Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chiến công thầm lặng của Phòng An ninh điều tra

Cập nhật: 07:32 ngày 12/07/2021
(BGĐT) - Phòng An ninh điều tra là đơn vị duy nhất của khối an ninh Công an tỉnh Bắc Giang được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2020. Đây là động lực để cán bộ, chiến sĩ đơn vị tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Nhiệm vụ của Phòng An ninh điều tra (ANĐT), Công an tỉnh là điều tra, khám phá các vụ án xâm phạm an ninh quốc gia; đấu tranh phòng, chống âm mưu, hoạt động, những hành vi phá hoại hòa bình của các thế lực thù địch, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Qua đó góp phần tạo môi trường lành mạnh cho KT-XH địa phương phát triển.

{keywords}

Đại úy Nguyễn Văn Việt, Phó Đội trưởng Đội Hướng dẫn, kiểm tra hỏi cung bị can Phan Thị Nguyệt, trú ở huyện Yên Thành (Nghệ An).

Thực hiện nhiệm vụ khi trên địa bàn tỉnh có nhiều khu, cụm công nghiệp; hoạt động sản xuất, kinh doanh có yếu tố nước ngoài sôi động. Bắc Giang lại có vị trí tiếp giáp với tỉnh Lạng Sơn nên một số đối tượng người Trung Quốc đã lợi dụng thuê đưa người vượt biên trái phép đến cư trú để hoạt động phạm tội. Một trong những vụ án nổi bật vừa được Phòng ANĐT làm rõ là đối tượng Hồ Thu Yến (SN 1999) ở thôn Đại Mão, xã Đại Thành (Hiệp Hòa) về hành vi “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”. 

Qua kết bạn trên mạng xã hội, Li Zang Minh đã làm quen và lợi dụng Yến đứng ra thuê nhà ở khu phố Phúc Lâm, thị trấn Nếnh (Việt Yên) cho 6 người Trung Quốc không có giấy tờ ở trái phép. Mục đích của chúng là để thực hiện hành vi lừa đảo qua mạng bằng hình thức huy động cổ phiếu vào trang website mạo danh công ty ở Trung Quốc. 

Để chứng minh được hành vi phạm tội của các bị can này, trinh sát của Phòng đã không quản ngại thời gian, nhất là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp để làm rõ vụ án. Qua đó ngăn chặn các đối tượng người nước ngoài đạt được mục đích phạm tội, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự cũng như thu hút đầu tư nước ngoài của tỉnh.

Một vụ án khác về kinh tế cũng được Cơ quan ANĐT chứng minh làm rõ hồi đầu năm nay. Đối tượng Nguyễn Văn Cẩn (SN 1957) ở xã Tân Dĩnh (Lạng Giang) cầm đầu cùng 8 bị can về tội “Mua bán trái phép hóa đơn” thu lợi bất chính gần 5,3 tỷ đồng. Đến nay đã thu hồi cho ngân sách nhà nước hơn 2,5 tỷ đồng. Để khắc phục sơ hở, thiếu sót, Cơ quan ANĐT đã gửi văn bản kiến nghị đến một số cơ quan như: Cục Thuế tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bắc Giang... về việc đăng ký thành lập doanh nghiệp, tiếp nhận hồ sơ kê khai thuế, quản lý sử dụng hóa đơn…

{keywords}

Tự hào về truyền thống 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành vẻ vang của lực lượng An ninh nhân dân, để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, lực lượng ANĐT Công an tỉnh tiếp tục phát huy thành tích đạt được, khắc phục khó khăn, phấn đấu rèn luyện, không ngừng nâng cao phẩm chất đạo đức, nhận thức về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, nắm vững pháp luật, năng lực công tác.

Đại tá Nguyễn Văn Phượng, Trưởng phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh

Đấu tranh với tội phạm về xâm phạm an ninh quốc gia, tội phạm có tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài thường diễn ra thầm lặng, gian khổ và nguy hiểm. Điều tra viên của đơn vị phải mất hàng tháng xác minh vụ việc ở nhiều tỉnh, TP trên cả nước như: Cao Bằng, Lạng Sơn, Tây Ninh...và cả những địa phương đang có dịch bệnh Covid-19. Cùng đó, các đối tượng phạm tội là người nước ngoài hoạt động có tổ chức, phân công mỗi người một công đoạn nên trong quá trình làm rõ không đơn giản. 

Cùng với công tác đấu tranh trấn áp các loại tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia như buôn bán tiền giả; mua bán, tàng trữ vũ khí quân dụng. 6 tháng đầu năm nay, lực lượng ANĐT Công an tỉnh đã thụ lý điều tra được 14 vụ với 29 bị can, tăng 7 vụ và 15 bị can so với cùng kỳ năm 2020. Nổi bật là làm rõ 4 vụ án với 8 bị can tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép. Hay như 3 vụ với 3 bị can tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài lao động bất hợp pháp. Trong quá trình điều tra các vụ án, luôn bảo đảm chặt chẽ về chứng cứ, đúng trình tự, thủ tục tố tụng hình sự, đúng người, đúng tội, không để xảy ra oan sai. Ngoài ra còn hoàn thành tốt việc thực hiện ủy thác điều tra của Cơ quan ANĐT các tỉnh, TP trong cả nước.

Đại tá Nguyễn Văn Phượng, Trưởng phòng ANĐT khẳng định: Tự hào về truyền thống 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành vẻ vang của lực lượng An ninh nhân dân, để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, lực lượng ANĐT Công an tỉnh tiếp tục phát huy thành tích đạt được, khắc phục khó khăn, phấn đấu rèn luyện, không ngừng nâng cao phẩm chất đạo đức, nhận thức về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, nắm vững pháp luật, năng lực công tác. 

Là nơi tiếp nhận điều tra các vụ án liên quan đến lĩnh vực an ninh do các đơn vị trong và ngoài lực lượng chuyển giao nên lực lượng ANĐT luôn cố gắng tuân thủ các quy định của pháp luật và quy trình công tác điều tra, bảo đảm không bỏ lọt tội phạm và không làm oan sai. Thời gian qua, đơn vị đã điều tra làm rõ một số vụ án tổ chức môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động, qua đó góp phần ổn định tình hình ANTT của địa phương.

Bài, ảnh: Hoàng Hà
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân tặng Cục An ninh điều tra
Sáng 11/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã đến dự Lễ và trao danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và vinh danh các điển hình tiên tiến giai đoạn 2015 - 2020 của Cục An ninh điều tra, Bộ Công an.
Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Bắc Giang ủng hộ người dân Quảng Trị bị bão lũ
(BGĐT)- Chiều nay (2/11), Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đã tổ chức chuyến thiện nguyện trực tiếp vào vùng lũ miền Trung, giúp người dân huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị phần nào khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.
Bắc Giang: Chiến công thầm lặng của Phòng An ninh điều tra
(BGĐT) - Là đơn vị nòng cốt trong đấu tranh, trấn áp tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia, cán bộ, chiến sĩ Phòng An ninh điều tra (Công an tỉnh Bắc Giang) luôn chủ động bám sát địa bàn, lăn lộn đến nhiều địa phương trên cả nước để đánh án. Chiến công thầm lặng của đơn vị đã góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...