Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 32 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chuyển trả căn cước công dân qua bưu điện bảo đảm mang tính tự nguyện

Cập nhật: 18:05 ngày 11/04/2021
(BGĐT) - Triển khai làm thẻ căn cước công dân (CCCD), thời gian qua, lực lượng công an tỉnh Bắc Giang đã chủ động bố trí nhân lực xuống tận cơ sở, tăng cường làm việc cả ngày lẫn đêm. Tuy nhiên, liên quan đến việc chuyển trả CCCD qua bưu điện đã có không ít ý kiến thắc mắc, băn khoăn từ phía người dân.

Do thời hạn làm CCCD chưa xác định được cụ thể nên không có giấy hẹn. Vì thế, cơ quan chức năng đã phối hợp với ngành bưu điện cung cấp dịch vụ chuyển CCCD đến tay công dân. Điều này giúp công dân chỉ phải đến trụ sở công an (điểm cấp đổi lưu động) làm thủ tục cấp, đổi CCCD một lần duy nhất, vừa tiết kiệm thời gian, vừa chung tay cải cách thủ tục hành chính.

{keywords}

Cán bộ bưu điện hướng dẫn công dân làm thủ tục đăng ký chuyển trả CCCD qua bưu điện tại xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang). Ảnh Ngọc Anh.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức C ở tổ dân phố Minh Khai 1, thị trấn Chũ (Lục Ngạn) cho biết: “Theo quy định, lệ phí làm CCCD là 15 nghìn đồng, công dân có nhu cầu chuyển trả qua bưu điện là 30 nghìn đồng. Thế nhưng, khi triển khai cán bộ ở đây lại thu gộp cả hai khoản là 45 nghìn đồng/người. Tôi có thắc mắc không cần chuyển trả qua bưu điện vì nhà ở gần trụ sở Công an thì được câu trả lời không đăng ký dịch vụ này nếu bị mất hay thất lạc CCCD, công dân phải tự ra Bộ Công an làm lại. Tôi thấy, việc ép buộc chuyển trả qua bưu điện như vậy là không hợp lý”.

Tại TP Bắc Giang cũng có nhiều ý kiến bày tỏ sự băn khoăn xung quanh vấn đề này. Có những người ở ngay trung tâm TP, gần cơ quan công an khi làm CCCD cũng nhận được phiếu thu cước phí chuyển trả qua bưu điện. 

Đặc biệt, có những trường hợp đăng ký lấy tập trung tại cơ quan, đơn vị mà cước phí chuyển trả vẫn tính trên đầu người, quá cao so với dịch vụ chuyển phát tận nơi. Đơn cử như một cơ quan trong địa bàn TP Bắc Giang có khoảng 100 người thì cước phí chuyển CCCD từ Công an TP đến cơ quan đó chỉ chừng một cây số mà 3 triệu đồng.

Ông Đinh Cao Điền, Giám đốc Bưu điện TP Bắc Giang cho biết: Việc chuyển trả CCCD qua bưu điện được thực hiện theo tinh thần tự nguyện, không ép buộc. Trước những thông tin phản ánh như trên, Bưu điện TP đang phối hợp với cơ quan công an xác minh, làm rõ. Nếu cán bộ nào vi phạm sẽ xử lý nghiêm, đồng thời quán triệt cán bộ làm nhiệm vụ thực hiện nghiêm quy định và thông báo rõ tới người dân về dịch vụ chuyển trả CCCD qua bưu điện. 

Giá cước dịch vụ chuyển phát kết quả CCCD về tại địa chỉ của Bưu điện tỉnh Bắc Giang:
1. Giá cước:
+ Địa chỉ nhận nội tỉnh: 30.000 đồng/thẻ CCCD
+ Địa chỉ nhận liên tỉnh: 40.000 đồng/thẻ CCCD
2. Đối với địa chỉ hộ gia đình có từ 2 CCCD trở lên đăng ký tại một thời điểm, giá cước: Người thứ nhất là 30.000 đồng/thẻ CCCD, từ người thứ 2 trở đi: 15.000 đồng/thẻ CCCD.
3. Đối với đối tượng là học sinh THCS, THPT, sinh viên các trường đại học, học viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh, giá cước: 15.000 đồng/thẻ CCCD.

Theo ông Điền, tại bảng niêm yết ở các điểm làm CCCD đều nêu rõ mức cước phí chuyển trả đối với các trường hợp cụ thể. Tuy nhiên, hầu như người dân ít để ý, dẫn tới tình trạng cùng một hộ dân nhưng các thành viên đăng ký chuyển trả tách biệt nên không được tính cước phí theo hộ gia đình. 

Ngày 7/4, chúng tôi có mặt tại nơi làm CCCD ở UBND xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang). Ghi nhận cho thấy, tại bàn làm việc của bộ phận Bưu điện TP số người dân đăng ký chuyển trả CCCD không nhiều. Trên bàn có bảng thông báo về dịch vụ là tự nguyện và cước phí chuyển trả. 

Trung tá Phạm Hồng Giang, Trưởng Công an xã Dĩnh Trì cho biết: "Nhằm tránh việc người dân thắc mắc về mức phí dịch vụ chuyển trả CCCD qua bưu điện như một số nơi, chúng tôi đã chủ động thông báo tới các thôn về việc tiếp nhận hồ sơ, thời gian triển khai tại địa phương cũng như lệ phí làm CCCD, dịch vụ chuyển trả CCCD qua bưu điện. Hầu hết người dân đều nắm rõ các nội dung nên việc triển khai được thực hiện nhanh gọn, không bị quá tải".

{keywords}Tìm hiểu tại điểm làm CCCD ở Trường THPT Lý Thường Kiệt (Việt Yên), trước khi triển khai nhà trường cũng thông báo trước tới toàn bộ học sinh về lệ phí làm thẻ và phí chuyển phát thẻ. Chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh, nhân viên Bưu điện huyện Việt Yên cho biết: "Do nắm rõ những quy định nên nhiều người dân ở gần trụ sở Công an huyện đã không đăng ký dịch vụ chuyển trả CCCD qua bưu điện. Nếu người dân có nhu cầu thì chúng tôi sẽ làm thủ tục đăng ký và theo mức phí như quy định. CCCD khi được chuyển về Công an huyện sẽ được nhân viên bưu điện sang nhận và chuyển trả tận tay công dân".

Để tạo thuận lợi cho công dân, nâng cao hiệu quả trong triển khai cấp thẻ CCCD điện tử, Đại tá Thân Văn Duy, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các địa phương phối hợp với ngành bưu điện xác minh, làm rõ những nội dung người dân phản ánh. Nếu cán bộ nào sai phạm sẽ tiến hành xử lý nghiêm. Đồng thời quán triệt tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ chấn chỉnh tác phong nghiệp vụ, thực hiện nghiêm quy trình công tác. 

Đối với dịch vụ chuyển trả CCCD qua bưu điện, cần thông báo rõ tới nhân dân trước khi tổ chức tiếp nhận hồ sơ, tránh tình trạng không nắm bắt được đầy đủ thông tin như người dân phản ánh hiện nay. Mọi ý kiến phản ánh có thể thông tin qua đường dây nóng của Công an tỉnh Bắc Giang theo số điện thoại 069.2586.112 hoặc zalo 0888911698 để được tiếp nhận và xử lý kịp thời.

Ngọc Anh – Hữu Trình
Công an Bắc Giang phạt đối tượng đưa tin sai sự thật về cấp thẻ căn cước công dân
(BGĐT) - Ngày 9/4, Công an tỉnh Bắc Giang đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Trần Văn Sang số tiền 7,5 triệu đồng về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật” trên mạng xã hội Facebook.
Thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân: Huyện Yên Thế dẫn đầu toàn tỉnh
(BGĐT) - Thực hiện chiến dịch cao điểm thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử, Công an huyện Yên Thế (Bắc Giang) đã có nhiều cách làm hiệu quả, là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh với 22.395 hồ sơ.
Bắc Giang: Không có việc mua bán số căn cước công dân đẹp
(BGĐT)-Hiện nay, trên mạng xã hội facebook có đăng tải về dịch vụ mua bán số căn cước công dân và số hộ chiếu đẹp với giá hàng chục triệu đồng.
Bổ sung ngày, tháng sinh để làm căn cước công dân cần những thủ tục gì?
Hiện nay, khi đến làm căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử, nhiều trường hợp được yêu cầu phải bổ sung thông tin ngày, tháng sinh. Vậy thủ tục này được thực hiện thế nào? 

TP Bắc Giang đẩy nhanh tiến độ làm thủ tục cấp căn cước công dân
(BGĐT)- Nhằm giúp lực lượng công an hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp căn cước công dân theo đúng kế hoạch, các cấp ủy đảng, chính quyền TP Bắc Giang (Bắc Giang) đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...