Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quản lý nhà trọ: Khắc phục tình trạng “đến hẹn chỉ thu tiền”

Cập nhật: 09:40 ngày 06/04/2022
(BGĐT) - Một số nhà trọ trên địa bàn huyện Việt Yên (Bắc Giang) chủ một nơi, người thuê một nẻo, cả chủ và người thuê trọ lơ là trong bảo quản tài sản. Vì thế xảy ra nhiều vụ trộm cắp tại nhà trọ. 

Tại nhà trọ của gia đình ông Hoàng Công Phan, thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu (Việt Yên) có khoảng 40 người thuê trọ nhưng công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) khá lỏng lẻo. Hàng chục mô tô đủ nhãn hiệu thường xếp ở sân chung song hầu hết đều khóa đơn giản, người lạ ra vào tự do. 

{keywords}

Công an thị trấn Nếnh cùng tổ an ninh cơ sở kiểm tra nhà trọ Thành An.

Anh Vi Văn Hiếu quê ở huyện Lục Ngạn đang trọ ở đây cho hay: “Mỗi người được trang bị một chìa khóa để chủ động đi, về. Ban ngày chúng tôi thường không khóa cổng mà chỉ chốt thôi. Chủ nhà trọ còn lắp 2 camera an ninh nên có lẽ cũng an toàn”. 

Theo thông tin từ Công an xã Quang Châu, nhà trọ này đã từng xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản. Mới nhất là ngày 6/2, kẻ gian lẻn vào lấy đi một mô tô. Vụ việc diễn ra vào ban ngày, sau hơn một tiếng đồng hồ người dân mới phát hiện và trình báo với cơ quan chức năng nhưng kẻ trộm đã "cao chạy xa bay". 

Một tuần sau đó, tại nhà trọ của ông Nguyễn Văn Huyên, thôn Quang Biểu (Quang Châu) cũng bị mất trộm 4 xe mô tô, tổng trị giá hơn 100 triệu đồng. Qua những vụ trộm cắp tài sản, Đại úy Ngô Xuân Trường, Phó trưởng Công an xã Quang Châu chỉ rõ: “Điểm chung của những vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn là xảy ra ở nhà trọ, dãy trọ không có chủ trực tiếp quản lý hoặc chủ lơ là, không giám sát chặt chẽ”.

Sau khi khảo sát, Trung tá Diêm Công Long, Trưởng Công an thị trấn Nếnh (Việt Yên) cũng nhận định về các nhà trọ không có chủ trực tiếp quản lý có nguy cơ mất ANTT. Tại đây, chủ nhà cứ “đến hẹn thì tới thu tiền” hoặc giao dịch qua điện thoại nên chủ không nhớ mặt người thuê. Những người thuê cùng nhà trọ cũng không biết nhau, người lạ tự do ra vào. 

Các nhà trọ kiểu này lại thường có đông, ít là 30 người, thậm chí có nơi lên tới hàng trăm người đến từ nhiều tỉnh, thành phố. Phong tục, tập quán, trình độ hiểu biết pháp luật của những người thuê trọ cũng có chênh lệch. Đây chính là điều kiện thuận lợi để kẻ gian lợi dụng thực hiện ý đồ xấu dẫn đến mất ANTT.

Điển hình như nhà trọ Thành An ở tổ dân phố My Điền (thị trấn Nếnh) năm nào cũng xảy ra trộm cắp tài sản. Khi lực lượng chức năng đến kiểm tra, nhiều công nhân vẫn chủ quan không khóa càng xe, khóa cổng khi ra ngoài trong khi toàn bộ mô tô, xe máy đều để dưới sân chung. 

Dãy nhà trọ do anh Nguyễn Văn Dũng thuê kinh doanh song không trực tiếp quản lý mà giao lại cho một người khác trông nom. Dù yêu cầu phối hợp kiểm tra hành chính song chủ nhà trọ lại thông báo “đang đi làm xa, không thể có mặt”. Tại đây, đầu năm 2021, Công an huyện đã tóm gọn một ổ nhóm trộm cắp đang ở trong một phòng trọ khép kín. Thêm nữa, vì không có chủ sát sao quản lý nên nhiều công nhân đưa bạn về nhà tụ tập ăn uống, say xỉn to tiếng ảnh hưởng đến xung quanh.

Toàn huyện Việt Yên có hơn 4 nghìn nhà trọ với gần 51 nghìn công nhân, người lao động. Nhiều chủ nhà trọ đang sinh sống ở địa phương khác đầu tư xây dựng nhà 3, 4 tầng rồi cho hàng chục, hàng trăm người thuê nhưng lại không có nhân lực để thường xuyên có mặt quản lý, giám sát.

Huyện Việt Yên đang phát triển mạnh về công nghiệp, tập trung nhiều công nhân ngoại tỉnh đến thuê trọ. Qua thống kê, toàn huyện có hơn 4 nghìn nhà trọ với gần 51 nghìn công nhân, người lao động. 

Theo Trung tá Vũ Ngọc Sơn, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện, hiện ở một số nhà trọ có tình trạng chủ một nơi, người thuê một nơi; nhiều chủ nhà trọ đang sinh sống ở địa phương khác đầu tư xây dựng nhà 3, 4 tầng rồi cho hàng chục, hàng trăm người thuê nhưng lại không có nhân lực để thường xuyên có mặt quản lý, giám sát. 

Công nhân đi làm ca, kíp trái khung giờ nhau nên không biết hết mặt nhau, không có sự liên hệ chặt chẽ. Mối liên kết giữa chủ trọ với người thuê, người thuê với người thuê đã lỏng lẻo lại càng lỏng lẻo hơn. Trong số đó, nhiều người thuê trọ chủ quan, chưa có ý thức trong việc bảo quản tài sản, không khóa càng xe, thậm chí không khóa cổng sau khi ra, vào. 

Lợi dụng những sơ hở này, các đối tượng dễ dàng trà trộn thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, thậm chí còn ngang nhiên trộm cắp vào ban ngày. Theo tổng hợp, trong quý I, trên địa bàn huyện xảy ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản, cơ quan chức năng đã điều tra, làm rõ 10 vụ (chủ yếu xảy ra tại khu vực các nhà trọ).

Nhằm hạn chế nạn trộm cắp tài sản, tình trạng mất ANTT tại các khu, xóm trọ trên địa bàn huyện, Công an một số xã có nhiều công nhân thuê trọ và các đội nghiệp vụ Công an huyện Việt Yên đã thực hiện các hoạt động tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn trộm cắp, tệ nạn xã hội đến công nhân qua hệ thống loa phát thanh, nhóm zalo; đề nghị chủ nhà trọ dán biển thông báo ở các khu vực dễ quan sát. 

Cùng với sự vào cuộc của cơ quan chức năng, chính các chủ nhà trọ cũng cần tăng trách nhiệm trong việc giữ gìn bảo đảm ANTT; gia cố hệ thống khóa cửa, cổng, lắp đặt camera an ninh; phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng quản lý “nắm người, nắm hộ”. Mỗi công nhân cần có ý thức hơn trong việc bảo quản tài sản của mình. Đồng thời nâng cao cảnh giác, nếu phát hiện người lạ mặt đến khu, phòng trọ thực hiện ý đồ, hành vi xấu cần nhanh chóng thông báo đến cơ quan công an gần nhất.

Bài, ảnh: Tuyết Mai

Buông lỏng quản lý, nhiều nhà trọ thành “động” ma túy
(BGĐT) - Thời gian qua, nhiều nhà trọ, nhà cho thuê trở thành “động bay, lắc” của các đối tượng nghiện hút. Chúng thuê nhà trọ, không khai báo tạm trú, thường xuyên di chuyển khiến việc quản lý gặp khó khăn.
Phát hiện "động lắc" tại nhà trọ ở thị trấn Nếnh
(BGĐT) - Hồi 1 giờ 15 phút ngày 16/12, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an tỉnh Bắc Giang phối hợp với Công an thị trấn Nếnh, Công an huyện Việt Yên (Bắc Giang) kiểm tra nhà trọ tại tổ dân phố My Điền 2, thị trấn Nếnh. 
“Lỗ hổng” phòng dịch ở nhà trọ công nhân
(BGĐT) - Hiện dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại một số khu, cụm công nghiệp. Trong khi đó, việc quản lý, kinh doanh nhà trọ cho công nhân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang vẫn còn nhiều bất cập, gia tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh. Thực tế này đòi hỏi cơ quan chức năng và chính quyền cơ sở cần có biện pháp chấn chỉnh.
Xác định rõ trách nhiệm, nâng cao hiệu quả quản lý nhà trọ trên địa bàn tỉnh Bắc Giang
(BGĐT) - Ngày 30/9, Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 9. Đồng chí Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh chủ trì. Cùng dự có các đồng chí: Mai Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nghiêm Xuân Hưởng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Văn Tuấn, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh và một số sở, ngành, địa phương.
Bắc Giang: Phát hiện 20 đối tượng sử dụng trái phép chất ma tuý tại nhà trọ
(BGĐT) - Kiểm tra đột xuất một nhà trọ trên địa bàn huyện Việt Yên (Bắc Giang), lực lượng chức năng phát hiện 20 đối tượng dương tính với ma túy.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...