Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Điện Biên: Hủy bản án sơ thẩm liên quan tới mẹ nữ sinh giao gà

Cập nhật: 20:09 ngày 19/05/2022
Từ ngày 18-19/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử đối với bị cáo Trần Thị Hiền (mẹ của nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên bị sát hại ở Điện Biên) và Vì Thị Thu về tội danh "Mua bán trái phép chất ma túy". Đây là phiên tòa phúc thẩm sau 3 lần phải tạm hoãn vì nhiều lý do khác nhau.
{keywords}

Bị cáo Trần Thị Hiền (mẹ của nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên bị sát hại ở Điện Biên) .

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên, vụ án có 5 bị can gồm: Vì Thị Thu (sinh năm 1982), Vì Văn Toán (sinh năm 1982), Bùi Văn Công (sinh năm 1975), Lường Văn Hùng (sinh năm 1991) và Trần Thị Hiền (sinh năm 1975), đều có hộ khẩu thường trú tại huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. 

Tháng 5/2017, Trần Thị Hiền gặp Bùi Văn Công để hỏi mua 4 bánh heroin. Công ra giá 160 triệu đồng/bánh và Hiền đồng ý. Sau đó, Công đến tìm Vì Thị Thu để đặt hàng với giá 600 triệu đồng cho 4 bánh heroin. Thu đến biên giới Việt - Lào nhưng chỉ mua được 2 bánh, mang về cất giấu ở giường ngủ, dặn chồng là Vì Văn Toán trông giữ. 

Cuối tháng 5/2017, Bùi Văn Công rủ Lường Văn Hùng đến nhà Vì Thị Thu lấy heroin đi giao cho Trần Thị Hiền. Khi đến nơi, Công và Hùng mua một gói heroin của vợ chồng Vì Thị Thu, Vì Văn Toán để sử dụng trước. Khi Bùi Văn Công giao 2 bánh heroin cho Trần Thị Hiền, bà Hiền đã đưa 290 triệu đồng và nợ 30 triệu đồng.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm sơ thẩm diễn ra ngày 27/11/2019, Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên đã tuyên phạt: Bị cáo Trần Thị Hiền 20 năm tù; bị cáo Bùi Văn Công 20 năm tù; bị cáo Vì Thị Thu tù chung thân; bị cáo Lường Văn Hùng tù chung thân về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; bị cáo Vì Văn Toán tù chung thân về các tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy”. Tuy nhiên, bị cáo Trần Thị Hiền và Vì Thị Thu đã có đơn kháng cáo lên Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội. Phiên phúc thẩm từng bị hoãn 3 lần vào các ngày 15/6/2020, 28/1/2021 và 14/7/2021.

Tại phiên tòa này, ngoài các bị cáo Vì Thị Thu và Trần Thị Hiền, Hội đồng xét xử cũng đã triệu tập thêm các bị cáo không kháng cáo nhưng liên quan đến vụ án là: Bùi Văn Công, Vì Văn Toán và Lường Văn Hùng và những người có nghĩa vụ liên quan để tham gia tố tụng. Sau khi kiểm tra lý lịch các bị cáo và những người có liên quan được triệu tập tại tòa, Hội đồng xét xử tiến hành xét hỏi công khai đối với các bị cáo. Trong quá trình xét hỏi, bị cáo Vì Thị Thu chỉ thừa nhận đã bán 4 viên hồng phiến cho Bùi Văn Công và cho rằng cơ quan điều tra ép bị cáo phải nhận mua bán 2 bánh heroin với Bùi Văn Công. Bị cáo Trần Thị Hiền không thừa nhận cáo buộc và khai không quen biết Bùi Văn Công.

Sau thời gian xét xử, Hội đồng xét xử nhận định bản án sơ thẩm đối với Vì Thị Thu là đúng người, đúng tội. Còn đối với bị cáo Trần Thị Hiền, Hội đồng xét xử nhận thấy còn nhiều tình tiết chưa được làm rõ, trong đó lời khai của các bị cáo đối với hành vi phạm tội của Trần Thị Hiền còn nhiều uẩn khúc, mâu thuẫn. Hội đồng xét xử cho rằng, trong khi bị cáo Trần Thị Hiền không nhận tội, ngoài việc dùng lời khai của các bị cáo khác, cơ quan chức năng cần tiến hành thu thập các chứng cứ, tài liệu mà cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm chưa thực hiện.

Kết luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên bố chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Thị Hiền, hủy phần quyết định về tội danh và hình phạt tại bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên ngày 27/11/2019; chuyển hồ sơ vụ án cho Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên điều tra lại.

Đối với bị cáo Vì Thị Thu, Hội đồng xét xử quyết định không chấp nhận kháng cáo, giữ nguyên quyết định về tội danh và hình phạt tại bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên. Ngoài ra, đối với các bị cáo không kháng cáo, Hội đồng xét xử giữ nguyên các quyết định tại bản án sơ thẩm.

Giữ nguyên 6 án tử hình trong vụ sát hại nữ sinh giao gà tại Điện Biên
Sau gần 2 ngày xét xử, sáng 17/6, tại Phòng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án sát hại nữ sinh giao gà dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 tại tỉnh Điện Biên.
Đề nghị bác kháng cáo không tử hình 6 bị cáo sát hại nữ sinh giao gà
Đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội đề nghị bác kháng cáo của Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Vương Văn Hùng trong vụ án, cũng không chấp nhận yêu cầu không tử hình 6 bị cáo của gia đình nạn nhân.
Vụ nữ sinh giao gà ở Điện Biên: Bùi Thị Kim Thu đánh bị cáo khác tại toà
Sau khi khai báo trước hội đồng xét xử, bị cáo Lường Văn Lả về chỗ ngồi. Lập tức, Lả chịu một cú đấm từ bị cáo Bùi Thị Kim Thu – vợ Bùi Văn Công.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...