiếu thông tin về ngày, tháng sinh.

Trường hợp người dân không có giấy tờ chứng minh ngày sinh, tháng sinh trong sổ hộ khẩu và CMND thì cần đến UBND cấp xã nơi cư trú để được hướng dẫn, cấp Giấy khai sinh để bổ sung vào sổ hộ khẩu, phục vụ cho việc cấp CCCD được đúng thủ tục pháp lý theo quy định. ​

Ngọc Anh

Lợi ích của thẻ căn cước công dân gắn chíp
Từ ngày 1/11/2020, Bộ Công an triển khai làm thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử. Loại thẻ này có độ bảo mật cao, giảm thiểu nguy cơ về giả mạo giấy tờ cùng nhiều lợi ích khác.
Bộ Công an lấy ý kiến về mẫu thẻ Căn cước công dân gắn chíp
Căn cước công dân hình chữ nhật, bốn góc được cắt tròn, chiều dài 85,6 mm, chiều rộng 53,98 mm, độ dày 0,76 mm. Thẻ được sản xuất bằng nhựa, ngoài cùng của hai mặt phủ lớp màng nhựa trong suốt.
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án thẻ căn cước công dân gắn chip
Ngày 3/9, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án căn cước công dân.
Bộ Công an đề xuất cấp thẻ căn cước công dân gắn chip
Bộ Công an đề xuất Chính phủ cấp thẻ căn cước công dân gắn chip để tích hợp các thông tin về bảo hiểm, bằng lái...
Ai phải đổi và cấp mới căn cước công dân năm 2020?
Năm 2020, việc cấp Căn cước công dân sẽ được thực hiện thống nhất trên cả nước, thay vì một số tỉnh, thành như trước đây.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...