Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ tại cơ sở kinh doanh xăng dầu

Cập nhật: 09:29 ngày 29/03/2022
(BGĐT) -  Xăng dầu là một trong những tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ rất cao và khi có sự cố xảy ra có thể gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Nhằm bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), lực lượng Công an tỉnh Bắc Giang đang tăng cường kiểm tra, xử lý các cơ sở vi phạm. 

Kinh doanh xăng dầu là một trong những ngành nghề tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ rất cao, đòi hỏi chủ doanh nghiệp (DN) phải thực hiện nghiêm quy định về bảo đảm an toàn PCCC và CNCH. Khi cơ sở kinh doanh xăng dầu chỉ sơ suất nhỏ có thể giống như “quả bom” gây hậu quả, thiệt hại rất lớn. Mặc dù gần đây, trên địa bàn tỉnh chưa xảy ra vụ cháy ở cơ sở kinh doanh xăng dầu nhưng trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

{keywords}

Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH kiểm tra cơ sở kinh doanh xăng dầu Tất Thắng, xã Tân Trung (Tân Yên).

Hiện nay, do tốc độ phát triển nhanh về nhà ở nên nhiều cơ sở kinh doanh xăng dầu lại vô tình "lọt thỏm" giữa khu vực đông dân cư. Nhiều cửa hàng xăng dầu gặp phải tình trạng không đủ khoảng cách 18 m với nơi phát ra tia lửa, nguồn lửa. Không chỉ vậy, nhiều người còn tâm lý chủ quan, lơ là, chưa chấp hành nghiêm quy định phòng cháy tại cơ sở kinh doanh xăng dầu. Dù đã được tuyên truyền nhưng không ít người dân vẫn nghe điện thoại, hút thuốc lá tại khu vực, địa điểm mua xăng dầu. 

Thời gian qua, khi giá xăng tăng cao, không ít người có tâm lý mua dự trữ để dùng dần. Đáp ứng nhu cầu này, một số cơ sở kinh doanh xăng dầu đã đóng sẵn các chai 0,5 lít hay 1 lít, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ. Theo phân tích của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, công tác chữa cháy nói chung đã vô cùng khó khăn thì chữa cháy tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu còn vất vả hơn nhiều vì xăng dầu là mặt hàng dễ bén lửa, khả năng cháy lan rộng nhanh.

Toàn tỉnh hiện có 322 cơ sở kinh doanh xăng dầu. Để nâng cao ý thức, bảo đảm an toàn PCCC của chủ cơ sở, DN cũng như người dân, từ ngày 15/3 đến 15/4, Công an tỉnh mở đợt cao điểm kiểm tra an toàn PCCC và CNCH đối với các cơ sở này. Tính đến nay, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã kiểm tra 174 cơ sở. Qua đó đã phát hiện và xử lý 27 cơ sở vi phạm, tổng số tiền xử phạt 20,6 triệu đồng.

Trung tá Nguyễn Ngọc Quyết, Đội trưởng Đội Công tác phòng cháy, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH cho biết, qua kiểm tra, các tổ công tác đã chỉ ra nhiều lỗi vi phạm như: Các thiết bị tiêu thụ điện không an toàn, dụng cụ, trang bị chữa cháy tại chỗ thiếu và không thường xuyên bảo dưỡng hệ thống, phương tiện PCCC định kỳ; không cập nhật, bổ sung hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động PCCC và CNCH. Thực hiện không đầy đủ các yêu cầu về PCCC đã được cơ quan có thẩm quyền yêu cầu bằng văn bản; không đủ tài liệu trong hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động PCCC theo quy định của pháp luật.

Mới đây, khi kiểm tra tại cơ sở kinh doanh xăng dầu ở xã Ngọc Lý (Tân Yên), tổ công tác Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH phát hiện đơn vị này sử dụng phương tiện chữa cháy thông dụng không bảo đảm chất lượng theo quy định. Còn kiểm tra tại cửa hàng xăng dầu Đại Hóa do ông Dương Xuân Tiến (SN 1966) làm Chủ tịch Hội đồng thành viên phát hiện đơn vị này mới trang bị 4 bình chữa cháy, thiếu 2 bình theo quy định; toàn bộ dây dẫn điện chưa bố trí trong ống gen chịu nhiệt - nguy cơ xảy ra chập cháy. Ông Tiến nói: “Cơ sở đã kinh doanh xăng dầu từ năm 2002, thiết kế có nhiều điểm không còn phù hợp nên đang tạm dừng hoạt động để bố trí, sắp xếp lại. Qua yêu cầu của tổ công tác, cơ sở sẽ sớm lắp đặt hệ thống dây điện bảo đảm an toàn, hoàn thiện phương án cứu hộ, cứu nạn”.

Nhằm bảo đảm an toàn PCCC và CNCH đối với các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, không để xảy ra tình trạng "mất bò mới lo làm chuồng", Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và Công an các huyện, TP thực hiện điều tra cơ bản nắm bắt tình hình thực hiện công tác PCCC và CNCH của các cơ sở, đơn vị kinh doanh xăng dầu. 

Nhận định công tác PCCC có hiệu quả hay không còn phụ thuộc lớn vào sự chủ động, trách nhiệm của mỗi DN, người dân, lực lượng công an đã tích cực tuyên truyền tới chủ DN, người dân về quy định, biện pháp về phòng, chống cháy nổ trên nhóm zalo, fanpage. Từ đó giúp mỗi người hiểu rõ về những điều kiện an toàn phòng cháy và chủ động phòng ngừa như: Các thiết bị điện phải đặt cách xa khu vực nguy hiểm và thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống phòng cháy; không sử dụng điện thoại, không hút thuốc trong khu vực kinh doanh, tồn chứa xăng dầu...

Thượng tá Nguyễn Viết Bình, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH nhấn mạnh, ngoài tăng cường giám sát, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm quy định an toàn phòng cháy tại cơ sở kinh doanh xăng dầu, đơn vị phối hợp với các cơ sở tổ chức diễn tập, huấn luyện kỹ năng, biện pháp bảo đảm an toàn phòng cháy, cứu nạn, cứu hộ nếu có cháy, nổ xảy ra. Yêu cầu các DN, cơ sở kinh doanh xăng dầu tuyệt đối tuân thủ các quy định an toàn phòng, chống cháy nổ.

Bài, ảnh: Tuyết Mai

Bắc Giang: Tổ chức đợt kiểm tra công tác phòng cháy tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu
(BGĐT) - Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang, từ ngày 15/3 đến hết 15/4, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ tổ chức đợt kiểm tra công tác an toàn PCCC và cứu nạn, cứu hộ đối với các cơ sở kinh doanh, tồn chứa xăng dầu, khí hóa lỏng trên địa bàn tỉnh. 
Xử lý 23 doanh nghiệp vi phạm quy định phòng cháy, chữa cháy
(BGĐT) - Thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Bắc Giang tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các doanh nghiệp (DN0 bảo đảm quy định phòng ngừa sự cố cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán. 
Bắc Giang tăng cường kiểm tra công tác phòng cháy tại chợ, siêu thị, trung tâm thương mại
(BGĐT) - Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang hiện có 133 chợ và 15 siêu thị, trung tâm thương mại. Thời điểm cận kề Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị đều dự trữ khá lớn lượng hàng hóa làm gia tăng nguy cơ cháy, nổ.
Bắc Giang: Vi phạm về phòng cháy, chữa cháy, một công ty sản xuất bao bì bị phạt 40 triệu đồng
(BGĐT) - Công an tỉnh Bắc Giang vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng đối với Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất bao bì Ánh Thảo (Công ty Ánh Thảo) do thiếu các điều kiện về bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC).
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...