Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lừa bán Bitcoin giá rẻ số lượng lớn, một bị cáo ở Bắc Giang lĩnh 15 năm tù

Cập nhật: 10:27 ngày 02/03/2022
Trần Văn Luật quê ở xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn, Bắc Giang tự nhận là người của công ty mua bán Bitcoin, cần bán lượng tiền ảo lớn với giá thấp hơn 7% thị trường, sau đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 
{keywords}

Đồng tiền điện tử Bitcoin. Ảnh minh hoạ.

Ngày 1/3, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Trần Văn Luật (sinh năm 1993, trú tại xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) 15 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo quy định tại Điều 174, khoản 4, điểm a, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo cáo trạng, ngày 5/9/2019, Cơ quan Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) nhận được đơn tố giác của người đại diện cho anh Lý C.N (sinh năm 1980, trú tại Thành phố Hồ Chí Minh) tố cáo Trần Văn Luật có hành vi lừa đảo chiếm đoạt của anh N hơn 5 tỷ đồng bằng thủ đoạn thỏa thuận bán 40 Bitcoin (gọi tắt là BTC) cho anh N.

Sau khi nhận tiền, Luật không chuyển BTC cho anh N mà bỏ trốn để chiếm đoạt tiền của anh N.

Qua điều tra, cơ quan công an đã xác định: Do cần tiền chi tiêu, trả nợ cá nhân, tháng 8/2019, Trần Văn Luật nảy sinh ý định lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Bị cáo đưa ra thông tin gian dối bản thân có nguồn tiền ảo Bitcoin cần bán với giá chiết khấu 7% so với giá thị trường.

Ban đầu, để nhà đầu tư tin tưởng, Luật mua Bitcoin bằng với giá niêm yết, sau đó chấp nhận lỗ khi bán lại, chiết khấu 7%. Sau một hai giao dịch ban đầu thành công, nhà đầu tư tin Luật có nguồn Bitcoin giá rẻ.

Tháng 8/2019, anh N và bạn ở Thành phố Hồ Chí Minh đăng tin trên mạng Internet cần mua Bitcoin và để lại số điện thoại để người có nguồn bán liên hệ. Luật đã đọc được thông tin này và liên lạc.

Hai bên gặp nhau ở quán cà phê tại Thành phố Hồ Chí Minh, Luật nói dối bản thân là nhân viên của một công ty mua bán Bitcoin có trụ sở ở thành phố Hà Nội. Luật nói với anh N là bị cáo có Bitcoin bán, chiết khấu 7% so với giá niêm yết trên thị trường.

Sau một vài lần giao dịch, đến ngày 4/9/2019, anh N và bạn đã đồng ý mua 40 Bitcoin, sau khi chiết khấu còn hơn 5 tỷ đồng. Anh N và bạn đã chuyển đủ tiền cho Luật.

Bị cáo sau đó gửi cho nhà đầu tư hình ảnh thể hiện việc đã chuyển số Bitcoin vào ví điện tử. Thực tế, sau khi nhận tiền, Luật đã chiếm đoạt mua sắm cá nhân và trả nợ, bỏ trốn.

Cơ quan điều tra đã ra lệnh truy nã đối với Luật. Ngày 6/9/2019, Luật bị cơ quan công an bắt giữ được khi đang trốn tại phường Ngô Quyền, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.

Quá trình điều tra, cơ quan công an đã thu giữ được gần 4 tỷ đồng và trao trả cho anh N. Tòa đã tuyên buộc Luật phải chịu trách nhiệm bồi thường số tiền hơn 1 tỷ đồng chiếm đoạt còn lại cho anh N.

Bắc Giang: Hai xe tải đấu đầu, 1 người tử vong tại chỗ
Hai xe tải đi ngược chiều đấu đầu trên quốc lộ (QL) 37 thuộc địa bàn tỉnh Bắc Giang khiến 1 người tử vong tại chỗ.
Vụ án lừa bán đất tại xã Xương Lâm (Lạng Giang): Cần xem xét, xử lý nghiêm cán bộ liên quan
(BGĐT) - Mới đây, các cá nhân trong vụ án lừa đảo bán đất chiếm đoạt tài sản tại xã Xương Lâm, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã bị đưa ra xét xử. Tuy nhiên, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cho rằng bản án còn bỏ lọt tội phạm, một số cán bộ vi phạm chưa bị xử lý nghiêm.
Kết luận ca nô lật ở Cù Lao Chàm do 'sóng đánh'
Cơ quan điều tra cho biết 3 thuyền viên và 12 hành khách đều khai sóng lớn đập vào mạn trái gây vỡ ca nô, nước tràn vào làm lật úp.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...