Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vừa kiểm soát giao thông, vừa tấn công trấn áp tội phạm

Cập nhật: 15:09 ngày 06/10/2021
(BGĐT) - Với tinh thần cương quyết đấu tranh, trấn áp tội phạm, những năm gần đây, cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Bắc Giang không chỉ tích cực thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát an toàn giao thông mà còn phát hiện, bắt giữ nhiều vụ vi phạm pháp luật. 

Nhận diện nhanh tội phạm

Sau ca trực thông trưa ngày thứ Bảy, Trung tá Nguyễn Trọng Hiếu, Đội phó Đội CSGT đường bộ số 1, Phòng CSGT Công an tỉnh cùng đồng đội trở về đơn vị đã hơn 15 giờ. Dù thấm mệt, song khi chúng tôi đặt vấn đề muốn tìm hiểu về những lần phát hiện, đấu tranh với tội phạm trên đường, Trung tá Hiếu vẫn vui vẻ nhận lời. Được biết, chỉ trong tháng 5 và 6 vừa qua, vừa “căng mình” cùng đồng đội tham gia phòng, chống dịch Covid-19 nhưng anh đã phát hiện, đấu tranh được 5 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy.

{keywords}

Lực lượng CSGT làm nhiệm vụ kiểm soát, bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 1.

Trung tá Hiếu nhớ lại, khoảng 9 giờ sáng ngày 2/6/2021, khi đang làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên quốc lộ 1 thuộc địa phận xã Quang Thịnh (Lạng Giang), anh phát hiện 2 thanh niên đi trên một xe máy hướng từ thị trấn Kép về Lạng Sơn. “Bằng cảm quan, tôi nghi 2 đối tượng này làm việc mờ ám nên yêu cầu kiểm tra túi áo và cốp xe. Kết quả, phát hiện 3 tép heroin và 1 túi ni lông bên trong chứa nhiều tinh thể ma túy đá được cuốn trong khẩu trang y tế và cất giấu trong mũ bảo hiểm”, anh Hiếu nói. 

Trong quá trình kiểm tra, một đối tượng đã bỏ chạy nhưng tổ công tác đã nhanh chóng truy đuổi, bắt giữ. Các đối tượng khai nhận là Vương Văn Tuấn, trú tại thôn Suối Ngang 1 và Lê Văn Đoàn, trú tại thôn Cốc Lùng, cùng ở xã Hòa Thắng, huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn).

Với nhiều năm làm nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường, bằng kinh nghiệm và tinh thần cảnh giác, tấn công trấn áp tội phạm, anh Hiếu đã cùng đồng đội phát hiện hiện, bắt giữ hàng chục đối tượng vận chuyển ma túy, buôn lậu và các loại hàng cấm khác. Đã có lần, anh được đối tượng “ra giá”, nếu bỏ qua sẽ “biếu” 500 triệu đồng. Tuy nhiên, anh cương quyết lập biên bản, áp tải về đơn vị để xử lý theo quy định.

Tiếp nối tinh thần nâng cao cảnh giác đấu tranh với các loại tội phạm khi tham gia làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát an toàn giao thông trên các tuyến đường, Thượng úy Nguyễn Ngọc Ánh, Đội CSGT đường bộ số 2, Phòng CSGT mới đây cũng phát hiện 2 vụ vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy và pháo nổ. Vụ gần đây nhất, vào khoảng 8 giờ 45 phút ngày 26/5, anh đang làm nhiệm vụ tại quốc lộ 1, tiếp giáp với tỉnh Lạng Sơn thì phát hiện một nam thanh niên đi từ dưới bờ sông lên mang theo một túi mận. 

Thấy khả nghi, Thượng úy Ánh tìm cách tiếp cận đối tượng và yêu cầu cho kiểm tra. Sau thời gian loanh quanh từ chối, cuối cùng anh cũng kiểm tra được, phát hiện trong túi có một gói chứa ma túy tổng hợp. “Để có căn cứ, tôi đã chủ động dùng điện thoại di động quay clip toàn bộ quá trình kiểm tra, khống chế đối tượng”, Thượng úy Nguyễn Ngọc Ánh chia sẻ.

Nâng cao bản lĩnh người Công an nhân dân

Theo tổng hợp của Phòng CSGT, từ năm 2019 đến nay, các đội tuần tra, kiểm soát của đơn vị đã phát hiện 7 vụ, bắt 11 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy; 13 vụ, 20 đối tượng vận chuyển pháo nổ; 26 vụ vận chuyển hàng hóa không rõ nguồn gốc và 1 đối tượng trộm cắp xe mô tô. Riêng 9 tháng năm 2021, các đội tuần tra, kiểm soát của Phòng CSGT đã bắt giữ 5 vụ, 10 đối tượng vận chuyển pháo nổ; 5 vụ, 8 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy và 2 vụ vận chuyển hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, trị giá hơn 200 triệu đồng.

{keywords}

Trung tá Nguyễn Trọng Hiếu (ngoài cùng bên phải) cùng lực lượng công an bắt quả tang 2 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy ngày 2/6/2021.

Với đặc thù thường xuyên làm nhiệm vụ trên những tuyến đường trọng yếu của tỉnh, cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT có cơ hội tiếp xúc, kiểm tra với nhiều lượt phương tiện và người lưu thông trên đường. Thông qua đây, càng có điều kiện nắm bắt tình hình, phát hiện những trường hợp nghi vấn, có hành vi vi phạm pháp luật.

Theo Thượng tá Ngô Văn Phục, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh, Đảng ủy, lãnh đạo đơn vị luôn quán triệt cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị thực hiện nghiêm quy trình công tác, Điều lệnh Công an nhân dân trong quá trình làm nhiệm vụ. Đặc biệt, trong khi tuần tra, kiểm soát luôn đề cao bản lĩnh, phát hiện kịp thời mọi biểu hiện nghi vấn để chủ động phối hợp với các lực lượng khác đấu tranh, tấn công có hiệu quả các loại tội phạm. Đảng ủy, lãnh đạo đơn vị cũng quan tâm giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ về đạo đức của người Công an nhân dân, không để kẻ xấu lợi dụng, mua chuộc.

Để làm tốt công tác trên, Phòng CSGT Công an tỉnh chọn những tuyến đường, địa bàn trọng điểm để vừa tuần tra, kiểm soát an toàn giao thông, vừa đấu tranh với tội phạm. Các địa điểm bố trí chốt kiểm soát thường chọn ở những vị trí không có nhiều đường ngang dọc, các đối tượng dễ lẩn trốn; các tuyến đường trọng điểm có lưu lượng người và phương tiện qua lại đông, giáp ranh với các tỉnh bạn, như quốc lộ 1, 37 và 31… “Khi đối diện với các đối tượng phạm tội, nhất là đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy vào ban đêm thì nguy hiểm luôn chực chờ . Vì thế, đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ CSGT phải có bản lĩnh; cả đội hình sẽ chuyển sang trạng thái sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm an toàn trong mọi tình huống”, Thượng tá Phục chia sẻ.

Không những vậy, lực lượng CSGT còn tăng cường xây dựng nhiều cơ sở bí mật cung cấp thông tin có chất lượng trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và phòng, chống tội phạm. Qua đó cùng lực lượng khác của ngành Công an giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn, góp phần thực hiện tốt Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.

Bài, ảnh: Nam Ngọc
Bắc Giang tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông
(BGĐT) - Nhìn lại tình hình bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) 8 tháng đầu năm nay cho thấy, dù tai nạn đã giảm cả 3 tiêu chí nhưng nguy cơ gia tăng trở lại đang hiện hữu khi mật độ tham gia giao thông đã đông đúc trở lại sau thời gian dịch Covid-19 bùng phát mạnh và năm học mới đã bắt đầu.
Tai nạn giao thông với trẻ em: Đừng để sự đã rồi
(BGĐT) - Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang xảy ra 19 vụ tai nạn giao thông có nạn nhân là trẻ em (dưới 18 tuổi) khiến 1 cháu tử vong, 27 cháu bị thương. Con số này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc bảo đảm an toàn giao thông cho trẻ. 
Tái diễn tình trạng học sinh vi phạm giao thông
(BGĐT) - Mặc dù được tuyên truyền, giáo dục nhưng ý thức tham gia giao thông của một số học sinh khiến người đi đường bức xúc. Nhiều em phóng nhanh, vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm hay vượt đèn đỏ tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...