Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 27 °C / 27 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo qua tuyển cộng tác viên online

Cập nhật: 20:30 ngày 15/03/2022
(BGĐT) - Theo lãnh đạo Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Bắc Giang), dù không mới song gần đây hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng "núp bóng" hình thức tuyển cộng tác viên (CTV) bán hàng online xuất hiện nhiều trên địa bàn tỉnh. Nạn nhân các đối tượng nhắm đến ở nhiều lứa tuổi, ngành nghề khác nhau. 
{keywords}

Phương thức lừa đảo của các đối tượng.

Thời gian gần đây, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao nhận được nhiều cuộc điện thoại, tin báo tố giác tội phạm liên quan đến hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng với hình thức tuyển CTV online. Cụ thể, các đối tượng mạo danh nhân viên các trang thương mại điện tử lớn như: Shopee, Lazada, Tiki... rồi lôi kéo người dùng tham gia và trở thành CTV bán hàng với hoa hồng hấp dẫn như 10%, 15%, thậm chí 20%...

Sau đó, đối tượng yêu cầu CTV đặt đơn hàng ảo và phải thanh toán tiền trước thì mới nhận được tiền gốc và hoa hồng. Tuy nhiên, thay vì trả tiền cho CTV, các đối tượng chiếm đoạt toàn bộ số tiền đã thanh toán đơn hàng. 

Theo phân tích của cơ quan điều tra, để tạo niềm tin, các đối tượng sẽ trả đầy đủ tiền gốc và tiền hoa hồng cho CTV trong 2 - 3 lần đầu. Sau khi dẫn dụ CTV nạp thêm số tiền lớn hơn để thực hiện những lần tiếp theo (mua đơn hàng ảo với số tiền lớn hơn) thì đối tượng đưa ra lý do để chiếm đoạt tài sản như: Mã lệnh sai, thao tác sai khi thực hiện...

Qua điều tra bước đầu, các nạn nhân bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản ở nhiều huyện, TP trên địa bàn tỉnh. Người bị lừa ít vài trăm nghìn, nhiều lên đến 5 - 7 triệu đồng. Cá biệt có người bị lừa 100 triệu đồng. Hiện cơ quan công an đang tiếp tục điều tra, làm rõ các vụ việc người dân trình báo theo thẩm quyền.

Để tránh bị lừa đảo với hình thức như trên, cơ quan công an khuyến cáo, khi làm CTV cho các doanh nghiệp, đơn vị cung ứng hàng hóa, dịch vụ, người dân cần kiểm tra thật kỹ thông tin về hàng hóa, đơn vị liên quan. 

Không cung cấp thông tin cá nhân, số chứng minh nhân dân hay căn cước công dân, mã định danh cá nhân, số tài khoản ngân hàng, không cài đặt ứng dụng điện thoại, không truy cập đường link do người lạ cung cấp.

Khi phát hiện trường hợp lừa đảo, người dân cần thông báo ngay cho cơ quan công an để nhanh chóng xác minh, ngăn chặn và xử lý các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.

Tin, ảnh: Tuyết Mai 

Bắc Giang: Khởi tố đối tượng chống người thi hành công vụ
(BGĐT) - Công an huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) vừa ra quyết định khởi tố một bị can về tội "Chống người thi hành công vụ".
Khách hàng phản ánh không nhấn vào link lạ, tài khoản vẫn bị "bốc hơi" 100 triệu
Tài khoản Techcombank của anh B. bị "mất "100 triệu đồng dù anh này cho hay vẫn cầm điện thoại và không ấn vào link lạ nào. Trong khi đó, phía ngân hàng khẳng định các giao dịch hợp lệ và thành công.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khẩn trương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu điều sang châu Âu
Văn phòng Chính phủ vừa có Công điện số 1583/CĐ-VPCP truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc xuất khẩu điều sang thị trường châu Âu.
Nhiều doanh nghiệp đăng ký tham gia xuất khẩu vải thiều
(BGĐT) - Thông tin từ Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bắc Giang, chuẩn bị cho vụ vải thiều năm nay, thời gian qua, đơn vị đã làm việc với một số doanh nghiệp (DN) có nhu cầu xuất khẩu vải thiều sang thị trường Nhật Bản, Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, Úc. 



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...