Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 29 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Lơ là phòng cháy ở các nhà trọ

Cập nhật: 10:36 ngày 07/06/2022
(BGĐT) - Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang hiện có hàng chục nghìn công nhân sinh sống, lao động chủ yếu tại các huyện: Việt Yên, Yên Dũng và TP Bắc Giang. Để phục vụ nhu cầu người lao động, các nhà trọ "mọc" lên san sát. Tuy nhiên, công tác bảo đảm an toàn về phòng cháy ở các nhà trọ lại chưa bảo đảm, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. 

{keywords}

Nhiều công nhân sử dụng bình gas loại lớn, nấu ăn trong các dãy nhà trọ.

Hầu hết các nhà trọ, nhà cho thuê nằm trong các ngõ sâu, nhỏ hẹp, cách xa nguồn nước, không bảo đảm các điều kiện về an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH). Ý thức chấp hành quy định pháp luật về PCCC của người dân còn hạn chế, dù lực lượng chức năng đã kiểm tra, nhắc nhở song chủ cơ sở vẫn còn thái độ chủ quan. Nhiều công nhân lơ là trong việc sử dụng các thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt (đun nấu) trong khu vực thuê trọ.

Dãy trọ 7 tầng của ông Hoàng Công Mẫn (SN 1968), thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu (Việt Yên) có 36 phòng, hơn 40 công nhân đang thuê ở. Công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng từ tháng 2/2022, song cả 7 tầng trọ chưa được lắp đặt hoặc trang bị thiết bị chữa cháy. Ngoài ra để phòng ngừa trộm cắp đột nhập vào từ ban công các tầng, ông Mẫn hàn khung sắt cố định. Cả dãy nhà 7 tầng chỉ có duy nhất lối thang bộ đủ một người đi để làm lối thoát hiểm. Khi có tình huống cháy nổ xảy ra sẽ cản trở việc thoát hiểm, chữa cháy tại chỗ cũng như tiếp cận chữa cháy, CNCH của cơ quan chức năng. 

Ông Hoàng Công Mẫn giải thích: “Khi bắt đầu xây dựng nhà trọ tôi chưa nắm được quy trình, kỹ thuật. Giờ đây, kinh phí thiếu nên chưa có điều kiện trang bị, sửa chữa lại để bảo đảm phòng cháy”. 

{keywords}

Các dãy nhà trọ chuồng cọp gây khó khăn trong bảo đảm an toàn phòng cháy và tổ chức CNCH khi có sự cố cháy nổ.

Khu nhà trọ An Trí, thôn Tam Tầng, xã Quang Châu cao 7 tầng hiện có 60 phòng với gần 100 người thuê trọ cũng đã hàn kín tứ phía bằng các song sắt cố định dạng chuồng cọp. Bình chữa cháy dù đã được trang bị song không thường xuyên bảo dưỡng nên luôn trong tình trạng bụi bẩn. 

Đáng nói, cuối tháng 10/2021, Đội PCCC và CNCH KCN Đình Trám (Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH) đã gửi văn bản kiến nghị UBND huyện Việt Yên, xã Quang Châu và chủ cơ sở kinh doanh nhà trọ An Trí phá dỡ song sắt xây dựng theo kiểu chuộng cọp nhằm bảo đảm an toàn phòng cháy, điều kiện CNCH. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, đến ngày 2/6 chủ nhà trọ An Trí chưa khắc phục. 

{keywords}

Nhà trọ An Trí tại xã Quang Châu (Việt Yên) cũng như nhiều nhà trọ khác trên địa bàn huyện lắp đặt kiểu chuồng cọp.

Thị trấn Nếnh (Việt Yên) hiện có 5 nhà trọ dạng 7 tầng cũng trong tình trạng mất an toàn phòng cháy. Hầu hết người dân đều xây dựng, đưa vào sử dụng nhà trọ cho thuê trước thời điểm Nghị định 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy. Đại uý Nguyễn Ngọc Anh, cán bộ Đội PCCC và CNCH KCN Đình Trám cho hay: “Hầu hết các phòng trọ ở đây đều không bảo đảm các yêu cầu an toàn phòng cháy, chưa trang bị hệ thống cấp nước chữa cháy, báo cháy tự động, đèn chỉ dẫn thoát nạn, bình chữa cháy, không khắc phục chuồng cọp tạo thành cửa để thoát nạn, chưa trang bị lối thoát nạn thứ 2 hay bổ sung, lắp đặt cầu thang zíc zắc…”. 

Được biết, toàn tỉnh hiện có hơn 4 nghìn hộ dân kinh doanh nhà trọ. Theo phân cấp quản lý, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) đang quản lý 62 sơ sở. Trong đó: 50 nhà trọ cao 7 tầng; 9 nhà trọ cao 8 tầng; 1 nhà trọ cao 11 tầng và 2 công trình đang xây dựng. Song số cơ sở chưa thẩm duyệt về phòng cháy chữa cháy lại lên tới 54 cơ sở bởi lẽ hầu hết đi vào hoạt động trước khi Nghị định 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 có hiệu lực.

Thượng tá Nguyễn Văn Viện, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH cho biết, đơn vị sẽ phối hợp với công an các huyện, TP đưa vào quản lý các cơ sở kinh doanh nhà nghỉ, nhà trọ, khắc phục thiếu sót, chấn chỉnh tồn tại về phương án, điều kiện phòng cháy. 

Hướng dẫn chủ cơ sở lập hồ sơ thiết kế, lắp đặt hệ thống, phương tiện PCCC và tổ chức nghiệm thu theo quy định, đồng thời yêu cầu các chủ cơ sở nhanh chóng có biện pháp khắc phục những tồn tại, thiếu sót về điều kiện PCCC và CNCH trong quá trình hoạt động. Đồng thời, tổ chức các lớp bồi dưỡng đào tạo kỹ năng, kiến thức phòng cháy, nắm chắc được quy định của pháp luật xử lý hiệu quả đám cháy từ lúc ban đầu. 

Bài, ảnh: Tuyết Mai 

Khảo sát, đánh giá chỉ số DDCI tại 3 nghìn tổ chức, hộ kinh doanh ở Bắc Giang
(BGĐT)- Nhằm thúc đẩy nhận thức và hành động cải thiện công tác quản lý, điều hành kinh tế cùa các cơ quan, địa phương trong tỉnh, UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch khảo sát, đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và huyện, thành phố (DDCI) năm 2022. 
Tai nạn trên cao tốc Nội Bài- Lào Cai, 6 người thương vong
Khoảng 8 giờ 50 phút ngày 6/6, tại km182 + 400 cao tốc Nội Bài- Lào Cai, đoạn qua địa phận xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe ô tô khách, khiến 1 người chết và 5 người bị thương.
Khởi tố một đối tượng người Đài Loan "tấn công" ngân hàng lớn ở Việt Nam
Các đối tượng rà quét lỗ hổng bảo mật, truy cập trái phép vào hệ thống quản trị của máy chủ tại các ngân hàng để rút tiền trong tài khoản. Công an đã bắt, khởi tố một đối tượng người Đài Loan.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...