Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

BCĐ cải cách tư pháp tỉnh tổ chức thành công phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm

Cập nhật: 16:51 ngày 23/09/2021
(BGĐT)- Ban Chỉ đạo (BCĐ) cải cách tư pháp tỉnh Bắc Giang vừa tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm chuyên đề “Nâng cao chất lượng điều hành phiên tòa của Hội đồng xét xử (HĐXX) án hình sự”.

Phiên tòa diễn ra trong 3 ngày (21, 22 và 23/9) tại hội trường xét xử của TAND tỉnh và truyền hình trực tuyến thông qua hệ thống camera quan sát phiên tòa và truyền hình hội nghị tới điểm cầu đặt tại TAND 10/10 huyện, TP và Ban Nội chính Tỉnh ủy Bắc Giang.

{keywords}

Đại diện lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy, TAND tỉnh và các đại biểu theo dõi phiên tòa trực tuyến tại điểm cầu Ban Nội chính Tỉnh ủy.

BCĐ cải cách tư pháp tỉnh chỉ đạo TAND tỉnh và các cơ quan tố tụng lựa chọn xét xử vụ hai xe ô tô truy đuổi nhau, tài xế xe bị truy đuổi tử vong xảy ra vào rạng sáng 11/11/2020 tại địa bàn xã Lương Phong, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang). Qua đó đưa ra xét xử sơ thẩm 6 bị cáo về tội "Giết người" và "Cố ý gây thương tích" theo Điều 123, 134, Bộ luật Hình sự.

Phiên tòa có 6 bị cáo; 8 luật sư và trợ giúp viên tham gia bào chữa cho các bị cáo; 6 bị hại và đại diện hợp pháp của bị hại; 6 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; 16 người làm chứng…Trong bối cảnh dịch Covid-19, việc HĐXX đã triệu tập được gần như đầy đủ những người này có mặt tại phiên tòa (trong đó có người ở tỉnh Thái Nguyên, luật sư ở TP Hà Nội) cũng được coi là một trong những thành công trong công tác tổ chức phiên tòa.

Sau hơn hai ngày xét xử sơ thẩm, qua tranh tụng theo đúng tinh thần cải cách tư pháp, HĐXX TAND tỉnh Bắc Giang đã quyết định trả hồ sơ để cơ quan điều tra tiến hành điều tra bổ sung, làm rõ 12 vấn đề liên quan.

Đánh giá, rút kinh nghiệm về chất lượng điều hành phiên tòa của HĐXX, có ý kiến cho rằng đây là vụ án phức tạp, lần đầu tiên xảy ra trên phạm vi cả nước, có nhiều bị cáo liên quan vừa trực tiếp, vừa gián tiếp, có người chết, có người bị thương, nhiều nội dung, tình tiết phải đánh giá. Với tính chất như vậy, việc BCĐ cải cách tư pháp tỉnh chọn vụ án này để đưa ra xét xử, rút kinh nghiệm thể hiện quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ cải cách tư pháp.

Các đại biểu đều đánh giá rất cao công tác tổ chức phiên tòa đúng tinh thần cải cách tư pháp; hoạt động tranh tụng tại tòa bảo đảm dân chủ, bình đẳng, không giới hạn thời gian. 

Chủ tọa phiên tòa điều hành, công khai, khách quan, có sự phối hợp chặt chẽ. Cơ quan tố tụng làm việc khách quan, công phu, không có chuyện “án bỏ túi”. Các điều tra viên, kiểm sát viên và thẩm phán đã thể hiện rõ quyết tâm làm rõ sự thật của vụ án, xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

{keywords}

Trong tình hình dịch Covid-19, nhưng các thành phần được triệu tập tham dự phiên tòa đều có mặt đầy đủ.

Về kỹ năng điều hành: Các ý kiến đều đánh giá nữ thẩm phán Nguyễn Thị Kim Dung nắm chắc quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, điều hành khoa học, bản lĩnh.

Tuy nhiên các đại biểu cũng góp ý quá trình điều hành cần làm rõ, nổi bật các nội dung liên quan đến căn cứ trả hồ sơ điều tra bổ sung; còn có lúc luật sư tự ý hỏi từ người này sang người khác, trích dẫn lời khai trong hồ sơ mà chưa được sự cho phép của HĐXX.

Hội thẩm nhân dân đôi lúc sử dụng từ ngữ chưa phù hợp với phiên tòa hình sự như: “Mời bị cáo về chỗ”. Có lúc bị cáo xưng hô "Thưa bà chủ tọa", "Thưa ông hội thẩm nhân dân" là chưa đúng quy định nhưng chủ tọa chưa kịp thời nhắc nhở. (phải là “Cho bị cáo về chỗ hoặc yêu cầu bị cáo về chỗ” và “Thưa HĐXX”). Rút kinh nghiệm trong quá trình đặt câu hỏi không được mang tính chất cá nhân, không được dùng từ “Tôi”, phải là “HĐXX”.

Thẩm phán thứ hai và hội thẩm nhân dân cần thể hiện rõ nét hơn vai trò trong xét hỏi, điều hành phiên tòa.

Ngoài ra còn một số ý kiến như Thư ký phiên tòa cần phổ biến kỹ cho những người tham dự phiên tòa (nhân chứng, đại diện bị hại) về cách xưng hô, về việc chỉ được có ý kiến khi được HĐXX cho phép; chất lượng đường truyền (qua hệ thống truyền hình trực tuyến) có lúc chưa bảo đảm.

Việc BCĐ cải cách tư pháp tỉnh chỉ đạo thực hiện tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm có ý nghĩa rất thiết thực, đạt hiệu quả cao. Không chỉ giúp HĐXX mà còn giúp cho cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát có thêm những bài học quý báu trong điều hành, thực hiện nhiệm vụ. Qua đó nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố, kiểm sát và xét xử án hình sự, góp phần tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tại chỗ. Đồng thời làm nổi bật ý nghĩa, mục đích của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động công tố, xét xử, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của công tác cải cách tư pháp.

Tin, ảnh: Thu Phong

Nâng cao chất lượng điều hành phiên tòa xét xử án hình sự
(BGĐT)-Sáng 21/9, Ban Chỉ đạo (BCĐ) cải cách tư pháp tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị phiên tòa rút kinh nghiệm chuyên đề “Nâng cao chất lượng điều hành phiên tòa của Hội đồng xét xử án hình sự”.
Điều tra bổ sung, làm rõ 12 vấn đề vụ tài xế taxi tử vong
(BGĐT)-Sau hai ngày xét xử sơ thẩm hình sự vụ tài xế taxi tử vong, sáng nay (23/9), sau khi nghị án, Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND tỉnh Bắc Giang đã quyết định trả hồ sơ, yêu cầu cơ quan điều tra điều tra bổ sung, làm rõ 12 vấn đề liên quan.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...