Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ngành KSND tỉnh

Cập nhật: 09:14 ngày 18/01/2022
(BGĐT) - Hằng năm, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) hai cấp trong tỉnh quan tâm thực hiện các chuyên đề liên quan đến nghiệp vụ. Đây là một trong những giải pháp quan trọng nhằm đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong toàn ngành.

Thực hiện nghị quyết của Ban cán sự Đảng Viện KSND tỉnh hằng năm về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của ngành đều xác định nội dung quan trọng là quan tâm đổi mới, tạo chuyển biến tích cực trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. 

Cụ thể hóa nghị quyết, Viện KSND tỉnh và các huyện, TP đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có xây dựng và thực hiện các chuyên đề nghiệp vụ. Nội dung bám sát công tác chuyên môn của đơn vị, nhất là những mặt còn tồn tại, hạn chế để kịp thời có biện pháp khắc phục.

{keywords}

Lãnh đạo Viện KSND huyện Lạng Giang và kiểm sát viên trao đổi về thực hiện chuyên đề.

Ở Viện KSND huyện Lạng Giang, năm 2021, đơn vị thực hiện 7 chuyên đề, tăng 5 chuyên đề so với năm 2020. Phần lớn các chuyên đề đều có sự tham gia, chịu trách nhiệm chính của các đồng chí lãnh đạo Viện. 

Nổi bật như chuyên đề “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết tố giác, tin báo tội phạm, kiến nghị khởi tố” của Phó Viện trưởng Phạm Văn Tuân và kiểm sát viên Trần Văn Mạnh. 

Chuyên đề thực hiện trong tháng 8/2021 đã nêu rõ thực trạng, khó khăn khi giải quyết tin báo, tố giác tội phạm, nhất là những tin báo có nhiều đối tượng, liên quan đến nhiều lĩnh vực, từ đó kịp thời đề xuất giải pháp khắc phục. Sau chuyên đề, đơn vị ký kết với Công an huyện quy chế phối hợp trong giải quyết tin báo, tố giác tội phạm. 

Theo đó, hai đơn vị bảo đảm tốt trách nhiệm, thời hạn chuyển giao, sao chụp tài liệu, cung cấp thông tin, trao đổi quan điểm giải quyết. Năm 2021, cơ quan chức năng huyện đã kiểm sát giải quyết 231 tố giác, tin báo tội phạm. 

Kết quả đã giải quyết 223 tin, đạt 96,5% (tăng 1,2% so với cùng kỳ), không có tin quá hạn. Những tin phức tạp, nhạy cảm đều được giao cho kiểm sát viên có kinh nghiệm, thu thập tài liệu kịp thời, triệt để, góp phần không để sót, lọt tội phạm.

Hay như thực hiện chuyên đề “Thực trạng công tác thi hành án hình sự và tái hòa nhập cộng đồng trên toàn tỉnh” của Phòng 8, Viện KSND tỉnh vừa giúp khắc phục những khó khăn trong công tác, vừa góp phần phòng, chống tội phạm. 

Một trong số những giải pháp được đưa ra là giúp Viện KSND tỉnh tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với công tác thi hành án hình sự, tái hòa nhập cộng đồng. 

Từ đó, mọi công tác liên quan đến lĩnh vực này đều có nhiều chuyển biến, hiệu quả rõ rệt. Nhất là nâng cao chất lượng kiểm sát việc tuân thủ pháp luật của phạm nhân; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các đối tượng đang chấp hành án phạt tù được đẩy mạnh. 

Quá trình phối hợp kiểm tra, giám sát, Viện KSND tỉnh còn phát hiện một số hạn chế như cơ quan tòa án chậm ra quyết định thi hành án đối với người bị kết án phạt tù đang tại ngoại; chậm áp giải đi chấp hành án; một số hồ sơ chưa chặt chẽ, đầy đủ. 

Để khắc phục, đơn vị đã ban hành 3 kháng nghị, 20 kiến nghị tới cơ quan thi hành án; ban hành 87 kiến nghị đối với UBND cấp xã có vi phạm, thiếu sót trong công tác thi hành án dân sự và đều được các cơ quan hữu quan tiếp thu. 

Một số chuyên đề khác như: Nâng cao chất lượng yêu cầu điều tra vụ án hình sự; chất lượng nghiên cứu hồ sơ án hình sự; chất lượng công tác kiểm sát thi hành án, kiểm sát giải quyết vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại... cũng được triển khai. 

Viện trưởng Viện KSND TP Bắc Giang Nguyễn Trường Thọ nhấn mạnh, quá trình xây dựng các chuyên đề, đơn vị bám sát thực tiễn công tác, nhất là những tồn tại, hạn chế; mạnh dạn giao cho các kiểm tra viên, kiểm sát viên trẻ để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. 

Năm 2021, toàn ngành có 40 chuyên đề, tăng 10 chuyên đề so với năm 2020. Nhiều chuyên đề của các cá nhân được Viện KSND tỉnh công nhận sáng kiến cấp cơ sở; 3 chuyên đề được công nhận sáng kiến cấp ngành và được Viện trưởng Viện KSND Tối cao ra quyết định công nhận.

Quá trình thực hiện, lãnh đạo Viện quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn, yêu cầu kiểm sát viên chủ động trao đổi với đồng nghiệp, cán bộ tòa án, công an để đưa ra giải pháp hiệu quả, khả thi. Nhờ đó, năng lực, nghiệp vụ của cán bộ, kiểm sát viên được nâng lên, góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ trọng tâm về đào tạo, đào tạo tại chỗ.

Được biết, để nâng cao chất lượng công tác ngay từ đầu năm, Viện KSND tỉnh đều giao chỉ tiêu, số lượng, nội dung thực hiện các chuyên đề cho Viện KSND các huyện, TP và phòng nghiệp vụ. Tại các hội nghị, tọa đàm, lãnh đạo Viện KSND tỉnh và đại diện các phòng nghiệp vụ dự cùng thảo luận giải pháp thực hiện. 

Đồng chí Nguyễn Xuân Hùng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng Viện KSND tỉnh cho biết: “Chúng tôi yêu cầu việc thực hiện chuyên đề phải đi sâu vào tổng hợp, đánh giá đúng thực trạng, khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân của những tồn tại, thiếu sót để đề ra biện pháp khắc phục hiệu quả. 

Quá trình tổ chức thực hiện linh hoạt theo lĩnh vực công tác. Tổ chức tọa đàm trực tuyến, hội nghị rút kinh nghiệm với các đơn vị trong cụm thi đua để nâng cao kỹ năng nghiên cứu, phát biểu, thuyết trình và giải quyết tình huống cho cán bộ.

Bài, ảnh: Mạc Yến

Viện kiểm sát nhân dân huyện Hiệp Hòa: Cơ quan văn hóa tiêu biểu
(BGĐT) - Nhiều năm qua, Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, đồng thời triển khai thực hiện tốt nếp sống văn minh, môi trường văn hóa công sở. 9 năm liên tiếp (2011-2019), đơn vị được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận là cơ quan văn hóa tiêu biểu.
Bắc Giang: Viện Kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân tỉnh ký quy chế phối hợp công tác
(BGĐT) - Để thực hiện có hiệu quả các quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự và Luật Thi hành án hình sự, Viện Kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang vừa ký quy chế phối hợp về việc giao, gửi bản án, quyết định; ra quyết định hoặc ủy thác ra quyết định thi hành án; gửi quyết định thi hành án hình sự.
Đồng chí Nguyễn Xuân Hùng giữ chức Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
(BGĐT) - Đồng chí Nguyễn Xuân Hùng, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh Bắc Giang vừa được bổ nhiệm giữ chức Viện trưởng.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...