Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 30 °C / 24 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Pháp luật
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

TAND hai cấp "chạy" nước rút hoàn thành chỉ tiêu xét xử

Cập nhật: 08:46 ngày 26/10/2021
(BGĐT) - Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp đã khiến công tác xét xử tại TAND hai cấp trong tỉnh Bắc Giang bị tạm dừng một thời gian, ảnh hưởng tới kết quả thực hiện nhiệm vụ. Ngay sau khi dịch được khống chế, cán bộ toàn ngành đã tập trung cao giải quyết các vụ án, vụ việc, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu đề ra.

Không có ngày nghỉ

Sau nhiều ngày hẹn, tôi mới gặp được Thẩm phán Trung cấp Nguyễn Trung Thông, Phó Chánh án Tòa Hình sự (TAND tỉnh) vào giữa trưa một ngày cuối tuần sau khi anh kết thúc phiên xét xử vụ án ma túy. Toà Hình sự chỉ có ba thẩm phán, hai thư ký trong khi số lượng án thụ lý hàng trăm vụ mỗi năm khiến công việc luôn bận rộn. 

{keywords}

Cán bộ TAND TP Bắc Giang triển khai kế hoạch xét xử.

Hai tháng dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh đã khiến việc xét xử phải tạm dừng, ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ, kết quả giải quyết án. Để hoàn thành nhiệm vụ đề ra, cùng với các đơn vị trong ngành, từ đầu tháng 7 tới nay, các thành viên Tòa Hình sự hầu như không có ngày nghỉ. Theo Thẩm phán Thông, các vụ án ngày càng phức tạp, số vụ giết người, lừa đảo chiếm đoạt tài sản mang tính chất nghiêm trọng có chiều hướng gia tăng trong những năm gần đây, số bị cáo tham gia đông, thủ đoạn tinh vi và xảo quyệt... 

Do đó, mỗi vụ án trước khi đưa ra xét xử đều được các thaaẩm phán nghiên cứu kỹ càng, phân công nhiệm vụ dựa vào kinh nghiệm, năng lực của mỗi cá nhân. Để triển khai hiệu quả công việc, ban ngày các thẩm phán, thư ký thực hiện công tác xét xử, ngoài giờ hành chính nghiên cứu hồ sơ. 

Dù gặp nhiều khó khăn nhưng với quyết tâm hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu đề ra Tòa Hình sự đã xét xử thành công nhiều vụ án lớn, phức tạp với hàng trăm người liên quan. Tỷ lệ giải quyết án đạt hơn 96%, vượt 6,3% chỉ tiêu thi đua đã đề ra trong năm.

Là địa bàn trọng điểm của tỉnh nên khối lượng án, công việc tại TAND TP Bắc Giang nhiều hơn so với các địa phương khác. Năm 2021, số vụ án, vụ việc đơn vị thụ lý tăng hơn 80 vụ so với năm trước. Trong khi đó, dịch Covid bùng phát khiến cho lịch xét xử, tiếp công dân tại đơn vị liên tục thay đổi. Theo sự chỉ đạo của cấp trên, sau khi thống nhất với cấp ủy Chi bộ, ngày 8/7, TAND TP Bắc Giang ban hành kế hoạch tổ chức các phiên tòa xét xử và giải quyết các vụ việc vào tất cả các ngày trong tuần (cả thứ Bảy và Chủ nhật), làm cả ngoài giờ hành chính. 

Trong ba tháng 7, 8, 9, hoạt động xét xử, giải quyết án, vụ việc tuân thủ đúng quy định phòng, chống dịch Covid-19. Cán bộ đơn vị được yêu cầu thực hiện nghiêm nguyên tắc “một cung đường, hai điểm đến” và chịu trách nhiệm đăng ký đi lại với thủ trưởng đơn vị. Những trường hợp ở khu vực cách ly, giãn cách xã hội vẫn làm việc tại nhà, báo cáo kết quả hằng ngày. 

Đối với công tác xét xử, chỉ những người tiến hành, tham gia tố tụng mới được tham dự phiên tòa dưới sự kiểm soát chặt chẽ của Hội đồng xét xử. Đến nay, 100% vụ án hình sự trong năm được giải quyết (vượt 10% chỉ tiêu đề ra). Về công tác thụ lý, giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại và lao động cũng vượt 11,6%.

Tổ chức nhiều phong trào thi đua

Ông Phạm Văn Tú, Phó Chánh án TAND TP Bắc Giang cho biết: Để có được thành tích đứng đầu 10 huyện, TP về kết quả công tác thi đua, đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp nghiệp vụ, phát động và tổ chức các phong trào thi đua. Mỗi ngày, lãnh đạo đơn vị đều dành một tiếng để trao đổi các mặt công tác với cán bộ cơ quan. 

Từ đó kịp thời nắm bắt khó khăn, tháo gỡ vướng mắc, động viên anh chị em nỗ lực thực hiện nhiệm vụ, đẩy nhanh tiến độ giải quyết án. Năm 2021, đơn vị đã phát động ba đợt thi đua sâu rộng. Với những thành tích trên, TAND TP Bắc Giang được đề nghị cấp trên khen thưởng về thành tích lao động xuất sắc.

Tương tự, tại huyện Yên Thế trong 3 tháng thực hiện làm thêm giờ vào những ngày cuối tuần, TAND huyện tiến hành rà soát từng vụ việc cụ thể, phân loại các vụ án theo tiêu chí đương sự, người tham gia tố tụng ở các vùng có mức độ nguy cơ dịch bệnh theo ba cấp độ xanh, vàng, cam. Với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ xét xử, nhiều vụ án được tổ chức xét xử rút gọn song vẫn bảo đảm đúng quy định của pháp luật. 

Bên cạnh đó, căn cứ tình hình thực tiễn, đơn vị đã triển khai ba phong trào thi đua phù hợp, không để xảy ra tình trạng đương sự, công dân bức xúc, có đơn thư khiếu nại, tố cáo về văn hóa công sở của cán bộ công chức, viên chức. Năm 2021, TAND tỉnh đã ban hành 30 nghị quyết, chương trình, kế hoạch và các văn bản chỉ đạo, đôn đốc, động viên công tác thi đua theo đợt, theo chuyên đề, cả ngắn hạn và dài hạn. Nhiều cán bộ, công chức trong ngành đã ở tại cơ quan với phương châm "làm hết việc chứ không hết giờ”.

Trao đổi về kinh nghiệm trong chỉ đạo thực hiện hiệu quả "nhiệm vụ kép", ông Lương Xuân Lộc, Chánh án TAND tỉnh cho biết: Tích cực đổi mới, sáng tạo trong chỉ đạo điều hành theo hướng phân công, phân cấp hợp lý, rành mạch giữa quản lý, điều hành hoạt động nội bộ với hoạt động tố tụng là một trong những giải pháp quan trọng. 

Bên cạnh đó, lãnh đạo đơn vị đề cao trách nhiệm của người đứng đầu của từng đơn vị; chủ động, sáng tạo trong triển khai nhiệm vụ. Tăng cường phối hợp có hiệu quả với các cơ quan hữu quan trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn.

Bài, ảnh: Ngọc Anh

Ép khách 'thế chấp' ảnh khỏa thân khi vay nặng lãi
Nguyễn Thị Vân Anh (Hà Nội) yêu cầu khách hàng có nhu cầu vay lãi nặng phải thế chấp chứng minh thư và ảnh, video khỏa thân.
Ăn kẹo không rõ nguồn gốc, một số học sinh dương tính với ma túy
Chiều 25/10, đại diện chính quyền TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cho biết, một số học sinh tại một trường học trên địa bàn bị ngộ độc, dương tính với ma túy sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc.
Nữ sinh lớp 9 bị bạn đánh, dìm xuống nước
Trong khi hẹn nhau giải quyết hiềm khích, nữ sinh lớp 9 ở huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) bị một nam sinh đánh, dìm xuống nước, quay video lại.
Hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông cho trẻ em
(BGĐT) - Sáng 25/10, Công an huyện Lạng Giang (Bắc Giang) phối hợp với Huyện đoàn Lạng Giang, Trường Tiểu học thị trấn Vôi tổ chức tuyên truyền về an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh nhà trường.
Sản xuất đông trùng hạ thảo trong môi trường kiềm
(BGĐT) - Sau gần 1 năm nuôi trồng, ngày 24/10, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ công nghệ cao Duca, xã Thượng Lan, huyện Việt Yên (Bắc Giang) tổ chức công bố, đưa sản phẩm đông trùng hạ thảo ra thị trường.
Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Chưa dự báo đúng cung - cầu thịt lợn
Ngành nông nghiệp chưa dự báo đúng thị trường, chưa điều tiết được cung - cầu thịt lợn (heo), cần phải chấn chỉnh, theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...