Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Làm giả quốc tịch Việt Nam để cư trú bất hợp pháp

Cập nhật: 11:04 ngày 15/09/2021
Thành thạo tiếng Việt nên Li Ye Sheng người Trung Quốc đã làm giả giấy tờ mang tên người Việt Nam để cư trú bất hợp pháp.

Viện KSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Li Ye Sheng (SN 1971, quốc tịch Trung Quốc) về tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức theo quy định tại Điều 341 BLHS. Theo cáo trạng, Li Ye Sheng có khả năng giao tiếp bằng tiếng Việt thành thạo. Vì thế, anh ta đã thuê làm giả các giấy tờ cá nhân mang tên người Việt Nam để làm việc và thuê nhà trọ mà những người xung quanh không biết Li Ye Sheng là người Trung Quốc.

{keywords}

Khoảng 22 giờ 30 phút ngày 11/12/2020, tổ công tác Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an TP Hà Nội phối hợp với Công an phường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) kiểm tra hành chính tại số nhà 23 ngõ 223 đường Đại Mỗ, tổ dân phố Chợ (phường Đại Mỗ) phát hiện Li Ye Sheng không khai báo và không làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam theo quy định.

Khi kiểm tra, Li Ye Sheng xuất trình Giấy chứng minh nhân dân, Giấy phép lái xe mang tên Lê Nghiệp Sinh (SN 1971, trú tại xã An Sinh, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh). Sau đó, Li Ye Sheng nói bằng tiếng Việt anh ta là người Việt Nam, không phải người nước ngoài. Nhận thấy giấy tờ trên có dấu hiệu giả mạo, tổ công tác đưa Li Ye Sheng về Công an phường Đại Mỗ làm việc.

Tại Công an phường Đại Mỗ, Li Ye Sheng khai, tháng 2/2020, anh ta nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và ở lại Việt Nam trái phép. Tháng 5/2020, khi đang làm việc tại Công ty TNHH Xúc tiến thương mại Hương Linh (viết tắt là Công ty Hương Linh), Li Ye Sheng đặt mua trên mạng xã hội Giấy chứng minh nhân dân và Giấy phép lái xe giả mang tên Lê Nghiệp Sinh với giá 11,5 triệu đồng của một người không rõ lai lịch. Mục đích Li Ye Sheng làm giả giấy tờ để cư trú và làm việc lâu dài tại Việt Nam.

Li Ye Sheng thừa nhận, anh ta biết việc mua Giấy chứng minh nhân dân và Giấy phép lái xe giả không do cơ quan chức năng Việt Nam cấp là vi phạm pháp luật Việt Nam. Quá trình làm việc tại Công ty Hương Linh, Li Ye Sheng quen biết và nhờ đồng nghiệp làm cùng công ty đứng tên thuê nhà trọ tại số 23, ngõ 223, đường Đại Mỗ, phường Đại Mỗ. Tuy nhiên, Li Ye Sheng không thường xuyên cư trú, không khai báo với chính quyền địa phương.

Trong thời gian làm việc tại Công ty Hương Linh và cư trú ở địa chỉ số 23, ngõ 223, đường Đại Mỗ, Li Ye Sheng đều giới thiệu mình là người Việt Nam, tên là Lê Nghiệp Sinh hoặc Sáng, không nhận mình là người Trung Quốc. Do Li Ye Sheng nói tiếng Việt rất thành thạo nên chủ nhà thuê trọ, đồng nghiệp của Li Ye Sheng tại Công ty Hương Linh và những người tiếp xúc với Li Ye Sheng đều không phát hiện ra anh ta là người Trung Quốc.

Quá trình điều tra, ngày 12/12/2020, cơ quan Công an nhận được đơn của chị Dư Thị Lương (SN 1988, trú tại xã Dân Hòa, huyện Thanh Oai, Hà Nội) tố giác Li Ye Sheng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chị với số tiền hàng chục triệu đồng qua việc nhận tiền đặt cọc mua vật liệu xây dựng. Sau khi nhận tiền đặt cọc, Li Ye Sheng không mua hàng, không trả tiền mà bỏ trốn.

Biết việc chị Lương gửi đơn đến cơ quan Công an tố giác hành vi lừa đảo của mình, Li Ye Sheng và những người liên quan đã hoàn trả lại chị Lương số tiền đã chiếm đoạt. Sau đó, chị Lương đã rút đơn và không đề nghị xử lý đối với Li Ye Sheng. Do vậy, cơ quan điều tra không xem xét xử lý hình sự đối với Li Ye Sheng về hành vi này.

Máy bay lao xuống rừng ở Brazil, 7 người thiệt mạng
Truyền thông Brazil đưa tin một vụ tai nạn máy bay đã xảy ra tại nước này ngày 14/9 làm toàn bộ 7 người trên máy bay thiệt mạng, bao gồm hai phi công và 5 thành viên trong một gia đình.
Mưa lớn đầu giờ sáng, nhiều học sinh TP Bắc Giang gặp khó khi đến trường
(BGĐT) - Sáng sớm ngày 15/9, trên địa bàn TP Bắc Giang (Bắc Giang) có mưa lớn làm nhiều tuyến đường, phố bị ngập, ùn tắc khiến việc đi học của nhiều học sinh gặp khó khăn.

Theo NNVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...