Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tuyên truyền pháp luật qua mạng xã hội: Đa dạng thông tin, tăng hiệu quả

Cập nhật: 10:11 ngày 23/06/2021
(BGĐT) - Hiện nay, các trang mạng xã hội (MXH) như: Facebook, Zalo, Youtube, Instagram… được người dân sử dụng phổ biến. Do đó, việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên MXH là một hình thức phù hợp với thực tiễn và xu hướng tiếp cận thông tin trong điều kiện hiện nay.  

Dễ dàng tiếp cận thông tin

Thực tế cho thấy, MXH không chỉ là kênh tuyên truyền, phổ biến pháp luật hiệu quả, mà còn là kênh tiếp nhận nhiều ý kiến phản ánh, kiến nghị sát thực từ nhân dân… Nắm được những lợi ích này, thời gian gần đây, Công an tỉnh Bắc Giang đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua Facebook. Các trang fanpage của Công an tỉnh và các địa phương từ cấp huyện đến cấp xã ra đời. 

{keywords}

Công an huyện Lục Nam lập biên bản trường hợp ở xã Tam Dị đăng thông tin không đúng sự thật trên mạng xã hội Facebook.

Thượng tá Đoàn Thế Phong, Phó trưởng Phòng Công tác Đảng và công tác chính trị (Công an tỉnh) cho biết: Các thông tin pháp luật, tình hình an ninh trật tự (ANTT), hoạt động của lực lượng công an nhân dân được đăng tải thường xuyên, liên tục trên các trang MXH đã thu hút rất nhiều người theo dõi. Từ đó, cơ quan chức năng có phản hồi giúp người dân nắm được thông tin chính xác liên quan đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn...

Chỉ trong một tháng qua, Fanpage Công an tỉnh đã thu hút gần 500 nghìn lượt tương tác và hơn 7 nghìn lượt like. Hay như Fanpage Công an huyện Lục Ngạn, sau hơn một năm triển khai đã tiếp nhận hàng trăm tin báo, phản ánh của nhân dân về tình hình ANTT và vi phạm pháp luật trên địa bàn, góp phần tích cực trong công tác bảo đảm ANTT, giải quyết các vấn đề phức tạp ngay từ cơ sở.

Người dân không nên chia sẻ, phát tán các thông tin chưa được kiểm chứng, bảo đảm việc cung cấp và sử dụng thông tin trên MXH lành mạnh, hữu ích.

Các trang Fanpage của Công an huyện Lục Ngạn, Lục Nam và TP Bắc Giang cũng trở thành địa chỉ thông tin tin cậy về tình hình ANTT cho người dân. Chị Bùi Thị Hoài ở đường Á Lữ, phường Trần Phú (TP Bắc Giang) cho biết: "Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều cá nhân đăng tải thông tin không đúng sự thật khiến tôi rất hoang mang, lo lắng. Qua theo dõi trang Fanpage Công an tỉnh Bắc Giang, tôi thấy có nhiều thông tin hữu ích, chính xác về tình hình ANTT, dịch bệnh; sự chỉ đạo của địa phương về công tác này cũng thường xuyên được cập nhật. Nhờ đó, tôi nắm được các quy định về hoạt động sản xuất, kinh doanh và hành vi đúng sai liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh theo từng thời điểm”.

MXH có ưu điểm không bị giới hạn về không gian và thời gian nên nếu biết cách sử dụng MXH để tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước sẽ phát huy tối đa hiệu quả… 

Do đó, nhiều cơ quan đã chú trọng việc dùng Zalo, Facebook như cổng thông tin điện tử của ngành để tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật của nhà nước, nhất là quy định pháp luật liên quan đến ngành, lĩnh vực mình. Mỗi cán bộ, công chức tham gia sẽ trở thành một tuyên truyền viên trong quá trình đăng tải, chia sẻ các thông tin. Từ đó, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, góp phần định hướng hành vi của mỗi người.

Tiếp tục phát huy hiệu quả

Bên cạnh những lợi ích, việc sử dụng MXH với mục đích xấu cũng gây ra những hậu quả khôn lường. Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều cá nhân sử dụng MXH để chia sẻ, truyền đưa, phát tán thông tin giả mạo, sai sự thật về tình hình dịch Covid-19, phản ánh không đúng về việc thực thi pháp luật gây hoang mang trong dư luận xã hội. 

Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, địa phương trong việc phòng ngừa đấu tranh, giảm thiểu tác động của những thông tin xấu độc. Đồng thời đẩy mạnh quản lý hoạt động thông tin, tuyên truyền, tiếp tục khai thác lợi thế, phát huy thế mạnh truyền thông của MXH từ đó kịp thời định hướng dư luận, bảo đảm cho việc cung cấp và sử dụng thông tin trên mạng Internet lành mạnh, hữu ích.

Ông Lê Hồng Việt, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: “Ngoài đẩy mạnh nắm tình hình, quản lý chặt chẽ thông tin về địa phương trên MXH, chúng tôi còn tiếp cận những trang cá nhân, nhóm, trang uy tín (là những tài khoản Facebook có số lượng thành viên cao, thu hút nhiều lượt theo dõi, có lượng tương tác cao) để phối hợp đưa thông tin chính thống về các lĩnh vực, tình hình của địa phương. Chú trọng hướng dẫn các chủ tài khoản, quản trị viên kỹ năng phát ngôn trên MXH, cách thức truyền tải nội dung, cung cấp thông tin trên các trang mạng một cách an toàn, chính xác. Bởi đây cũng là cách tuyên truyền đem lại nhiều kết quả tích cực”.

Cơ quan chức năng khuyến cáo, mỗi người dân nên sáng suốt trong việc tiếp nhận và xử lý thông tin trên MXH. Đối với mỗi trang MXH mà mình theo dõi cần tìm hiểu kỹ để bảo đảm đó là trang thông tin chính thống. Người dân không nên chia sẻ, phát tán các thông tin chưa được kiểm chứng, bảo đảm việc cung cấp và sử dụng thông tin trên MXH lành mạnh, hữu ích.

Bài, ảnh: Ngọc Anh

Bắc Bộ giảm nhiệt dịu mát, còn mưa trong một vài ngày tới
Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén kết hợp với hội tụ gió trên cao nên từ hôm nay 23/6 đến hết đêm 25/6, ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to tập trung từ chiều tối đến đêm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, và gió giật mạnh. 
Lâm Đồng: Nguyên Phó Chánh Văn phòng Huyện ủy huyện Đức Trọng phạm tội lừa đảo đã ra trình diện
Theo thông tin từ Công an tỉnh Lâm Đồng, bị can Mã Thị Ngọc Nga (sinh năm 1978, trú tại số 42 Hai Bà Trưng, tổ 4, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng) đã ra trình diện sau nhiều ngày lẩn trốn. Bị can này nguyên là Phó Chánh Văn phòng Huyện ủy Đức Trọng, có hành vi lừa đảo chiếm đoạt số tiền trên 7,3 tỷ đồng trong thời gian đương nhiệm.
Bắc Giang: Nắng nóng, xuất hiện thủy sản bị chết
(BGĐT) - Sáng nay (22/6), trên diện tích ao nuôi cá rộng hơn 1 mẫu của hộ anh Lương Văn Diệu, thôn Đồi Lánh, xã Đông Sơn, huyện Yên Thế (Bắc Giang) xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt.
Lục Ngạn dồn lực khoanh vùng, dập dịch
(BGĐT) - Sau khi xuất hiện ổ dịch ở thôn Bằng Công, xã Kiên Thành vào ngày 15/6, những ngày này, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang, huyện Lục Ngạn đang phối hợp với các đơn vị liên quan huy động tối đa nhân, vật lực, tập trung cao cho công tác khoanh vùng, dập dịch. 
Bắc Giang: Từ ngày 1/7, phấn đấu không phát sinh ca nhiễm, khôi phục phát triển KT-XH
(BGĐT) - Chiều 22/6, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 tỉnh chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến công tác PCD với các huyện, TP. 
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...