Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bảo đảm an ninh trật tự vùng ven khu công nghiệp tại Bắc Giang

Cập nhật: 11:28 ngày 21/01/2022
(BGĐT)- Tốc độ phát triển công nghiệp nhanh, lượng công nhân, người lao động tăng mạnh, tập trung ở phạm vi hẹp nên tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở địa bàn vùng ven các khu công nghiệp (KCN) thuộc tỉnh Bắc Giang tiềm ẩn yếu tố phức tạp. Để bảo đảm ANTT đòi hỏi nỗ lực không chỉ của riêng lực lượng công an.

Khó khăn quản lý

Bảo đảm ANTT là yếu tố rất quan trọng để thu hút các nhà đầu tư, tăng sức hấp dẫn của Bắc Giang đối với các doanh nghiệp (DN). Triển khai nhiệm vụ năm 2022, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Công an tỉnh là giải quyết tình trạng tội phạm và tệ nạn xã hội ở khu vực ven KCN, khu nhà trọ, nơi tập trung đông công nhân. Trước mắt là khắc phục tình trạng hàng trăm lều quán tạm bợ mọc lên ở những nơi DN đang tiến hành xây dựng. 

Dưới vỏ bọc là điểm thu mua phế liệu, kim loại, bán xăng dầu, những điểm này có thể là nơi tiêu thụ, chứa đồ trộm cắp, tang vật được tuồn ra từ các DN trong KCN. Thống kê sơ bộ của cơ quan chức năng, hiện có khoảng 200 điểm như vậy ở gần các KCN: Quang Châu, Vân Trung, Đình Trám, Song Khê-Nội Hoàng.

{keywords}

Qua tuần tra ban đêm, cán bộ, chiến sĩ Đồn Công an Quang Châu (Việt Yên) phát hiện, xử lý nhiều trường hợp vi phạm.

Trao đổi với Đại úy Lê Đình Quang, Đồn trưởng Đồn Công an Quang Châu được biết, các KCN có hơn 190 nghìn công nhân, đa số ở nhà trọ. Nhiều người có nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật không cao, thậm chí là nơi ẩn nấp của nhiều đối tượng xấu. Có cơ hội thuận lợi là nảy sinh hành vi vi phạm pháp luật như sử dụng, mua bán trái phép ma túy, trộm cắp, cố ý gây thương tích. 

Một tháng qua, Đồn Công an Quang Châu đã xử lý 3 vụ, 3 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy, một vụ cưỡng đoạt tài sản, một vụ trộm cắp xe máy, một vụ (9 đối tượng) đánh bạc; điều tra, làm rõ 3 vụ trộm cắp tài sản. 

Nổi bật như ngày 18/12, đơn vị bắt một đối tượng trộm khoảng 200 kg thanh nhôm nguyên liệu của Công ty TNHH Seojin Vina (KCN Song Khê - Nội Hoàng). Ngày 26/12, đơn vị làm rõ một đối tượng trộm cắp tài sản trong tủ đồ cá nhân tại Công ty TNHH Luxshare ICT (KCN Vân Trung). Tiếp đó, làm rõ đối tượng trộm cắp chân giàn giáo tại Công ty TNHH Growell Tech (KCN Vân Trung).

Tại xã Nội Hoàng (Yên Dũng) cũng xảy ra tình trạng tương tự. Trên địa bàn có khoảng 7,6 nghìn công nhân cư trú, năm 2021 xảy ra 15 vụ phạm pháp hình sự ở các khu nhà trọ (8 vụ trộm cắp tài sản, 5 vụ cố ý gây thương tích, 2 vụ mua bán trái phép chất ma túy). Bên cạnh đó, hiện còn tồn tại 12 điểm thu mua phế liệu, chủ yếu nằm gần các khu vực đang đầu tư xây dựng thuộc các thôn: Chiền, Xi, Nội. Điều này phản ánh thực tế rất khó khăn trong việc bảo đảm ANTT cũng như quản lý và nắm bắt tình hình đối với các xã vùng ven KCN.

Đánh giá về thực trạng này, Thượng tá Nguyễn Văn Giang, Trưởng Phòng An ninh kinh tế (Công an tỉnh) cho rằng, do tập trung nhiều DN sản xuất kinh doanh, thu hút lượng lớn công nhân, lao động đến làm việc nên tình hình ANTT tại các KCN và vùng lân cận tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp. Nổi lên là tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội trong công nhân, người lao động. 

Một số DN chưa quan tâm tự phòng, tự quản, thiếu biện pháp hiệu quả bảo vệ tài sản, chưa có giải pháp ngăn chặn tình trạng trộm cắp trong chính DN. Trong khi đó thủ đoạn của các đối tượng phạm tội ngày càng tinh vi, liều lĩnh. Việc quản lý tài sản tại không ít DN còn nhiều sơ hở; hoạt động xuất, nhập hàng hóa không được theo dõi, kiểm tra thường xuyên dẫn đến khi phát hiện mất tài sản không xác định được thời gian, khối lượng khiến công tác điều tra của cơ quan công an gặp khó khăn.

Đồng bộ giải pháp

Trước tình hình đó, Công an tỉnh đã tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp bảo đảm ANTT tại các KCN, xây dựng môi trường an ninh, an toàn để thu hút đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh. Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo xây dựng, ban hành quy định phân công, phân cấp và phối hợp giữ vững ANTT. 

Quy định trách nhiệm cụ thể đến công an các đơn vị, địa phương. Lực lượng công an phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong tuyên truyền, vận động nhân dân, công nhân, người lao động và hướng dẫn, hỗ trợ các DN về củng cố đội ngũ bảo vệ, phòng chống tội phạm. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai các phần mềm quản lý cư trú. 

Phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng công an xã trong giữ gìn ANTT và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cơ sở. Tập trung đấu tranh các loại tội phạm, vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội tại các địa phương có khu, cụm công nghiệp. Triệt phá, làm tan rã những ổ, nhóm tội phạm, nhất là đối tượng “núp bóng” DN.

Thượng tá Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng Công an huyện Việt Yên đề xuất: Cần nêu cao hơn nữa vai trò chỉ đạo, điều hành và triển khai thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm ANTT. Đơn cử như đẩy đuổi những điểm thu mua phế liệu ven KCN xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp hoặc hành lang giao thông. Nếu chính quyền các xã, thị trấn làm tốt công tác quản lý đất đai thì lực lượng công an sẽ dễ thực hiện hơn. Kịp thời ngăn ngừa hoạt động tiêu thụ tài sản trộm cắp từ các KCN.

Bài, ảnh : Quốc Phương

Khi dòng họ tự quản về an ninh trật tự
(BGĐT) - Thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, lực lượng công an đã chọn lựa, xây dựng nhiều dòng họ tự quản về an ninh trật tự (ANTT). Mô hình này đã góp phần giữ bình yên xóm làng. 
Nhân rộng mô hình tự quản về an ninh trật tự
(BGĐT) - Nhờ sự sáng tạo trong hoạt động, nhiều mô hình tự quản, liên kết hưởng ứng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn TP Bắc Giang (Bắc Giang) đã huy động sự tham gia tích cực của cán bộ, đoàn viên và nhân dân. Từ đó, hỗ trợ lực lượng chức năng kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT).
Tăng cường bảo đảm an ninh trật tự tháng “củ mật”
(BGĐT) - Cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế, vừa phòng, chống dịch Covid-19, Công an huyện Yên Dũng (Bắc Giang) triển khai nhiều giải pháp bảo đảm công tác an ninh trật tự (ANTT).
Cựu chiến binh giữ an ninh trật tự
(BGĐT) - Thành lập các tổ an ninh tự quản, lắp camera, đường điện chiếu sáng, lập barie kết hợp kẻng báo động, tham gia phòng, chống tệ nạn xã hội... là những mô hình hay, cách làm hiệu quả của Hội Cựu chiến binh (CCB) các cấp (Bắc Giang) trong công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT).
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...