Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nâng hiệu quả xử lý đơn thư, giảm tranh chấp, khiếu kiện

Cập nhật: 13:42 ngày 25/05/2022
(BGĐT) - Với quyết tâm cao trong chỉ đạo, điều hành, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã đạt nhiều kết quả tích cực. Qua đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển KT-XH. 

Giải quyết KNTC đạt 94,8%

Theo thống kê của Thanh tra tỉnh, năm 2021, toàn tỉnh tiếp nhận và giải quyết hơn 7,1 nghìn đơn KNTC. Sau khi phân loại có gần 3 nghìn đơn phải giải quyết, đã giải quyết xong hơn 2.700 đơn (đạt 94,8%, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước). Có được kết quả trên là do cơ quan chức năng xem xét, nghiên cứu từng vụ việc và đề ra phương án xử lý cụ thể. Trong đó, đặc biệt coi trọng đối thoại (đối với khiếu nại), xem xét vận dụng chế độ, chính sách để bảo đảm quyền lợi cho người dân.

{keywords}

Cán bộ Thanh tra tỉnh trao đổi hướng giải quyết một số vụ việc khiếu kiện phức tạp.

Đơn cử như việc tranh chấp đất lâm nghiệp giữa người dân thôn Khe Táu, xã Yên Định (Sơn Động) với người dân thôn Đá Vách, xã Phú Nhuận (Lục Ngạn) xảy ra từ năm 2016 là một ví dụ. Vừa qua các cấp chính quyền, ban ngành đã giải quyết vụ việc thỏa đáng. Được biết, người dân thôn Khe Táu cho rằng địa giới hành chính của thôn bị "giao nhầm" cho một số hộ dân thôn Đá Vách, xã Phú Nhuận (Lục Ngạn) nên đã chặt hạ, đốt phá, trồng mới hơn 65 ha rừng tự nhiên trên phần đất tranh chấp...

Theo đó, những tháng đầu năm 2020, Chủ tịch UBND tỉnh và Chủ tịch UBND hai huyện liên tục ban hành các công văn, quyết định về việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm văn bản giải quyết của các cấp có thẩm quyền, chấm dứt khiếu kiện, quản lý chặt chẽ, giữ nguyên hiện trạng, không để phát sinh việc lấn chiếm, chặt phá, trồng mới, tuyệt đối không có hành vi quá khích dẫn đến vi phạm pháp luật.

Giữa năm 2021, tổ công tác của tỉnh (do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng) được thành lập và tiếp tục đối thoại với người dân thôn Khe Táu. Đồng thời, tỉnh chỉ đạo UBND hai huyện xây dựng các phương án hỗ trợ thu hoạch, tiêu thụ số cây (được trồng mới trước đó) cho người dân địa phương. Tháng 1/2022, UBND huyện Sơn Động đã bàn giao 63 ha đất lâm nghiệp cho UBND huyện Lục Ngạn quản lý; hỗ trợ các hộ dân Lục Ngạn trồng rừng trên diện tích này. Đến nay, việc trồng rừng đã hoàn thành, không phát sinh khiếu kiện.

Bà Thân Thị Đ ở phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) khiếu nại về việc UBND TP Bắc Giang không giao cho bà một lô đất trên địa bàn và không đồng ý với các quyết định khác của địa phương. Nắm được sự việc, các cấp chính quyền, ban ngành đã thực hiện đúng quy trình, quy định giải quyết KNTC. Kết quả đến tháng 8/2020, UBND TP Bắc Giang ban hành quyết định về việc giao một lô đất ở, có thu tiền sử dụng đất cho bà Đ. Tuy nhiên, bà không đồng tình. Đầu năm 2021, Chủ tịch UBND TP tiếp tục làm việc, giải thích, tuyên truyền, lúc này bà Đ nhất trí nhận đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Không hình thành “điểm nóng”

Phó Chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Sơn Hồng cho hay, thời gian qua, phần lớn người dân được phổ biến kiến thức pháp luật. Nhiều vụ việc được giải quyết ngay từ khi mới manh nha. Tuy nhiên, dự báo tình hình KNTC trong thời gian tới vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, nội dung khiếu kiện xoay quanh lĩnh vực đất đai, môi trường… Vì thế, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC luôn được các cấp, ngành xác định là nhiệm vụ trọng tâm.

Từ đầu năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các cấp, ngành thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, quy định của cấp trên về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân, giải quyết KNTC và trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác này. Tổ công tác của tỉnh kiểm tra, hỗ trợ các địa phương giải quyết triệt để những vụ việc tồn đọng, phức tạp, đông người. Như vụ việc của ông Đào Ngọc M ở phường Ngô Quyền (TP Bắc Giang), ông M cho rằng chính quyền địa phương thu hồi gần 7.000 m2 đất nông nghiệp để làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng thành đất thổ cư (từ năm 2002) là trái quy định của pháp luật.

Tổ công tác của tỉnh đã rà soát, kiểm tra vụ việc, đối thoại với công dân trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho ông M. Tuy nhiên, ông vẫn không hợp tác. UBND TP Bắc Giang đã tiếp tục rà soát lại nguồn gốc, quá trình sử dụng đất, số diện tích đất bị thu hồi, diện tích đất tiêu chí và làm rõ nghĩa vụ tài chính mà ông M phải thực hiện. Đồng thời, đẩy mạnh đối thoại, vận động để sớm giải quyết dứt điểm vụ việc, không hình thành “điểm nóng”.

Căn cứ vào chức trách, nhiệm vụ được giao, Thanh tra tỉnh đã chỉ đạo toàn ngành tiếp tục nâng cao chất lượng xác minh, đề xuất các biện pháp xử lý một số vụ việc do Chủ tịch UBND tỉnh giao; tổ chức thanh tra, kiểm tra đột xuất trách nhiệm người đứng đầu. Cùng đó, phối hợp tuyên truyền pháp luật để nâng cao nhận thức cho người dân, ngăn ngừa mâu thuẫn, tranh chấp, khiếu kiện từ cơ sở .

Bài, ảnh: Mạc Yến

Lạng Giang: Giải quyết dứt điểm hai vụ việc khiếu kiện
(BGĐT) -  Nhận đơn công dân, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Lạng Giang, UBND xã Tân Hưng và cơ quan chuyên môn huyện đã tập trung chỉ đạo giải quyết các nội dung liên quan, không để đơn thư vượt cấp, kéo dài. 
Không hiểu biết pháp luật hay cố tình khiếu kiện kéo dài?
(BGĐT) - Mặc dù sự việc diễn ra từ năm 2016, 2017, đã được cơ quan chức năng và UBND huyện, tỉnh xem xét, kết luận rõ ràng, song đến nay trên địa bàn huyện Lục Nam (Bắc Giang) vẫn có 3 công dân thường xuyên gửi đơn thư khiếu nại đến nhiều nơi, gây mất an ninh trật tự. Phải chăng, 3 công dân này không hiểu biết pháp luật hay cố tình khiếu kiện kéo dài, gây áp lực cho chính quyền để được giải quyết theo ý muốn cá nhân?.
Nâng cao hiệu quả quản lý trên các lĩnh vực; kịp thời xử lý vi phạm, hạn chế khiếu kiện
(BGĐT) - Ngày 1/11, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 10. Đồng chí Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh chủ trì. Cùng dự có đồng chí: Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương.
Bầu trưởng thôn tại huyện Lục Nam: Khiếu kiện vì xã hướng dẫn sai
(BGĐT) - UBND xã Khám Lạng, huyện Lục Nam (Bắc Giang) ban hành kế hoạch hướng dẫn bầu trưởng thôn không đúng quy định khiến cử tri không đồng tình. Việc sửa sai sau đó của UBND xã lại thiếu dân chủ, ảnh hưởng đến người trúng cử, gây khiếu kiện phức tạp.
Yên Dũng: Cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sai hình thửa gây khiếu kiện
(BGĐT) - Sau cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), nhận “sổ hồng” thấy diện tích không biến động lớn, ông Trần Tuấn Hà ở phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang (Bắc Giang) chủ quan không kiểm tra. Mới đây, khi có nhu cầu sang nhượng, ông Hà phát hiện hình dạng thửa đất trên “sổ hồng” bị biến dạng nghiêm trọng.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...