Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 27 °C / 27 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ngành Tư pháp Bắc Giang: Ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin tuyên truyền về bầu cử

Cập nhật: 13:25 ngày 07/04/2021
(BGĐT) - Ngày bầu cử  ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, đang đến gần, công tác tuyên truyền pháp luật về sự kiện chính trị quan trọng này được ngành Tư pháp tỉnh Bắc Giang quan tâm thực hiện nhằm đạt kết quả cao, thực sự là ngày hội của toàn dân.

Giám đốc Sở Tư pháp Bắc Giang Đỗ Thị Việt Hà cho hay, công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng pháp luật về bầu cử có vai trò hết sức quan trọng, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động, sự đồng thuận trong xã hội. Vì thế, nội dung tuyên truyền về bầu cử đang là nhiệm vụ trọng tâm được Sở tập trung thực hiện. Là cơ quan thường trực của Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh, Sở Tư pháp đã ban hành kế hoạch tuyên truyền pháp luật về bầu cử ĐBQH khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, các công văn chỉ đạo, hướng dẫn tới các sở, ngành, UBND cấp huyện, TP. 

{keywords}

Anh Nguyễn Văn Thơ, công chức Tư pháp-Hộ tịch xã Xuân Hương (Lạng Giang) tham gia cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu pháp luật về bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp".

Mỗi đơn vị tùy theo tình hình, điều kiện thực tiễn sẽ triển khai những hình thức tuyên truyền phù hợp. Đơn cử như tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, loa truyền thanh, tranh cổ động, pano, áp phích, băng rôn vượt đường ở các khu vực trung tâm, công sở, cơ quan, đơn vị… Nội dung tập trung vào vai trò, ý nghĩa của cuộc bầu cử; hướng dẫn công tác bầu cử; các tiêu chuẩn của đại biểu; quyền bầu cử của công dân; thể thức, quy trình…

Năm nay, việc tuyên truyền được tiến hành hiệu quả vì toàn ngành tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào thực hiện nhiệm vụ. Sở đã chủ động tham mưu, duy trì và thực hiện chuyên mục “Tìm hiểu pháp luật về bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026” trên Cổng thông tin điện tử của Sở. Bà Nguyễn Thị Loan, Trưởng phòng Phổ biến, theo dõi và thi hành pháp luật cho biết: “Từ giữa tháng 2 đến nay, chuyên mục đã đăng tải hơn 150 tin, bài, văn bản hướng dẫn của T.Ư, của tỉnh về bầu cử; chia sẻ rộng rãi trên các trang, nhóm mạng xã hội để đông đảo cán bộ, nhân dân nắm rõ”. 

Đã thành thói quen, ông Trần Văn Luận (SN 1964) ở thôn Ao Cầu, xã Tiên Lục (Lạng Giang) thường sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính truy cập vào chuyên mục nhằm tìm đọc các thông tin về bầu cử, nhất là mốc thời gian; số lượng, danh sách đơn vị, số lượng đại biểu… 

Ông chia sẻ, đã nhiều lần tham gia bầu cử nên hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của bản thân vì vậy ông chủ động cập nhật các thông tin mới, sửa đổi để có thể sáng suốt chọn những người có đức, có tài đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân tham gia quản lý Nhà nước, quản lý xã hội.

Hưởng ứng cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp” do Bộ Tư pháp phát động, Sở Tư pháp đã phối hợp tuyên truyền, giới thiệu nội dung này tới đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, sinh viên để mọi người hưởng ứng. Dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của Sở Tư pháp cũng như bằng trách nhiệm, ý thức của mình, ngay trong ngày đầu, đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành Tư pháp tỉnh đã tham gia cuộc thi. Thông qua đó khuyến khích, phát huy tinh thần chủ động nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật về bầu cử tới toàn thể nhân dân. 

Như trường hợp của công dân Ngô Ngọc Mai, 18 tuổi, ở thị trấn Cao Thượng (Tân Yên), sau khi biết tới cuộc thi, em đã đăng nhập theo địa chỉ hướng dẫn và hoàn thành bài thi của mình. Mai cho biết: "Em tham gia cuộc thi trực tuyến để thể hiện trách nhiệm của một công dân trẻ. Thông qua việc trả lời câu hỏi, em được biết thêm nhiều thông tin như công dân đủ 18 tuổi trở lên có quyền bầu cử, đủ 21 tuổi trở lên có quyền ứng cử; một số quy định, nguyên tắc trong bầu cử”.

Bên cạnh đó, Sở Tư pháp còn tham mưu giúp Ủy ban bầu cử, Tiểu ban tuyên truyền tổ chức hội nghị trực tuyến tuyên truyền pháp luật về bầu cử ở ba cấp tỉnh, huyện, xã. Chỉ đạo Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh căn cứ vào tình hình thực tiễn để tổ chức hoạt động trợ giúp pháp lý lưu động về cơ sở, nhất là ở vùng sâu, vùng xa để nhân dân có điều kiện tiếp cận các thông tin; in hàng nghìn tờ rơi, sổ tay hỏi-đáp để cấp phát cho cán bộ và nhân dân.

Bài, ảnh: Mạc Yến
Giám sát công tác bầu cử tại Sơn Động
(BGĐT) - Ngày 6/4, Tổ giám sát số 3, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang do ông Đặng Hồng Chiến, Trưởng Ban Pháp chế (HĐND tỉnh) làm tổ trưởng tiến hành giám sát công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại huyện Sơn Động.
Bắc Giang: Trưng bày tranh cổ động về bầu cử
(BGĐT) - Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tỉnh Bắc Giang vừa tổ chức đợt trưng bày tranh cổ động về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh.
Hiệp Hòa: Tổ chức nhiều hoạt động chào mừng bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp
(BGĐT) - Nhằm thiết thực chào mừng cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, tại huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, thể thao sôi nổi.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...