Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Công an Lục Nam: Lắng nghe để phục vụ nhân dân tốt hơn

Cập nhật: 13:29 ngày 18/01/2021
(BGĐT) - Với chủ trương huy động sức mạnh tổng hợp, diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” để nắm bắt kịp thời tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn cũng như những vẫn đề khác liên quan đến lực lượng công an đang được Công an huyện Lục Nam (Bắc Giang) triển khai hiệu quả. Qua đó, tăng cường mối quan hệ giữa công an với nhân dân, góp phần xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm. 

Chuyển biến từ cơ sở

Là xã miền núi của huyện, Cương Sơn có sông Lục Nam chạy qua với chiều dài hơn 11 km. Tại đây, có hai đơn vị được cấp phép khai thác cát, sỏi, nếu không làm tốt công tác bám nắm địa bàn thì rất dễ tiềm ẩn phức tạp về an ninh trật tự (ANTT). 

Xác định mục tiêu là nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình, tổ chức quần chúng giữ gìn ANTT, coi đây là “cánh tay nối dài” của chính quyền, ngay từ đầu năm 2020, Công an xã Cương Sơn đã tham mưu cho Đảng ủy xã ra nghị quyết chuyên đề về xây dựng các mô hình tự quản. 

{keywords}

Trưởng Công an xã Cương Sơn trao đổi nghiệp vụ với đại diện các Tổ liên gia, dòng họ tự quản về ANTT trên địa bàn.

Nhờ đó, trong năm qua đã có thêm 15 Tổ liên gia tự quản về ANTT được thành lập và đi vào hoạt động, đặc biệt trong đó có “Dòng họ tự quản Phạm Đức” ở thôn Tân An là mô hình mới của huyện Lục Nam và tỉnh trong phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Từ hoạt động hiệu quả của 58 tổ an ninh nhân dân, hòa giải, liên gia tự quản, dòng họ tự quản ở 8/8 thôn, nhiều thông tin liên quan đến ANTT đã được báo ngay cho lực lượng chức năng như: Có tàu khai thác cát trái phép; xe ô tô có dấu hiệu chở quá tải, vi phạm hành lang an toàn giao thông... 

Ông Thân Văn Đan, Tổ trưởng Tổ liên gia tự quản về ANTT số 3, thôn Đọ Trại cho biết: “Được Công an xã hướng dẫn thành lập Tổ liên gian tự quản về ANTT, đề ra quy chế hoạt động cụ thể, nhất là về cảnh báo tội phạm, an toàn giao thông, cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi… nên những vụ việc liên quan đến ANTT ở địa bàn 26 hộ trong tổ đều được giải quyết triệt để ngay từ mỗi gia đình hoặc báo cho Công an xã kịp thời xử lý”.

Đại úy Phạm Văn Tuyên, Trưởng Công an xã Cương Sơn thông tin: Nhờ đồng bộ triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, trong năm 2020 trên địa bàn chỉ xảy ra 5 vụ phạm pháp hình sự (giảm 3 vụ so năm 2019). Xã không có đơn thư khiếu kiện vượt cấp, trọng án, tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Lắng nghe, tự phê bình trước dân

Diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” là một trong những biện pháp thực hiện cuộc vận động “Xây dựng phong cách người công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” và cụ thể hóa thực hiện Quyết định số 3104 của Bộ Công an “Quy định tổ chức lấy ý kiến đóng góp của cơ quan, tổ chức và nhân dân đối với công an nhân dân”. 

Công an huyện Lục Nam đã chủ động tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền triển khai trong toàn huyện. Trong đó, chú trọng thành lập các mô hình tổ liên gia tự quản về ANTT, tổ an ninh nhân dân và thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện, lắng nghe ý kiến nhân dân về những vấn đề ANTT trên địa bàn, cũng như thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến cơ quan công an.

Tại diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” mới đây, bà Đỗ Thị Hoài Mơ, Bí thư Chi bộ tổ dân phố Thanh Xuân, thị trấn Đồi Ngô khẳng định, diễn đàn đã thể hiện rõ việc huy động được các cấp ủy đảng, chính quyền và đoàn thể chính trị- xã hội cùng hợp sức với lực lượng công an các cấp để tham gia đấu tranh, trấn áp tội phạm.

Với những biện pháp, cách làm thiết thực trên, công tác bảo đảm ANTT của Công an huyện Lục Nam năm 2020 đã thu được nhiều kết quả tích cực. Cơ quan điều tra đã phát hiện, khởi tố mới 101 vụ với 136 bị can. Trong đó, xảy ra 97 vụ phạm pháp hình sự, làm bị thương 35 người, thiệt hại tài sản khoảng 1,8 tỷ đồng; địa bàn huyện không xảy ra trọng án, không để tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”.

Mặt khác, Công an huyện đã hướng dẫn UBND các xã xây dựng và ra mắt hoạt động 8 mô hình liên kết, 244 tổ liên gia tự quản về ANTT, tổ hòa giải, tổ an ninh nhân dân với lực lượng nòng cốt là hội viên các Hội Cựu chiến binh, Phụ nữ, Nông dân và Đoàn thanh niên. 

Qua đó, đã có 274/281 thôn, tổ dân phố ở 25 xã, thị trấn; 163/166 cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chuẩn An toàn về ANTT; 10 quần chúng được khen thưởng nêu gương người tốt, việc tốt trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Đại tá Tống Ngọc Quyến, Trưởng Công an huyện Lục Nam cho biết thêm, 100% tin báo tố giác tội phạm trên địa bàn huyện đều được thông tin đến lãnh đạo đơn vị để phân công các đội nghiệp vụ xác minh, làm rõ trong thời gian nhanh nhất. Nghiêm túc lắng nghe ý kiến nhân dân là biện pháp tốt giúp lực lượng công an trưởng thành. 

Qua đó, kịp thời uốn nắn, giáo dục cán bộ, chiến sĩ, góp phần xây dựng Công an huyện ngày càng trong sạch, vững mạnh. Từ diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” và đối thoại trực tiếp với nhân dân đã tạo điều kiện để đơn vị được gần với nhân dân hơn trong công tác giữ gìn ANTT. 

Hoàng Hà

Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 phục vụ Đại hội Đảng
Để phục vụ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, an ninh hàng không sẽ được áp dụng biện pháp kiểm soát tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay.
Lục Nam: Tập trung cao bảo đảm an ninh trật tự, không để phát sinh điểm nóng
(BGĐT)- Ngày 13/1, UBND huyện Lục Nam (Bắc Giang) tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2020; triển khai nhiệm vụ năm 2021. 
Học sinh THPT phải học về Luật An ninh mạng
Chương trình môn giáo dục quốc phòng và an ninh cấp THPT ban hành kèm Thông tư 46/2020/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 11/1/2021. Theo đó, từ lớp 10, học sinh được học về Luật An ninh mạng.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...