Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Tăng cường phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Cập nhật: 14:48 ngày 21/04/2022
(BGĐT) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn số 1660/UBND-NC về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH).

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương thực hiên nghiêm các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH. Tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra an toàn PCCC và CNCH đối với các cơ quan, đơn vị, cơ sở trên địa bàn. Trong đó tập trung kiểm tra các địa bàn trọng điểm, các khu, cụm công nghiệp, làng nghề, cơ sở có nhiều nguy hiểm cháy, nổ (cơ sở sản xuất công nghiệp, may mặc, xăng dầu, khí gas, chợ, trung tâm thương mại, các cơ sở vui chơi giải trí, các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, kho chứa vật liệu nổ công nghiệp, các khu dân cư, rừng có nguy cơ cháy cao...). 

Thông qua công tác kiểm tra kịp thời phát hiện và có các giải pháp khắc phục những thiếu sót, tồn tại, hạn chế, bất cập trong công tác bảo đảm an toàn PCCC tại cơ sở; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về an toàn PCCC và CNCH. Rà soát xây dựng bổ sung và tổ chức thực tập phương án chữa cháy cơ sở trọng điểm có sự huy động tham gia của nhiều lực lượng; tăng cường bố trí lực lượng thường trực 24/24 giờ sẵn sàng chữa cháy kịp thời và có hiệu quả.

Phối hợp với lực lượng Kiểm lâm tiến hành kiểm tra công tác PCCC rừng (đối với địa phương có rừng); tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các chủ rừng, dân cư sống ven rừng chấp hành đúng các quy định của pháp luật về PCCC và bảo vệ rừng. Hướng dẫn Ban Chỉ đạo PCCC rừng huyện, thành phố có kế hoạch kiểm tra, tuyên truyền công tác PCCC rừng trong mùa nắng nóng, đầu tư kinh phí trang bị, mua sắm phương tiện chữa cháy rừng; tổ chức thực tập phương án PCCC rừng nhằm hạn chế vụ cháy cũng như thiệt hại do cháy rừng gây ra trên địa bàn tỉnh.

{keywords}

Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh Bắc Giang) kiểm tra công tác bảo đảm an toàn PCCC tại Cửa hàng xăng dầu Hương Gián (Yên Dũng). Ảnh tư liệu.

Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp với Công an tỉnh hướng dẫn các doanh nghiệp (DN) kinh doanh quản lý hạ tầng, các DN trực tiếp sản xuất, cung ứng dịch vụ hoạt động trong các KCN tăng cường công tác bảo đảm  PCCC và CNCH tại cơ sở; gắn trách nhiệm của người đứng đầu DN đối với việc triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH, các biện pháp PCCC trong hoạt động sản xuất, kinh doanh tại DN cũng như trên địa bàn KCN.

Sở Công Thương chỉ đạo các đơn vị điện lực kiểm tra hệ thống, mạng lưới điện tại các khu, cụm công nghiệp, khu dân cư phòng ngừa nguy cơ gây mất an toàn phòng cháy từ hệ thống, thiết bị điện, hướng dẫn người dân, DN các biện pháp sử dụng điện an toàn. Phối hợp với Công an tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh, bán lẻ, tàng trữ, sử dụng các loại chất, hàng có tính chất nguy hiểm cháy, nổ cao của các cơ sở sản xuất nằm trong khu dân cư, làng nghề để chủ động phòng, ngừa không để xảy ra cháy, nổ.

Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCCC và CNCH, đưa nội dung phổ biến pháp luật về PCCC và CNCH vào kế hoạch hàng năm. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các ban, ngành có liên quan chỉ đạo Báo Bắc Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các Đài Truyền thanh cơ sở tăng cường thời lượng đưa tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật, các biện pháp phòng cháy, kỹ năng chữa cháy, thoát nạn cho người dân. Đưa tin tuyên truyền gương người tốt, việc tốt trong công tác PCCC và CNCH để nhân rộng điển hình, thúc đẩy phong trào “Toàn dân tham gia PCCC” tại cơ sở đạt hiệu quả.

Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác quản lý hoạt động đầu tư và quy hoạch xây dựng đối với các dự án, công trình; bảo đảm thực hiện đúng các quy định về công tác PCCC và CNCH, lập quy hoạch đô thị, khu dân cư; các dự án, công trình thuộc diện phải thẩm duyệt thiết kế về PCCC phải được thẩm duyệt về PCCC trước khi cấp phép xây dựng theo đúng quy định.

Sở Nội vụ phối hợp với Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh quy định chế độ chính sách cho đội trưởng, phó đội trưởng đội dân phòng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tại kỳ họp tháng 7/2022.

UBND các huyện, thành phố chỉ đạo Công an cấp huyện, UBND cấp xã củng cố, xây dựng và duy trì hoạt động của lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng; quan tâm đầu tư kinh phí mua sắm hiết bị, phương tiện PCCC và CNCH cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH của Công an cấp huyện và lực lượng PCCC dân phòng. Tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về PCCC; thực hiện đồng bộ các giải pháp, biện pháp bảo đảm an toàn PCCC tại địa bàn, cơ sở không để xảy ra vi phạm, mất an toàn về PCCC; vận động nhân dân tạo lối thoát nạn thứ hai đối với những ngôi nhà chỉ có một lối thoát nạn. Khi có cháy, nổ xảy ra tại cơ sở, địa bàn phải tập trung huy động các lực lượng tổ chức chữa cháy, CNCH kịp thời và nhanh chóng khắc phục hậu quả do cháy, nổ gây ra.

Tổ chức tuyên truyền sâu rộng trên hệ thống truyền thanh cơ sở Quy định về an toàn PCCC đối với nhà ở riêng lẻ và nhà ở kết hợp kinh doanh, sản xuất trên địa bàn tỉnh Bắc Giang (ban hành kèm theo Quyết định số 63/2021/QĐ-UBND ngày 27/11/2021 của UBND tỉnh); các bài tuyên truyền, hướng dẫn về PCCC trong sinh hoạt, sản xuất để quần chúng nhân dân biết, tham gia thực hiện...

Giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực PCCC: Rút ngắn thời gian, không để quá hạn
(BGĐT) -  Năm 2021, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Bắc Giang) đã tiếp nhận, trả kết quả hơn 1,3 nghìn hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực PCCC. Trong đó, hơn 98% hồ sơ được giải quyết trước hạn, còn lại là đúng hạn, đây được coi là cố gắng, nỗ lực của cả tập thể và mỗi cán bộ, chiến sĩ đơn vị.  
Kiến nghị phòng ngừa vi phạm trong PCCC rừng
(BGĐT) - Để phòng ngừa vi phạm pháp luật trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và bảo vệ, phát triển rừng,Viện Kiểm sát nhân dân huyện Yên Dũng (Bắc Giang) vừa có công văn kiến nghị đối với chính quyền một số xã có diện tích rừng lớn thực hiện các biện pháp ngăn ngừa.
Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ tại cơ sở kinh doanh xăng dầu
(BGĐT) -  Xăng dầu là một trong những tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ rất cao và khi có sự cố xảy ra có thể gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Nhằm bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), lực lượng Công an tỉnh Bắc Giang đang tăng cường kiểm tra, xử lý các cơ sở vi phạm. 

Theo Cổng TTĐT tỉnh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...