Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tai nạn giao thông: Cảnh báo từ những phiên tòa

Cập nhật: 08:28 ngày 09/11/2021
(BGĐT) - Mỗi phiên tòa xét xử về hành vi vi phạm quy định giao thông đường bộ là một bài học về ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông. Dù là bị cáo hay bị hại thì những người liên quan đều phải gánh chịu những tổn thất to lớn do tai nạn giao thông (TNGT) để lại. 

Không như các phiên tòa hình sự về trật tự xã hội, trong các vụ án về vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT), hầu hết người nhà nạn nhân đều cảm thông, có đơn xin miễn giảm án cho các bị cáo. Bởi TNGT là điều không ai mong muốn và xảy ra bất ngờ. Mặc dù phần lỗi vẫn do người tham gia giao thông nhưng khi xảy ra, hầu hết phía người gây tai nạn luôn cố gắng đền bù tổn thất cho gia đình nạn nhân. 

{keywords}

Một phiên xét xử về vi phạm quy định ATGT tại TAND huyện Việt Yên.

Đơn cử như trường hợp bị cáo Vũ Ngọc Lợi (SN 1997) ở thôn Bài Giữa, xã Lam Cốt (Tân Yên-Bắc Giang). Trong phút vội vàng, Lợi điều khiển xe mô tô với tốc độ cao, không làm chủ được tay lái và không giữ được khoảng cách an toàn dẫn tới TNGT nghiêm trọng khiến ông Bùi Ngọc B (SN 1967), trú tại thôn Làng Soi, xã Ngọc Vân (Tân Yên) tử vong. 

Thời điểm xảy ra vụ tai nạn vào khoảng 18 giờ ngày 3/12/2020, tại đường liên huyện Tân Yên - Việt Yên (Bắc Giang), đoạn qua thôn Làng Soi. Lợi điều khiển xe máy phát hiện ông B đi bộ phía trước cùng chiều, khi thấy ông B đi sát vào bên phải nên tăng tốc phương tiện để vượt qua. Ai ngờ tay lái xe máy vướng vào người đi bộ khiến cả hai cùng ngã xuống đường. 

Dù đã bồi thường 95 triệu đồng cho gia đình nạn nhân nhưng Lợi vẫn bị xử phạt 18 tháng tù treo, thời gian thử thách 36 tháng. Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vào cuối tháng 6 vừa qua, Lợi tỏ rõ sự ăn năn, hối hận về hành vi sai phạm của mình đã gây thiệt hại nghiêm trọng cả về người và tài sản, khiến cả hai gia đình lao đao.

Cũng điều khiển xe máy va chạm với người đi bộ nhưng lỗi của Nguyễn Hoàng Tùng (SN 2001) ở thôn Du, xã Đồng Cốc (Lục Ngạn-Bắc Giang) có phần nghiêm trọng hơn. Tùng điều khiển xe mô tô trong hơi thở có nồng độ cồn, vừa lái xe, vừa quay lại nói chuyện với người phía sau nên không chú ý quan sát. 

Trung bình mỗi năm, TAND hai cấp trong tỉnh tổ chức hơn 150 phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm xét xử án vi phạm quy định về ATGT đường bộ. Lỗi chủ yếu do các bị cáo vượt quá tốc độ, không làm chủ tay lái, đi không đúng phần đường, điều khiển phương tiện trong cơ thể có nồng độ cồn.

Thanh niên này đã điều khiển xe lấn sang phần đường của phương tiện đi ngược chiều và đâm vào người đi bộ sang đường khiến nạn nhân tử vong sau đó. 

Với những lỗi như trên, đầu tháng 8/2021, TAND huyện Lục Ngạn tuyên phạt Tùng mức án 20 tháng tù treo, thời gian thử thách 40 tháng. Để khắc phục thiệt hại, gia đình bị cáo đã bồi thường cho gia đình nạn nhân 220 triệu đồng. Kinh tế gia đình theo đó cũng ảnh hưởng nghiêm trọng.

TNGT luôn xảy ra bất ngờ, là điều không ai mong muốn và hậu quả cả về vật chất và tinh thần không gì có thể bù đắp được. Dù nhiều tháng đã qua nhưng bị cáo Thân Đức Phước (SN 1985) ở thôn Đức Liễn, xã Hồng Thái (Việt Yên) vẫn chưa hết day dứt mỗi khi nhớ lại vụ tai nạn do mình gây ra. 

Chỉ vì một chút lơ đễnh, bị cáo đã gây ra vụ TNGT nghiêm trọng khiến một người mất đi cuộc sống. Vợ con bị cáo lúc đó trên ô tô chứng kiến sự việc cũng hốt hoảng, lo sợ. Giá như tại thời điểm đó, bị cáo quan sát đường kỹ hơn thì sẽ không xảy ra hậu quả đáng tiếc. 

Tại phiên tòa xét xử ngày 7/9/2021, trước khi tuyên án, Phúc cho biết: Bị cáo nhận thức rõ về hành vi vi phạm của bản thân. Đây là bài học đắt giá cho bị cáo trong việc cẩn trọng khi điều khiển phương tiện, không thể lơ là dù chỉ một vài giây khi cầm lái. Vì vậy, mong Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ mức án để bị cáo có thể sớm cải tạo tốt, chuộc lại lỗi lầm.

Bà Đoàn Thị Oanh, thẩm phán TAND huyện Tân Yên cho biết: Quá trình xét xử các vụ án vi phạm quy định về ATGT đường bộ, đa số bị cáo đều phạm các lỗi như: Điều khiển phương tiện khi có nồng độ cồn trong máu, không có giấy phép lái xe, chạy xe quá tốc độ, lấn làn, đi ngược chiều, không tuân thủ biển báo, không giữ khoảng cách an toàn. 

Đáng chú ý là tình trạng vi phạm trong giới trẻ có xu hướng gia tăng. Nhiều bị cáo khi thực hiện hành vi phạm tội không có giấy phép lái xe. Thậm chí có trường hợp là học sinh, chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện mà người thân vẫn giao xe cho cầm lái dẫn đến tai nạn.

Thời gian qua, TAND hai cấp trong tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với các cơ các quan hữu quan xét xử nghiêm minh các vụ án vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Nguyên nhân chính là do lỗi chủ quan của các bị cáo. Những hành vi này đã gây đau thương, mất mát cho các gia đình, lo sợ cho người tham gia giao thông. Vì vậy, những bản án nghiêm khắc dành cho các bị cáo cũng là lời cảnh báo, răn đe những người khác.

Từ mỗi vụ án xét xử bị cáo vi phạm về trật tự ATGT, những người tham gia tố tụng có những đánh giá cụ thể để rút ra bài học, qua đó đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân thấy rõ hậu quả của các hành vi vi phạm. Từ đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông.

Bài, ảnh: Ngọc Anh

Tai nạn giao thông tại Việt Yên, 1 người tử vong
(BGĐT) - Khoảng 8 giờ 40 phút, ngày 24/10, tại gầm cầu vượt Đình Trám thuộc tổ dân phố Hoàng Mai 3, thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên (Bắc Giang) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô và ô tô.
Việt Yên: Tai nạn giao thông tại đường gom dân sinh, một công nhân tử vong
(BGĐT) - Trưa 22/10, tại đường gom dân sinh thuộc tổ dân phố Yên Ninh, thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang xảy ra vụ tai nạn giao thông làm một người chết. 
Việt Yên: Xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông làm 2 người tử vong
(BGĐT) - Khoảng 13 giờ 40 phút ngày 13/10, tại đường liên xã thuộc địa phận thôn Kim Sơn, xã Thượng Lan (Việt Yên) xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông.  
Lục Ngạn: Tai nạn giao thông làm một người tử vong
(BGĐT) - Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 23/9, tại tỉnh lộ 289 thuộc địa bàn thôn Sậy, xã Trù Hựu, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô do bà Nguyễn Thị Hương (SN 1962) ở thôn Sậy, xã Trù Hựu mang BKS 98N1 - 5229 với xe ô tô BKS 98K - 9693 do anh Ngô Văn Kiên (SN 1985) ở cùng thôn Sậy điều khiển đi cùng chiều.
Lục Ngạn: Tai nạn giao thông, lái xe rơi xuống sông tử vong
(BGĐT) – Vào hổi 6 giờ 15 phút, ngày 22/9/2021, tại  bến sông, thôn Hòa Mục, xã Mỹ An, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng, khiến một lái xe rơi xuống sông mất tích.
Tai nạn giao thông nghiêm trọng ở Phú Thọ, 5 người tử vong
Ngày 22/9, ông Nguyễn Văn Danh, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Phú Thọ, xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 5 người tử vong, 2 người bị thương.
Bắc Giang tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông
(BGĐT) - Nhìn lại tình hình bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) 8 tháng đầu năm nay cho thấy, dù tai nạn đã giảm cả 3 tiêu chí nhưng nguy cơ gia tăng trở lại đang hiện hữu khi mật độ tham gia giao thông đã đông đúc trở lại sau thời gian dịch Covid-19 bùng phát mạnh và năm học mới đã bắt đầu.
Tai nạn giao thông với trẻ em: Đừng để sự đã rồi
(BGĐT) - Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang xảy ra 19 vụ tai nạn giao thông có nạn nhân là trẻ em (dưới 18 tuổi) khiến 1 cháu tử vong, 27 cháu bị thương. Con số này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc bảo đảm an toàn giao thông cho trẻ. 
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...