Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thêm 13 nghi phạm bị bắt vì lừa tiền hàng nghìn người bán mỹ phẩm

Cập nhật: 15:08 ngày 29/07/2021
Lê Đức Thắng cùng nhiều người tham gia đường dây lừa tuyển cộng tác viên bán mỹ phẩm trên mạng, lừa hàng nghìn người với hơn 100 tỷ đồng.

Ngày 29/7, Thắng, 33 tuổi, trú tại Thanh Hóa cùng 12 người bị Công an Hà Tĩnh khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo điều 174 Bộ luật Hình sự.

Hồi tháng 4, chủ mưu Lê Duy Nhật (trú tại Thanh Hóa) và Nguyễn Hữu Hiếu (trú tại tỉnh Thái Bình) bị khởi tố, bắt giam cùng về tội danh. Đến nay, Công an Hà Tĩnh đã khởi tố 53 người liên quan vụ án.

{keywords}

Lê Duy Nhật (chủ mưu, áo đen) bên lô mỹ phẩm giả nhập về cho cộng tác viên bị tịch thu hồi tháng tư. Ảnh: Công an cung cấp

Theo kết quả điều tra, tháng 10/2018, Nhật và Hiếu mở Công ty cổ phần tập đoàn Dream Group, lập nhiều Fanpage bán mỹ phẩm như son môi, mặt nạ dưỡng da, nước hoa... chạy quảng cáo trên Facebook để tuyển cộng tác viên bán hàng, lương tháng 10-15 triệu đồng.

Chúng nhắm đến phụ nữ nuôi con nhỏ không có việc làm, đưa ra nhiều ưu đãi như: chỉ cần đăng bài viết và hình ảnh do công ty cung cấp, khi khách có nhu cầu mua thì nhập hàng của công ty về bán. Cộng tác viên đăng bài, nếu không có khách cũng được hưởng 50.000 đồng một ngày, có khách là 100.000 đồng. Bên cạnh đó, mỗi sản phẩm bán ra được hưởng chênh lệch 10-20% tiền lời.

Thắng cùng một số người được Nhật giao nhiệm vụ vào các Fanpage đại diện cho công ty để tăng tương tác với cộng tác viên, sử dụng tài khoản ảo, sim rác nhắn tin đặt hàng và yêu cầu gửi hàng đến người nhận có tên, địa chỉ giả. Từ đó, cộng tác viên "sập bẫy", chi từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng để mua hàng từ các page mà họ đã đăng ký. Đây là những loại hàng giả, kém chất lượng, có giá trị thật chênh lệch 40-50 lần so với số tiền bỏ ra.

Khi mỹ phẩm đến tay cộng tác viên cũng là lúc bán được hàng, các "đối tác" sẽ cắt đứt liên lạc. Nạn nhân không thể hoàn trả lại hàng vì địa chỉ mà nhân viên Công ty Dream Group cung cấp đều là giả.

Đầu năm 2021, nhận trình báo của một số nạn nhân, Công an Hà Tĩnh lập nhiều tổ công tác đến 45 tỉnh, thành phố trong nước thu thập manh mối. Trung tuần tháng tư, cảnh sát bắt Nhật và hàng chục chân rết trên nhiều tỉnh, thành phố. Nhà chức trách xác định, có hàng nghìn nạn nhân ở Hà Tĩnh và các tỉnh, thành phố khác trong nước "mắc bẫy" của đường dây. Tính riêng từ giữa năm 2020 đến nay, Công ty Dream Group đã thu lợi bất chính hơn 100 tỷ đồng.

Khởi tố đối tượng lừa đảo dưới hình thức tuyển CTV bán hàng online
Ngày 22/4, đại diện lãnh đạo Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Công an tỉnh vừa khởi tố Lê Huy Nhất và 36 đối tượng để điều tra làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...