Thứ ba, 30/04/2024
Bắc giang 34 °C / 27 - 41 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh-Nguy cơ cháy, nổ cao

Cập nhật: 08:38 ngày 07/12/2021
(BGĐT) - Qua đánh giá của cơ quan chức năng, ý thức phòng cháy, chữa cháy (PCCC) của nhiều gia đình có nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh còn chủ quan lơ là. Tết Nguyên đán cận kề, nguy cơ xảy ra cháy, nổ cao khi các hộ chuẩn bị nhiều hàng hóa dự trữ. 

Còn chủ quan, lơ là

Xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) có 180 hộ dạng nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh đồ gỗ, quần áo, tạp hóa, phụ tùng ô tô, tập trung ở các thôn: Bãi Ổi, Thuyền, Núm và phố Cốc. 

{keywords}

Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) hướng dẫn người dân thôn Bãi Ổi, xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang) thực hiện quy định an toàn PCCC.

Trung tá Nguyễn Hồng Giang, Trưởng Công an xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang) cho biết: “Qua thực tế kiểm tra một số hộ sản xuất, kinh doanh tại đây tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Đồ mộc, quần áo, hàng tạp hóa đều là đồ vật dễ bén lửa, có khả năng cháy lớn. Hầu hết các hộ đều không trang bị bình chữa cháy, không bảo đảm điều kiện chữa cháy, chưa có hai lối thoát nạn”. Việc sắp xếp, bảo quản hàng hóa chưa được phân theo từng loại, có lúc bừa bộn cản trở lối đi, lối thoát nạn.

Khảo sát tại một số hộ gia đình, nhà ở kết hợp kinh doanh tại đường Lê Lợi, đường Nguyễn Thị Lưu, đường Nguyễn Thị Minh Khai (TP Bắc Giang), thị trấn Nếnh (Việt Yên), thị trấn Vôi (Lạng Giang), hàng hóa dễ cháy, dễ bắt cháy chưa được chủ hộ sắp xếp trong các khu vực, gian phòng riêng mà còn lẫn với các hàng hóa khác. 

Nhiều loại hàng hóa dễ cháy như quần áo, sách vở chưa được bố trí cách các thiết bị điện có khả năng sinh nhiệt như bóng đèn, ổ cắm, cầu dao. Trung tá Nguyễn Ngọc Quyết, Đội trưởng Đội Công tác phòng cháy, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh Bắc Giang) phân tích, nhiều người dân còn chủ quan, thậm chí xem nhẹ công tác PCCC dẫn đến vi phạm còn phổ biến. 

Ví như tự ý chuyển đổi công năng vừa ở, vừa sản xuất, kinh doanh, làm kho chứa hàng hóa hoặc cho thuê trọ nhưng không bảo đảm các điều kiện an toàn. Ngoài ra, do không trang bị đầy đủ phương tiện chữa cháy ban đầu hoặc trang bị nhưng không bảo đảm chất lượng; hệ thống dây dẫn điện cũ, một đồng hồ điện dùng chung cho nhiều hộ, thiết bị điện chất lượng kém dễ xảy ra quá tải, chập cháy.

Một số nơi chính quyền địa phương chưa quan tâm, làm hết trách nhiệm trong việc quản lý nhà nước về PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình. Công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật chưa được sâu rộng, hiệu quả chưa cao.

Tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức

Mới đây, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Quyết định 63/2021/QĐ-UBND quy định về an toàn PCCC đối với nhà ở riêng lẻ và nhà ở kết hợp kinh doanh, sản xuất trên địa bàn tỉnh. Trong đó quy định nguyên tắc bảo đảm an toàn PCCC đối với nhà ở riêng lẻ và nhà ở kết hợp kinh doanh, sản xuất; lối thoát nạn, an toàn trong lắp đặt, sử dụng điện; an toàn trong quản lý sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt; an toàn trong sắp xếp hàng hóa; lắp đặt biển bảng quảng cáo cũng như việc trang bị phương tiện PCCC.

Toàn tỉnh Bắc Giang hiện có hơn 48,6 nghìn nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, trong đó có khoảng 28,8 nghìn cơ sở do UBND cấp xã quản lý; hơn 53 nghìn nhà ở hộ gia đình. Từ tháng 4/2021 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 3 vụ cháy, thiệt hại về tài sản khoảng 2 tỷ đồng, trong đó có 2 vụ cháy tại nhà ở hộ gia đình do chập điện, bất cẩn trong sắp xếp đồ đạc.

Đại tá Thân Văn Duy, Phó Giám đốc Công an tỉnh thông tin, lực lượng công an đã điều tra cơ bản, phân loại các cơ sở nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trong khu dân cư thuộc diện quản lý nhà nước về PCCC. 

Trên cơ sở đó, rà soát, nắm chắc địa bàn, phân loại theo mức độ nguy hiểm cháy, nổ và lập hồ sơ theo dõi quản lý để tập trung triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn với từng loại hình cơ sở. 

Công an tỉnh và Công an các huyện, TP tiếp tục tuyên truyền để mỗi người dân, đơn vị tự giác chấp hành, thực hiện các quy định. Các đơn vị nghiệp vụ tăng cường phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm trong công tác quản lý nhà nước về PCCC. 

Phối hợp với UBND các huyện, TP, UBND cấp xã sau phân cấp thực hiện công tác quản lý nhà nước về PCCC theo chức năng, thẩm quyền được giao. Kiểm tra, hướng dẫn các chủ hộ thực hiện quy định an toàn PCCC, yêu cầu các hộ có nhà ở riêng lẻ, nhà ở kết hợp kinh doanh, sản xuất ký cam kết thực hiện quy định.

Theo khuyến cáo của cơ quan Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ: “Đối với các hộ nhà ở kết hợp kinh doanh, sản xuất cần duy trì các điều kiện an toàn về PCCC; trang bị phương tiện chữa cháy tại chỗ và biết cách sử dụng và chuẩn bị các phương án thoát nạn. Đặc biệt không lắp đặt lồng, lưới sắt ở lan can nhà có tầng, nếu đã lắp thì phải có cửa thoát hiểm, chìa khóa phải để ở vị trí dễ thấy, dễ lấy”.

Các hộ gia đình cần cẩn trọng khi sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, sử dụng các thiết bị sinh nhiệt như bóng điện tròn, bàn là, bếp điện, thiết bị sưởi ấm. Không để các vật liệu dễ cháy gần nguồn lửa, nguồn nhiệt; trước khi rời khỏi nhà và trước khi đi ngủ phải kiểm tra, tắt các thiết bị điện không cần thiết. 

Sắp xếp hàng hóa, vật tư, phương tiện kinh doanh bảo đảm an toàn PCCC và thoát nạn. Phát huy hiệu quả phương châm 4 tại chỗ (lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và hậu cần tại chỗ), mỗi hộ gia đình chủ động thực hiện tốt các biện pháp PCCC.

Bài, ảnh: Tuyết Mai

Bố trí nhân lực tiếp tục hỗ trợ các tỉnh miền Nam chống dịch
Các tỉnh miền Nam có dịch diễn biến phức tạp đề xuất được hỗ trợ thêm, Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện Trung ương bố trí nhân lực.
Bắc Giang: Hai trạm trộn bê tông vi phạm tại Lục Ngạn đã dừng hoạt động
(BGĐT) - Ngày 26/11, Báo Bắc Giang đăng bài “Trạm trộn bê tông, cây xăng vi phạm - xử lý vẫn nửa vời”, trong đó có nêu tại huyện Lục Ngạn có 2 trạm trộn bê tông vi phạm quy định pháp luật về chủ trương đầu tư, xây dựng, môi trường, đất đai.
Bắc Giang: Hơn 37.400 lượt cán bộ, đảng viên, hội viên được đào tạo, bồi dưỡng
(BGĐT) - Thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, đảng viên, từ đầu năm đến nay, trung tâm chính trị các huyện, TP trong tỉnh Bắc Giang đã tổ chức 361 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho hơn 37.400 lượt học viên.
Bắc Giang: Xe đầu kéo làm rơi nhiều khối bê tông cỡ lớn đè chết người
Tối 6/12, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại đường gom phía Tây, đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang, đoạn qua cống chui, gần Công ty Sài Gòn- Bắc Giang, Khu công nghiệp Quang Châu, khiến 1 người tử vong tại chỗ.
Ra ngoại tỉnh giao lưu, mang dịch về địa bàn
(BGĐT) - Chỉ vì chủ quan, trong lúc dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, một số công dân Bắc Giang vẫn đi ra tỉnh ngoài giao lưu, gặp gỡ, sau đó trở thành F0 và làm lây nhiễm dịch ra cộng đồng. Hành vi này trái với chỉ đạo của tỉnh, khiến nhiều cơ quan, đơn vị, cá nhân bị ảnh hưởng, gây tốn kém về của cải, vật chất của người dân, doanh nghiệp và Nhà nước.
Việt Yên: Bắt đối tượng gây ra nhiều vụ cướp giật
(BGĐT) - Ngày 4/12, Công an huyện Việt Yên (Bắc Giang) nhận được đơn trình báo của chị V.T.H, sinh năm 1995, trú tại xã Mường Và, huyện Sốp Cộp (Sơn La) về việc chị bị cướp điện thoại trên đường trở về phòng trọ. 
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...