Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 35 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quan tâm giải quyết khiếu nại, tố cáo, giảm án tồn

Cập nhật: 11:00 ngày 12/01/2022
(BGĐT) - Xác định công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN,TC) là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, ngành thi hành án dân sự (THADS) tỉnh đã quan tâm tới hoạt động này, nhờ vậy tỷ lệ giải quyết đơn thư luôn đạt cao, góp phần hạn chế án tồn đọng.

Chi cục THADS TP Bắc Giang là đơn vị luôn nằm trong tốp đầu về số việc và số tiền phải thi hành án của toàn tỉnh. Do vậy, việc phát sinh đơn KN, TC là điều khó tránh khỏi. Để kịp thời giải quyết, đơn vị bố trí lịch tiếp công dân của lãnh đạo theo quy định. Khi có thay đổi sẽ chủ động thông báo trước và thông tin cho công dân có đơn để bớt thời gian đi lại. 

Ngoài ra, Chi cục còn giao cho các chấp hành viên trực tiếp theo dõi lĩnh vực, địa bàn bám sát vụ việc để xác minh. Thông qua đối thoại lồng ghép tuyên truyền, phổ biến pháp luật để người KN,TC hiểu rõ hơn về quyền, nghĩa vụ của mình, từ đó vận động đương sự rút đơn, tự nguyện chấp hành án.

{keywords}

Cán bộ Chi cục THADS huyện Tân Yên giải đáp vướng mắc của người dân trong quá trình giải quyết vụ việc.

Trường hợp của anh Bùi Văn G (SN 1978) ở tổ dân phố Nghĩa Long, phường Trần Phú là một ví dụ. Đầu năm 2021, anh G có vi phạm pháp luật và phải bồi thường cho bị hại hơn 50 triệu đồng. Vì anh G có tài sản chung với hộ gia đình là quyền sử dụng 80 m2 đất tại địa chỉ nói trên nên chấp hành viên Chi cục đã cưỡng chế kê biên tài sản. 

Không đồng tình với việc cưỡng chế, bố anh G đã có đơn khiếu nại vì cho rằng chấp hành viên tự ý xác nhận phần tài sản của con trai trong khối tài sản chung. Sau khi được cán bộ tiếp nhận đơn phân tích, bố anh G đã rút đơn khiếu nại và tự nguyện nộp toàn bộ khoản tiền phải thi hành án.

Tại Chi cục THADS huyện Tân Yên, trung bình mỗi năm đơn vị tiếp nhận hơn 100 đơn. Việc xác định nội dung, bản chất của đơn KN, TC ngay từ khi tiếp nhận, phân loại là rất quan trọng, phần lớn đương sự KN, TC tập trung chủ yếu về các nội dung như: Cưỡng chế kê biên tài sản, cưỡng chế giao tài sản bán đấu giá; chấp hành viên chậm tổ chức thi hành án, không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, đầy đủ thủ tục thông báo thi hành án...

Năm 2021, các cơ quan THADS trong toàn tỉnh tiếp hơn 1.400 lượt công dân. Số đơn khiếu nại nhận được là 94 đơn, tố cáo là 42 đơn. Kết quả, đã giải quyết xong 136 đơn thư KN, TC đạt tỷ lệ 100%.

Ông Giáp Văn Bền, Chi Cục Trưởng, Chi cục THADS huyện Tân Yên cho biết, tùy từng nội dung đơn, chấp hành viên sẽ tiến hành các bước xác minh. Quá trình giải quyết yêu cầu các chấp hành viên chú trọng trực tiếp đối thoại để tạo sự đồng thuận, đó là khuyến khích đương sự bàn bạc, tự thỏa thuận.

Điều này vừa giúp mối quan hệ hai bên bớt căng thẳng, vừa giúp cơ quan chức năng giảm thời gian xác minh, kê biên, bán đấu giá; giảm chi phí thi hành án, hạn chế rủi ro cho chấp hành viên khi thực thi nhiệm vụ.

Mới đây, đơn vị đã giải quyết xong một vụ việc kéo dài nhiều năm, đó là trường hợp vay dân sự giữa bà Nguyễn Thị N ở phường Trung Thành (TP Thái Nguyên) với vợ chồng ông Nguyễn Văn L ở xã Việt Ngọc. Sau nhiều lần giải thích, thuyết phục cả 2 bên, bà N đã đồng ý rút đơn không khiếu nại việc trả nợ của vợ chồng ông L. Chi cục cũng đã ra quyết định đình chỉ việc thi hành án.

Năm 2021, các cơ quan THADS trong toàn tỉnh tiếp hơn 1.400 lượt công dân. Số đơn khiếu nại nhận được là 94 đơn, tố cáo là 42 đơn. Kết quả, đã giải quyết xong 136 đơn thư KN, TC, đạt tỷ lệ 100%. Kinh nghiệm để làm tốt công tác giải quyết KN,TC, là hằng năm Cục THADS đều yêu cầu các chấp hành viên trong quá trình giải quyết án phải nắm chắc quy trình, thủ tục. 

Khi gặp gỡ, đối thoại với người có đơn thư KN, TC phải giữ thái độ bình tĩnh, kiên trì giải thích để họ biết quyền và nghĩa vụ của mình cũng như trách nhiệm của cơ quan chức năng trong việc thi hành quyết định của tòa án để cùng hợp tác chấp hành. Nhiều trường hợp, cơ quan thi hành án vừa ra quyết định cưỡng chế hoặc đang trong quá trình kê biên thì đương sự xin giải tỏa kê biên tài sản, tự nguyện nộp các khoản án phí.

Đối với những án liên quan đến tín dụng ngân hàng, cơ quan chức năng cùng các ngân hàng làm việc với bên phải thi hành án, động viên, thuyết phục, đồng thời đưa ra điều kiện thích hợp để đương sự tự nguyện thi hành. Để công tác tiếp dân, giải quyết KN, TC ngày càng hiệu quả, bà Nguyễn Thị Bích Tần, Cục trưởng Cục THADS tỉnh yêu cầu các chi cục cần tiếp tục nâng cao nhận thức, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác này.

Chú trọng đối thoại trực tiếp, giải quyết triệt để KN,TC ngay từ cơ sở, đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ làm công tác thi hành án trong việc kiên trì giải thích cho người KN, TC biết quyền và nghĩa vụ của đương sự, trách nhiệm của cơ quan THADS trong việc thi hành quyết định của tòa án. Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, tự kiểm tra để nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu tại các Chi cục THADS trong tỉnh đối với hoạt động tiếp dân, giải quyết KN, TC .

Bài, ảnh: Vân Anh

Bắc Giang: Vượt chỉ tiêu thi hành án dân sự năm 2021
(BGĐT) - Năm 2021, Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) giao chỉ tiêu hoàn thành nhiệm vụ cao hơn cho ngành THADS tỉnh Bắc Giang. Khắc phục khó khăn, toàn ngành đã đạt và vượt chỉ tiêu cấp trên giao.
Ứng dụng CNTT trong thi hành án dân sự: Nâng cao hiệu quả công việc
(BGĐT) - Thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp, ngành thi hành án dân sự tỉnh Bắc Giang đã quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ nhằm tăng hiệu quả điều hành, quản lý và thi hành án.
Xác minh kỹ các điều kiện, bảo đảm quyền lợi các bên trong thi hành án dân sự
(BGĐT) - Xác minh điều kiện thi hành án là một trong những nhiệm vụ quan trọng của chấp hành viên trong thi hành án dân sự (THADS). Từ đó giúp cho việc ban hành các quyết định kịp thời, đúng pháp luật, bảo đảm quyền lợi, nghĩa vụ của những bên liên quan.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...