Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 28 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khởi tố “bà trùm” Châu Thị Mỹ Linh và 11 bị can khác do vi phạm quy định về khai thác tài nguyên

Cập nhật: 14:18 ngày 30/08/2021
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với 12 bị can vì có hành vi "Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên". Trong đó có 4 bị can là lãnh đạo, nhân viên Công ty CP Yên Phước, trụ sở tại xóm Nhất Trí, xã Yên Lãng (Đại Từ, Thái Nguyên).
{keywords}

Khai trường mỏ than Minh Tiến (Công ty CP Yên Phước) thuộc địa phận xã Na Mao (Đại Từ). Ảnh Tư liệu.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên" xảy ra tại Công ty CP Yên Phước, Công ty TNHH Đông Bắc Hải Dương (trụ sở tại thị xã Kinh Môn, Hải Dương) và các đơn vị có liên quan. Đồng thời ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với 12 bị can, trong đó có Châu Thị Mỹ Linh (Giám đốc Công ty CP Yên Phước); Ngụy Quang Thuyên (nhân viên Công ty CP Yên Phước); Doãn Thị Định (nhân viên kế toán Công ty CP Yên Phước); Đỗ Thị Luyến (nhân viên Công ty CP Yên Phước). Ngoài 1 bị can là Nguyễn Tuấn Anh, kinh doanh vận tải, 7 bị can còn lại đều liên quan đến Công ty TNHH Đông Bắc Hải Dương.

Kết quả điều tra ban đầu xác định bị can Châu Thị Mỹ Linh cùng với các bị can Bùi Hữu Thanh, Bùi Hữu Giang là người điều hành Công ty TNHH Đông Bắc Hải Dương đã lên kế hoạch tổ chức đường dây khai thác, mua bán hàng triệu tấn than trái phép tại Mỏ than Minh Tiến (Đại Từ).

Trước đó, lực lượng chức năng đã khám xét các bãi than thuộc các doanh nghiệp tại Thái Nguyên và Hải Dương. Phần lớn các bãi than có khối lượng chênh lệch so với hóa đơn nhập hàng. Có bãi than, lực lượng chức năng phát hiện hàng chục nghìn tấn không rõ nguồn gốc, không có hóa đơn.

Công ty CP Yên Phước được cấp giấy phép số 1091/GP-UBND ngày 2/6/2014, thời hạn khai thác đến ngày 28/6/2031, trữ lượng khai thác 136.256 tấn, công suất khai thác 8.500 tấn/năm. Phương thức khai thác của doanh nghiệp là khai thác hầm lò với diện tích khu vực khai thác 59ha, thuộc địa phận xã Minh Tiến và Na Mao (Đại Từ).

Đáng chú ý, từ giữa năm 2020 đến nay, anh em Bùi Hữu Thanh và Bùi Hữu Giang được biết đến là những "nghệ nhân" đại gia lan đột biến tại Quảng Ninh với “vườn lan đất mỏ” và cơ ngơi cực "khủng" hay những siêu xe đắt tiền. Khác với các đại gia lan đột biến khác trên cả nước, anh em Thanh và Giang có những giao dịch về lan đột biến được dư luận cả nước chú ý, không chỉ về giá trị lên đến hàng trăm tỷ mà có cả tiền mặt được trưng ra.

Chính vì vậy, cùng với việc điều tra hành vi khai thác, mua bán trái phép than, Cục CBCS Cục Cảnh sát kinh tế còn điều tra hành vi rửa tiền, trốn thuế và các hành vi vi phạm pháp luật khác của các đối tượng.  


Bắt nữ giám đốc công ty khoáng sản lừa đảo, chiếm đoạt hơn 11,2 triệu USD
Ngày 30/8, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) cho biết đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Trương Thị Kim Soan (47 tuổi, trú tại quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" quy định tại điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015. Trương Thị Kim Soan được biết đến là một đại gia bất động sản ở phía Nam, sở hữu nhiều doanh nghiệp lớn.
Những chính sách mới về kinh tế có hiệu lực từ tháng 9
Giảm 50% phí giao dịch thanh toán điện tử liên ngân hàng đến 30/6/2022; nghị định mới về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư; hướng dẫn chi cho hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục; người tham gia bảo hiểm xã hội có thêm nhiều quyền lợi; quy định mới về hỗ trợ khi thu hồi đất… là những chính sách mới sẽ có hiệu lực từ tháng 9/2021.
Khởi tố các vụ án làm lây lan dịch Covid-19 tại Bắc Ninh
Tối 29/8, Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, đã ra quyết định khởi tố ba vụ án hình sự về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm gây nguy hiểm cho người khác” theo Điều 240, Bộ luật Hình sự năm 2015, để tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật và xử lý nghiêm đối với những đối tượng vi phạm.

Theo báo Thái Nguyên


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...