Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Những điển hình vì an ninh Tổ quốc ở Bắc Giang

Cập nhật: 15:50 ngày 29/07/2022
(BGĐT)- Thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), trên địa bàn tỉnh Bắc Giang xuất hiện nhiều tấm gương quần chúng tiêu biểu. Tinh thần cảnh giác, hành động dũng cảm trong truy bắt tội phạm của người dân đã góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. 

Đầu giờ sáng 14/6 vừa qua, ông Đặng Văn Tuyết (SN 1974) ở tổ dân phố Tiền, phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) chở vợ đi chợ tạm Hồ Bắc. Bất ngờ ông nghe thấy tiếng tri hô “cướp cướp” của một phụ nữ. Nhìn sang đường, ông Tuyết thấy một người đàn ông gầy gò, tóc tai bờm xờm ngồi lên xe mô tô nổ máy như muốn phóng đi, còn người phụ nữ tay bám chặt vào xe kéo lại và hô hoán. 

{keywords}

Công dân Ngọc Văn Tuân và Ngô Văn Đô nhận Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Sơn Động. Ảnh: Vi Thúy.

Ông Tuyết tiến lại gần thì người đàn ông này bỏ xe máy chạy. Rất nhanh, ông Tuyết đi xe máy đuổi theo, bám sát đối tượng đang chạy bộ vào ngõ, vừa đi vừa tri hô. Đi được khoảng hơn 100 m, ông cùng anh Nguyễn Văn Dũng (SN 1987) ở tổ dân phố 6 (cùng phường Thọ Xương) đi xe máy điện đuổi theo tên cướp. 

Có anh Dũng hỗ trợ, ông Tuyết áp sát và nhanh trí khống chế đối tượng rồi giao công an xử lý. Trung tá Đỗ Đức Thiêm, Trưởng Công an phường Thọ Xương cho biết: Đối tượng cướp giật này là Nguyễn Ngọc Dũng (SN 1973), trú tại tổ dân phố Châu Xuyên, phường Lê Lợi (TP Bắc Giang) bị nghiện, không nghề nghiệp, từng có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản.

Hẹn gặp ông Tuyết tại nhà riêng, ông cười nói đó là việc làm bình thường. “Nghe tiếng tri hô cướp, lúc đầu tôi không dám giáp lá cà mà chỉ đi xe bám theo vì lo đối tượng có hung khí. Chỉ khi có người hỗ trợ tôi mới xuống xe khống chế” - ông Tuyết kể. Còn khi được hỏi có sợ nguy hiểm không, anh Nguyễn Văn Dũng bảo: “Em nghe thấy tiếng hô cướp nên đuổi theo. Đối tượng đến trộm cắp, cướp giật, nếu không bắt giữ lần sau chúng lại đến đây phạm tội”.

Là phương tiện có giá trị, dễ dàng tiêu thụ nên xe mô tô luôn là tài sản các đối tượng trộm cắp nhắm tới. Chiều 16/3, một người dân ở thị trấn An Châu (Sơn Động) bị kẻ trộm lấy đi chiếc xe máy Wave Alpha rồi di chuyển theo hướng xã Long Sơn (cùng huyện). 

Khi đến khu chợ thuộc thôn Thanh Hương, anh Ngọc Văn Tuân (SN 1985) ở xã Long Sơn và anh Ngô Văn Đô (SN 1995) quê ở Thái Bình sinh sống làm việc trên địa bàn phát hiện 2 đối tượng điều khiển xe máy với nhiều dấu hiệu nghi vấn nên đã phối hợp theo dõi. Khi đi đến cổng trụ sở UBND xã Long Sơn, các đối tượng phát hiện có người đi theo nên đã bỏ chạy đến đỉnh đèo Hạ My thì bị hai anh đuổi kịp, khống chế cùng tang vật. 

2 đối tượng khai tên là Nông Văn Minh (SN 2006) ở thôn Lái, xã An Bá và Trần Trung Kiên (SN 2005) ở thôn Chao, xã Vĩnh An (cùng huyện Sơn Động). Chúng khai nhận đã đột nhập vào nhà hộ dân để lấy trộm xe mô tô, khi đang trên đường đi tiêu thụ thì bị bắt.

Tháng 8 tới, UBND tỉnh sẽ tổ chức gặp mặt, biểu dương, giao lưu điển hình tiên tiến trong phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ giai đoạn 2017- 2022 gắn với “Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ”. Những tấm gương cá nhân kể trên được giới thiệu để biểu dương, khen thưởng tại hội nghị.

Hiện nay, người dân có thói quen đi xe máy ra làm đồng rồi dựng ở rìa đường. Tuy nhiên, nhiều người chủ quan không khóa cổ, khóa càng, thậm chí chìa khóa vẫn cắm ở ổ khóa tạo cơ hội cho các đối tượng trộm cắp. 

Không ít tài sản đã được lấy lại nhờ tinh thần cảnh giác, kiên quyết truy bắt tội phạm của quần chúng. Anh Nguyễn Thành Trung (SN 1993) ở thôn Hà Mỹ, xã Chu Điện (Lục Nam) là minh chứng. 

Ngày 3/3, tại cánh đồng thôn, một phụ nữ trong xã dựng xe mô tô trên đường để làm đồng. Lợi dụng sơ hở, 2 đối tượng lạ mặt đã lấy cắp chiếc xe và nhanh chóng tẩu thoát. Nghe tin có đối tượng lấy trộm xe của người dân, anh Trung đã lập tức đuổi theo truy bắt đối tượng. Một đối tượng nhanh chóng bỏ chạy, còn đối tượng kia liền rút dao đâm làm anh Trung bị thương ở tay. 

Không để đối tượng trốn thoát, mặc dù tay bị chảy máu, anh Trung vẫn kiên quyết cùng người dân khống chế, giao đối tượng là Nguyễn Văn Tú (SN 1965), quê ở xã Tân Dĩnh (Lạng Giang) cho cơ quan công an. Với tinh thần dũng cảm, không sợ hiểm nguy, anh Nguyễn Thành Trung đã được Giám đốc Công an tỉnh gửi thư và tặng Giấy khen.

Hay như ngày 11/3, anh Hoàng Ngọc Mạnh (SN 1995) ở thôn Yên Vinh, xã Yên Mỹ (Lạng Giang) ra cánh đồng phụ giúp mẹ nhổ rau. “Bất chợt nhìn lên thấy một thanh niên lởn vởn qua lại chỗ dựng xe máy của người dân cách chừng 200 mét. Lập tức tôi bắt đầu để ý đến hắn”- anh Mạnh kể. 

Đối tượng nhìn quanh rồi nhanh tay bẻ ổ khóa xe máy dắt đi. Do chủ động để ý nên anh Mạnh đã chạy vọt lên, vừa đuổi theo vừa truy hô để người dân cùng hỗ trợ truy bắt. Hắn bỏ xe lại và chạy thục mạng. Anh Mạnh đuổi theo và tóm được đối tượng, cùng với người dân đưa về trụ sở công an.

 “Chả ai nghĩ đi ra đường hôm nay sẽ bắt trộm, bắt cướp đâu. Trong thâm tâm tôi nghĩ ở tình huống đó, nếu mình không bắt thì ai bắt. Tôi lại vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự nên thấy việc làm đó là bình thường, thấy trộm là mình phải bắt chứ”- anh Mạnh cho biết.

Việc bắt giữ, truy đuổi và khống chế tội phạm có nhiều tình huống nguy hiểm, khó lường, nhất là khi đối tượng có hung khí. Dù vậy, những tấm gương tiêu biểu kể trên đã không quản hiểm nguy, đầy ý thức công dân và trách nhiệm với xã hội. Qua đó cho thấy công tác tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia phòng ngừa, tố giác, đấu tranh với tội phạm, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đã đi vào chiều sâu và phát huy hiệu quả tích cực.

Bài, ảnh: Tuấn Minh

Tiếp tục nhân rộng điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
(BGĐT) - Qua một năm triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (Viết tắt là Kết luận số 01) ở Đảng bộ tỉnh Bắc Giang đã xuất hiện nhiều cách làm thiết thực, tạo sức lan tỏa trong toàn xã hội. Phóng viên Báo Bắc Giang phỏng vấn đồng chí Đỗ Đức Hà, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về nội dung này.
Khen thưởng 5 điển hình trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ
(BGĐT) - Ngày 20/12, Công an tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị giao lưu điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ).
Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng, kịp thời nhân rộng điển hình
(BGĐT) - Chiều 16/12, tại Đài Phát thanh và Truyền hình (PT&TH) Bắc Giang, Khối thi đua các cơ quan về văn hóa - xã hội (gọi tắt là Khối) tổ chức tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2021; phương hướng, nhiệm vụ năm 2022.
Lan tỏa từ những điển hình vùng dân tộc thiểu số
(BGĐT) - Từ các phong trào thi đua, tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Bắc Giang xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực. Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, họ là những gương sáng để đồng bào học, làm theo, từng bước giảm nghèo, nâng cao đời sống.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...