Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Công an huyện Lục Ngạn góp sức cho vụ vải thiều an toàn

Cập nhật: 08:18 ngày 14/05/2021
(BGĐT) - Khoảng nửa tháng nữa là đến vụ thu hoạch vải thiều, chủ yếu tập trung ở huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) song dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp khiến người trồng vải lo lắng. Để góp phần bảo đảm an toàn cho mùa thu hoạch vải thiều, lực lượng công an huyện Lục Ngạn đã và đang tích cực thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Trung tá Lê Thành Văn, Phó trưởng Công an huyện Lục Ngạn cho biết, xác định bảo đảm an toàn dịch bệnh trong mùa tiêu thụ vải thiều tới đây là nhiệm vụ rất quan trọng, lãnh đạo Công an huyện đã chủ động triển khai nhiều biện pháp mang tính phòng ngừa, ngăn chặn dịch xâm nhập từ xa. 

{keywords}

Cán bộ Công an thị trấn Chũ kiểm tra điểm kinh doanh Game online trên địa bàn.

Trong đó, đơn vị sớm rà soát tất cả các công dân trên địa bàn huyện đang sinh sống, lao động, học tập ở nước ngoài, nhất là tại các quốc gia dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Đến thời điểm này, Công an huyện đã thống kê được hơn 900 trường hợp, trong đó 692 trường hợp đang ở Trung Quốc, còn lại là ở Lào, Campuchia, Thái Lan... “Chúng tôi đã yêu cầu các gia đình có người đang ở nước ngoài viết cam kết khai báo kịp thời với cơ quan công an khi người thân về nước để có biện pháp cách ly, giám sát chặt chẽ”, Trung tá Lê Thành Văn cho biết thêm.

Cùng cán bộ Công an xã Quý Sơn, chúng tôi đến thăm gia đình ông Vi Văn Mười, thôn Bắc Hai có con gái đi xuất khẩu lao động ở Nhật Bản về được mấy hôm. Theo quy định, con gái ông phải cách ly thêm tại nhà. Trước đó, con gái ông đã cách ly tập trung tại tỉnh Nghệ An ngay sau khi xuống sân bay. 

Ông Mười chia sẻ: “Được cán bộ công an xã, thôn thường xuyên động viên, tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19, không chỉ con gái mà cả gia đình tôi có 5 nhân khẩu đều tự giác cách ly tại nhà đủ thời gian quy định”, ông Mười nói. 

{keywords}

Công an xã Quý Sơn dán biển thông báo cho một gia đình phải thực hiện biện pháp cách ly tại nhà.

Theo ông Mười, khi mùa thu hoạch vải thiều đến gần, dịch Covid-19 lại bùng phát, người dân càng đồng lòng cùng chính quyền địa phương và cơ quan chức năng tham gia phòng, chống dịch với mong muốn không để ảnh hưởng đến việc tiêu thụ vải thiều. Gia đình ông Mười hiện có vài trăm cây vải, năm nay dự kiến sẽ cho thu hoạch hơn 10 tấn quả.

Không chỉ quan tâm quản lý người dân lao động, học tập ở nước ngoài về hoặc giám sát chặt chẽ những trường hợp cách ly y tế tại nhà, Công an huyện Lục Ngạn và các xã, thị trấn còn tăng cường phối hợp cùng lực lượng chức năng địa phương làm tốt công tác truy vết những người liên quan đến các ca nhiễm Covid-19 hoặc quản lý, giám sát việc thực hiện quy định tạm dừng hoạt động Karaoke, kinh doanh dịch vụ Game online… 

Theo đó, Công an huyện chỉ đạo công an các xã, thị trấn lập các nhóm Zalo “Công an với người dân”. Đại úy Hoàng Văn Vương, Trưởng Công an thị trấn Chũ cho biết, do địa bàn thị trấn tập trung đông người, nhất là ở nơi khác về kinh doanh buôn bán, thu mua vải thiều. Vì thế việc lập Zalo nhóm giữa Công an thị trấn với mọi người dân trên địa bàn có tác dụng rất thiết thực. 

Gần đây, nhờ Zalo nhóm này, người dân đã kịp thời thông báo cho lực lượng công an phát hiện một gia đình vừa đi du lịch từ Sapa (Lào Cai) về, trước đó có nghỉ cùng khách sạn với một bệnh nhân Covid-19. Lực lượng chức năng đã tiến hành đưa đi lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tập trung theo quy định.

Thông qua lập Zalo nhóm giữa công an xã, thị trấn với mọi người dân trên địa bàn còn có tác dụng hỗ trợ tích cực cho công tác thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19, giúp người dân nâng cao cảnh giác nhưng cũng tránh hoang mang. 

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, để bảo đảm công tác phòng dịch trong suốt mùa thu hoạch vải thiều, lực lượng Công an huyện tiếp tục quản lý chặt chẽ di biến động của thương nhân và lao động thời vụ; hỗ trợ lực lượng chức năng của huyện kịp thời lấy mẫu xét nghiệm cho những trường hợp nghi tiếp xúc gần với các bệnh nhân Covid-19.

Ông Hoàng Chí Quang, chủ một cửa hàng kinh doanh dịch vụ Game online ở tổ dân phố Trần Hưng Đạo, thị trấn Chũ chia sẻ: “Ngay sau khi được Công an huyện thông báo tạm dừng kinh doanh dịch vụ Game online, gia đình tôi đã treo biển đóng cửa, không phục vụ khách để chung tay phòng, chống dịch”. 

Được biết, gia đình ông Quang là một trong những hộ kinh doanh lĩnh vực này sớm và có quy mô lớn nhất nhì thị trấn. Hiện gia đình ông đang có hơn 20 máy chơi Game online và 2 bàn bi-a. Những ngày thường, thu hút khá đông khách đến chơi.

Cũng theo thông tin từ lãnh đạo Công an huyện Lục Ngạn, vào vụ thu hoạch vải thiều, trên địa bàn huyện sẽ có lượng lớn người và phương tiện từ các nơi đổ về thu mua, tiêu thụ. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trên địa bàn đã xuất hiện một số ca dương tính với virus SARS-CoV-2, để bảo đảm an toàn dịch bệnh trong suốt mùa thu hoạch vải thiều, lực lượng Công an huyện còn đề ra phương án quản lý chặt chẽ di biến động của thương nhân và lao động thời vụ ở nơi khác đến. 

Từ đó, giúp lực lượng chức năng của huyện kịp thời lấy mẫu xét nghiệm cho những trường hợp nghi tiếp xúc gần với các bệnh nhân mắc Covid-19. Trước mắt, cùng các lực lượng khác của huyện tham gia đưa đón thương nhân Trung Quốc sang thu mua vải thiều đi cách ly tập trung theo quy định.

Mặt khác, lực lượng Công an huyện tăng cường các biện pháp tránh ùn tắc giao thông trên tuyến quốc lộ 31 và các trung tâm cụm xã trong thời gian thu hoạch vải thiều, hạn chế tập trung đông người để tránh tạo nguy cơ lây lan dịch bệnh; đồng thời bố trí lực lượng thường xuyên tuần tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trong phòng, chống dịch như không đeo khẩu trang; cố tình hoạt động kinh doanh dịch vụ Karaoke, Game online… Qua đó góp phần bảo đảm cho vụ thu hoạch vải thiều tới đây diễn ra an toàn, tránh thiệt hại kinh tế cho người dân.

Bài, ảnh: Đỗ Thành Nam

Lục Ngạn: Hỗ trợ lao động, thương nhân phòng dịch khi thu mua, tiêu thụ vải thiều
(BGĐT) - Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân, các thành phần kinh tế tham gia thu hoạch, chế biến và tiêu thụ vải thiều trên địa bàn thuận lợi, ngày 13/5, UBND huyện Lục Ngạn ban hành kế hoạch thực hiện các biện pháp hỗ trợ nhân dân thu hoạch, chế biến và tiêu thụ vải thiều năm 2021 trong tình hình dịch Covid-19.  
Lục Ngạn: 3 đơn vị đầu tư dây chuyền bảo quản vải thiều
(BGĐT) - Để thuận lợi cho việc vận chuyển, tiêu thụ vải thiều năm nay, trên địa bàn huyện Lục Ngạn có một số cá nhân, doanh nghiệp đầu tư dây chuyền bảo quản quả vải. 
Đưa vải thiều Bắc Giang lên sàn thương mại điện tử Alibaba
(BGĐT) - Sở Công Thương đang phối hợp với Đại lý Alibaba.com tại Việt Nam hỗ trợ Công ty TNHH Thương mại và Xuất nhập khẩu Hùng Thảo (Lục Ngạn) đưa vải thiều lên sàn giao dịch thương mại điện tử Alibaba.com, thời gian dự kiến từ ngày 17/5. 
Bắc Giang: Lập chốt kiểm tra y tế tại các tuyến đường chính vào vùng sản xuất vải thiều
(BGĐT)- Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngày 13/5, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ban hành kế hoạch sản xuất vải thiều bảo đảm an toàn dịch bệnh năm 2021. 
Tiêu thụ vải thiều năm 2021: Tăng kết nối trực tuyến, mở rộng thị trường
(BGĐT) - Năm nay, vải thiều thu hoạch đúng vào thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Trước thực tế này, Bắc Giang tiếp tục phát huy kết quả đạt được trong vụ vải thiều năm 2020; đổi mới, tăng cường kết nối trực tuyến xúc tiến tiêu thụ với nhiều quốc gia, lãnh thổ, thêm cơ hội cho vải thiều lưu thông.
Tân Yên: Chuẩn bị các điều kiện xuất khẩu vải thiều sang Nhật Bản
(BGĐT)- Hiện vải sớm Tân Yên đang cận kề vụ thu hoạch. Năm nay, toàn huyện có 1,3 nghìn ha vải thiều, sản lượng ước đạt 13,8 nghìn tấn. Trong đó, hơn 1,2 nghìn ha vải sớm, diện tích vải xuất khẩu sang Nhật Bản là 15 ha, tập trung tại thôn Quất Du và Phúc Lễ. 
Cục Bảo vệ Thực vật được ủy quyền giám sát vải thiều xuất khẩu sang Nhật Bản
(BGĐT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, phía Nhật Bản đã ủy quyền cho chuyên gia Việt Nam giám sát quá trình xông hơi, khử trùng vải thiều xuất khẩu sang thị trường nước này.
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...